Thứ bảy, 20/04/2024 18:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/01/2022 10:16 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Việt Nam có thể tự tin mở cửa trở lại trong dịp Tết'

Theo dõi KTMT trên

Nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ, sẽ không để ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau, tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, tiết kiệm, tự tin để tiếp tục mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần ngày 27/1.

Cuộc họp nhằm rà soát, đánh giá công tác phòng chống dịch từ cuộc họp lần trước của Ban Chỉ đạo, những vấn đề nổi lên cần lãnh đạo, chỉ đạo, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời, định hướng những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Việt Nam có thể tự tin mở cửa trở lại trong dịp Tết' - Ảnh 1
Nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ, sẽ không để ai không có Tết.

Từ đó hướng tới mục tiêu là vừa phòng chống, kiểm soát dịch hiệu quả, vừa tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục tiêu đến hết tháng 1, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi, trong quý I, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu để triển khai các thủ tục và tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tình hình được dự báo, trong thời gian tới, vẫn diễn biến phức tạp, chủng Omicron lây lan rất nhanh và có thể xuất hiện các chủng mới. Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải bám sát tình hình, dự báo tốt nhất để có mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, giải pháp, phương án, kịch bản phù hợp, luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra một cách khoa học, kịp thời, hợp lý, hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện "đa mục tiêu" theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các ban, bộ ngành, địa phương. Trong đó, mục tiêu y tế là giảm tối đa tử vong, giảm ca chuyển nặng, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe người dân, không để bị động, lúng túng, bất ngờ nếu xuất hiện các chủng mới.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong nước tại TP.HCM (5), Hà Nội (1) và 160 trường hợp nhập cảnh từ 22 quốc gia trên 49 chuyến bay và qua cửa khẩu đường bộ (Mộc Bài - Tây Ninh). Các hành khách đi cùng đã được cách ly, theo dõi, quản lý ngay khi nhập cảnh, sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế cũng đưa ra nhận định, trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến chủng Omicron và thậm chí có thể sẽ có những biến thể mới khác. Trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại có thể sẽ gia tăng số nhập viện, tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng (người già, người có bệnh nền).

Qua đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung vaccine theo tinh thần nhanh nhất về mặt thủ tục hành chính nhưng bảo đảm các yêu cầu về mặt khoa học, chuyên môn. Bộ Y tế chủ động công bố, cho phép nhập khẩu, sản xuất thuốc điều trị trong nước bảo đảm công khai, minh bạch, chống đầu cơ, tiêu cực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Việt Nam có thể tự tin mở cửa trở lại trong dịp Tết' - Ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

"Nếu thiếu vaccine thì Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm, đủ vaccine mà tiêm không đạt mục tiêu tiêm chủng thì Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương phải chịu trách nhiệm".

Nói về mở cửa du lịch, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan công bố lộ trình mở cửa du lịch sớm nhất có thể, không để lỡ cơ hội phát triển, bảo đảm tính tổng thể, liên thông, thống nhất, nhất quán với hoạt động giao thông vận tải trong mọi loại hình (đường bộ, đường thủy, hàng không), bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội. Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cách làm thống nhất trong quản lý xuất nhập cảnh.

Cùng với đó, các hoạt động vận tải đã trở lại gần như bình thường, hoạt động hàng không nội địa đạt khoảng 80% chuyến bay so với dịp Tết các năm. Bộ trưởng cho rằng, với tỷ lệ tiêm vaccine cao, chúng ta có thể yên tâm mở cửa trở lại và việc mở lại các hoạt động vận tải có vai trò quyết định với phục hồi và phát triển kinh tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho biết.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Việt Nam có thể tự tin mở cửa trở lại trong dịp Tết'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới