Thứ năm, 25/04/2024 21:13 (GMT+7)
Thứ hai, 18/04/2022 10:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng

Theo dõi KTMT trên

Nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai, xây dựng, UBND tỉnh BR-VT đã có nhiều văn bản yêu cầu thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sai phạm.

Kiên quyết xử lý

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng; tình hình vi phạm và xử lý vi phạm tại các huyện, thị xã, thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản trước đó; đồng thời có biện pháp xử lý, chế tài đối với các tổ chức, cá nhân thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật mà chưa được cấp phép.

UBND tỉnh BR- VT cũng yêu cầu các đơn vị làm rõ những phản ánh liên quan đến điều kiện để được tách thửa và những tồn tại hiện nay (nếu có), tham mưu UBND tỉnh gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin, tuyên truyền cho người dân được biết, thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Chỉ đạo các địa phương và đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, nhằm hạn chế sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái pháp luật.

Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng - Ảnh 1
Một công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Vũng Tàu bị cưỡng chế tháo dỡ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT, vừa qua, TP. Vũng Tàu đã thực hiện các buổi kiểm tra về tỉnh hình xây dựng, tranh chấp và lấn chiếm đất công trên địa bàn.

Cụ thể, trong buổi kiểm tra thực địa về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Phường 10 vào ngày 14/04 vừa qua, Đoàn công tác đã kiểm tra khu vực cuối đường Thùy Dương 5. Qua kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận 16 hộ lấn chiếm, tranh chấp đất công nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo báo cáo của UBND Phường 10, trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, phường 10 xử lý 56 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Trên địa bàn phường hiện có 1,4ha đất công; 23 dự án đã có quyết định thu hồi và thỏa thuận địa điểm, nhưng hầu hết các dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, các thửa đất lâm nghiệp còn chồng lấn với đất khai phá của người dân không có ranh mốc để quản lý; đất thuộc các vụ án Trịnh Vĩnh Bình, Epco Minh Phụng không có hồ sơ quản lý nên việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn nhiều khó khăn.

Kết luận buổi kiểm tra, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu UBND Phường 10 rà soát nguồn gốc đất những công trình xây dựng, lập bản đồ đất công. Trong năm 2022, Phường 10 phải rà soát lại quỹ đất công của phường, đồng thời thiết lập được bản đồ đất công để người dân cùng giám sát; xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất công và vi phạm trật tự xây dựng phát sinh trên địa bàn.

Lấn chiếm đất diễn ra phức tạp trong nhiều năm

Điển hình trong việc lấn chiếm, xây dựng trái phép diễn ra tại dự án khu tái định cư 10 ha (Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh BR-VT quản lý nằm dọc đường 3 Tháng 2 thuộc Phường 10 và Phường 11) tại TP. Vũng Tàu. Tại dự án này có tới 28 hộ dân, cá nhân lấn chiếm (diện tích gần 3.000 m2), xây nhà ở từ năm 2005 và diễn ra trong một thời gian dài. Liên quan đến vụ việc trên, TP, Vũng Tàu đã nhiều lần đối thoại, yêu cầu người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm, kiến quyết xử lý, cưỡng chế.

Trước đó, tại huyện Long Điền, một hộ dân đã ngang nhiên chiếm diện tích 53.164,2m2 đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, thuộc một phần thửa đất số 68, tờ bản đồ số 08 (bản đồ số hóa năm 2005 tỷ lệ 1/5000); đất đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp GCN QSDĐ cho Công ty TNHH Trung Sơn ngày 21/1/2005. Phát hiện sự việc, UBND tỉnh BR-VT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 350 triệu đồng đối với hộ dân này.

Hay tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch khu vui chơi công cộng diễn ra rất ngang nhiên nhưng hiện vẫn chưa được xử lý.

Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng - Ảnh 2
Chính quyền xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc dựng biển cảnh báo việc lấn chiếm đất công.

Còn tại huyện Xuyên Mộc, theo thống kê, tính đến cuối năm 2019 có hơn 130 ha đất công đã bị người dân lấn chiếm, xây nhà, canh tác nông nghiệp. Thống kê theo bản đồ đo đạc năm 1997, trên địa bàn xã Bình Châu có khoảng hơn 350 ha đất công. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, cơ quan chức năng phát hiện có hơn 130 ha diện tích đất trên đã bị 500 hộ gia đình, cá nhân trong đó có cả người nhà lãnh đạo huyện lấn chiếm từ nhiều năm qua.

Liên quan đến việc lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép triên địa bàn huyện Đất Đỏ, ông Lê Minh Kha, Trưởng phòng TN&MT huyện Đất Đỏ cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hơn 2.087 ha đất công được quản lý theo quy định của tỉnh. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở TN&MT về việc quản lý đất công, Phòng TN&MT huyện đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính để xác định ranh giới cắm mốc các khu đất.

Trước đây, TT. Phước Hải là một trong những điểm nóng về lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp nên tình trạng vi phạm đã giảm.

Năm 2021, thị trấn đã kiểm tra 14 đợt, phát hiện tháo dỡ hàng rào 8 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính về lấn chiếm đất đai 8 trường hợp và lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp cố tình xây dựng không phép. Riêng đầu năm 2022, đã kiểm tra 2 đợt và phát hiện, lập biên bản 20 trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai.

Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng - Ảnh 3
Một khu đất xảy ra tình trạng lấn chiếm tại huyện Long Điền.

Trong năm 2021, Sở TN&MT tỉnh BR-VT cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên cần xây dựng phương án khai thác quỹ đất công; triển khai ngay việc tiến hành đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất chưa có bản đồ hoặc mốc để quản lý. Đặc biệt, nghiêm cấm để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công. Nếu có vi phạm, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị được giao quản lý và khai thác.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh BR-VT cũng yêu cầu rà soát quá trình sử dụng đất, tình hình thực tế diện tích đất công nhưng còn nhiều hộ dân sinh sống, canh tác để có phương án xử lý di dời hoặc sắp xếp bố trí lại cho phù hợp; đất công bị lấn chiếm, có tranh chấp cần xem xét nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất để giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật; chủ động lập phương án và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai ở các cấp, việc quản lý quỹ đất công trên mỗi địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh BR-VT cho biết: “Công tác quản lý, sử dụng đất công là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân. Vì vậy, thời gian tới, đòi hỏi cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất, đồng bộ của các ngành, chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của các đoàn thể và toàn thể nhân dân”.

Tùng Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.