Thứ năm, 18/04/2024 20:42 (GMT+7)
Thứ ba, 19/04/2022 15:00 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ

Theo dõi KTMT trên

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định, nếu không có sự nhúng tay, lơ là, cho qua của Bí thư, Chủ tịch xã phường, cơ quan quản lý, kể cả Chủ tịch huyện thì không có chuyện đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" phân lô, bán nền.

Dễ mất cán bộ vì đất đai

Ngày 18/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9 để xem xét, đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý 2/2022 và cho ý kiến một số nội dung quan trọng.

Đặc biệt, vấn đề quản lý đất đai được Hội nghị chú trọng thảo luận, đề ra giải pháp chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép.

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định, nếu không có sự nhúng tay, lơ là, cho qua của Bí thư, Chủ tịch xã phường, cơ quan quản lý, kể cả Chủ tịch huyện thì không có chuyện đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" phân lô, bán nền.

Báo cáo tại Hội nghị ngày 18/4 cho thấy, nhiều nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ được triển khai thực hiện hoàn thành. Những nhiệm vụ mang tính chiến lược, đặt nền móng phát triển lâu dài cho Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian tới được thúc đẩy triển khai thực hiện như: Tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận; Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ; lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết giảm nghèo bền vững và Nghị quyết nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của người dân…

Ông Thanh nhấn mạnh có quá nhiều bài học trong việc quản lý đất đai, tài nguyên dẫn đến việc mất cán bộ.

Còn ông Phạm Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Tình trạng rao bán đất nông nghiệp phân lô diễn ra nhiều nơi nhưng chậm được chính quyền cơ sở từ thôn, ấp, xã, phường đến cấp huyện và các lực lượng khác phát hiện".

Theo ông Vinh, để ngăn chặn tình trạng này, giải pháp căn cơ nhất chính là quản lý chặt địa bàn. Giải pháp quản lý này là tất cả các thủ tục, hồ sơ tách thửa ra thành phẩm phải gửi ngay ủy ban cấp huyện.

Ông Vinh nhấn mạnh: “Luật không cấm bà con tách thửa nhưng quan trọng nhất, mục đích sử dụng đất là gì, do chính quyền địa phương quản lý, không đổ thừa cho người ta tách thửa, người ta làm”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, luật sư Mai Thảo - Phó Giám đốc Công ty TAT Law Firm, cho rằng, việc hiến đất để hình thành giao thông tạo điều kiện tách thửa đất là một trong những nhu cầu chính đáng và hợp pháp của các cá nhân, hộ dân trong quá trình sử dụng đất. Tuy nhiên, lợi dụng quy định này của pháp luật mà một số các cá nhân, doanh nghiệp đã thu gom mua đất nông nghiệp với số lượng lớn, sau đó dùng danh nghĩa cá nhân làm đường trong các thửa đất nông nghiệp, lắp điện, nước để hình thành nhiều dự án với hàng trăm lô đất.

Bước cuối cùng là xin chuyển đổi sang đất ở để hợp pháp việc mua bán. Theo quy định pháp luật thì để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì cần thiết phải căn cứ vào quy hoạch gồm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch liên quan đến xây dựng và khu dân cư.

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ - Ảnh 2
Khu đất cá nhân được quảng cáo như dự án bất động sản với tên gọi Phú Mỹ Dragon City trên địa bàn phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Nhưng hầu hết các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất có dấu hiệu “trá hình phân lô bán nền” thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại chỉ dựa vào quy hoạch sử dụng đất mà không xem xét các đồ án quy hoạch khác, các loại quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Điều này  khiến cho tình trạng phân lô tách thửa đất ở diễn ra tràn lan và phổ biến đến như vậy", luật sư Mai Thảo phân tích.

Nhiều nguy cơ từ đất cá nhân phân lô

Trong khi Hội nghị lần thứ 9 - BCH Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang diễn ra, nóng về tình trạng phân lô, bán nền tràn lan thì tại thị xã Phú Mỹ có nhiều khu đất quảng cáo là dự án Phú Mỹ Dragon City, Phú Mỹ Future City nhưng thực chất là đất cá nhân phân lô, không làm các thủ tục pháp lý như dự án bất động sản.

Như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đưa tin, khu đất có tên gọi dự án Phú Mỹ Dragon City nằm trên địa bàn phường Hắc Dịch được giới thiệu do do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Tân Thịnh (trụ sở 52 Ngô Quyền, Phường 5, Quận 10, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Thông tin của nhân viên môi giới được kiểm chứng tại trang thông tin điện tử https://diaoctanthinhgroup.com. Trang Web này đăng hàng loạt bài viết, hình ảnh về dự án Phú Mỹ Dragon City. Đặc biệt, trang này còn cung cấp thông tin về việc dự án đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng nền do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp từ đầu năm 2021.

Đến trụ sở của Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Tân Thịnh, qua tiếp xúc, tìm hiểu với nhiều nhân viên mặc trang phục đồng bộ, đeo thẻ nhân viên thì được biết: Dự án Phú Mỹ Dragon City được làm trên khu đất rộng gần 5 ha, có nhiều sản phẩm đất nền khác nhau, diện tích từ 150 - 500 m2/nền. Chủ đầu tư đã có 2 buổi mở bán đợt 1 vào đầu tháng 4/2022, sắp tới sẽ tiếp tục có kế hoạch mở bán.

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ - Ảnh 3
Hình ảnh quảng cáo Phú Mỹ Dragon City như dự án bất động sản trên nhiều trang thông tin điện tử.

Tiếp tục thông qua điện thoại trao đổi với nhân viên môi giới đất nền Phú Mỹ Dragon City, ban đầu được nhân viên gọi đây là "dự án". Nhưng khi được yêu cầu xem những thủ tục pháp lý như quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định giao đất, giấy phép xây dựng... thì nhân viên này không đưa ra được với lý do "vấn đề bảo mật thông tin". Sau đó, nhân viên môi giới này khẳng định lại, Phú Mỹ Dragon City chỉ là "đất phân lô".

Một lãnh đạo phường Hắc Dịch cũng thông tin, khu đất đang được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Dragon City là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. "Trên địa bàn phường Hắc Dịch đến thời điểm này không có dự án nào mang tên gọi Phú Mỹ Dragon City", lãnh đạo khẳng định.

Trước đó, cũng trên địa bàn phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ cũng có khu đất với tên gọi Phú Mỹ Future City được quảng cáo như dự án bất động sản. Theo trang http://euroland.vn của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Euro Land Việt Nam, Phú Mỹ Future City là dự án đất nền nhà ở, tọa lạc tại KP1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với diện tích hơn 10 ha, quy mô 258 nhà phố, diện tích từ 132,5 m2 – 175 m2.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Euro Land Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Hưng Vượng Holdings. Hai doanh nghiệp này có trụ sở trùng nhau tại Trương Văn Bang, phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức (TP.HCM0.

Dù được thành viên của Tập đoàn Hưng Vượng Holdings quảng cáo là dự án Phú Mỹ Future City nhưng theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được lại thể hiện, khu đất rộng hơn 10 ha tại KP 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ thực chất do cá nhân đứng tên, sau đó tự phân lô, tách thửa, bán đất nền.

Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ - Ảnh 4
Phú Mỹ Future City cũng được quảng cáo như dự án bất động sản ở phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.

GS.TSKH Phạm Hoàng Hải, Viện trưởng Viện Môi trường và phát triển bền vững bày tỏ, dù phát triển kinh tế nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo môi trường. Môi trường có tốt thì phát triển kinh tế mới bền vững, đặc biệt đảm bảo đời sống, an sinh - xã hội cho người dân trong vùng.

Vì thế, cần phải xem xét lại tất cả những khu đất đang thực hiện phân lô, tách thửa sau khi hiến đất làm đường xem có nằm trong quy hoạch hay không. Nếu không nằm trong quy hoạch thì rõ ràng có vi phạm, phải áp dụng các quy định pháp luật để xử lý.

Theo quy định nếu không phải là dự án thì không phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nhưng khu đất lại phát triển như một dự án thì cần xem vấn đề tác động môi trường ở đó. Các yếu tố như hệ thống thu gom, xử lý nước thải hoặc khu vực xả thải có phù hợp tiêu chuẩn không. Một khu dân cư có quy mô như dự án mà "mạnh nhà nào nhà ấy thải" thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh khi vận hành.

Ngọc Khánh

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có nhiều bài học trong quản lý đất đai, dẫn đến mất cán bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới