Đề xuất chính sách đặc thù cho con đường 'đắt nhất hành tinh' tại Hà Nội
Giải pháp này nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao UBND các quận Ba Đình, Đống Đa rà soát, tổng hợp, báo cáo rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của các loại đất nông nghiệp, đất công,... trong phạm vi giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 để Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất chính sách áp dụng chính sách đặc thù.
Cùng với đó, tập trung thu hồi mặt bằng các hộ dân đã phê duyệt phương án; tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân đã đủ điều kiện (tái định cư, chi trả tiền,...) bàn giao mặt bằng để thi công; khoanh vùng, xác định từng khu vực theo kế hoạch thi công để tập trung giải phóng mặt bằng đồng bộ.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu đề xuất phương án giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân về quy hoạch của dải đất 6.083 m2 giữa đường Đê La Thành - Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ và chỉ giới đường đỏ khu vực Đài Truyền hình Việt Nam.
Dự án vành đai 1 được TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 1999, năm 2006 Ban Dự án trọng điểm TP đã lập dự án, chỉnh sửa vào năm 2010.
Dự án chỉ có hơn 2 km đường nhưng “ngốn” hết gần 7.800 tỷ đồng. Hơn 80% tổng số vốn đầu tư này là kinh phí để giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân. Cụ thể, khoảng 1.100 tỷ đồng chi phí xây lắp và thiết bị, hơn 6.400 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ngoài ra còn chi phí tư vấn, chi phí quản lý và chi phí dự phòng của dự án.
Dự án dự kiến sẽ chiếm gần 160.000 m² đất, giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1. Dự án Vành đai 1, thuộc 2 quận trung tâm Đống Đa và Ba Đình nên giá đất bồi thường cao, số hộ phải GPMB lớn.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ đi song song với đường La Thành hiện nay về phía Nam, tuy nhiên, đoạn từ nút giao Giảng Võ - Láng Hạ đến nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành sẽ đi trùng với đường Đê La Thành hiện tại, phần lớn diện tích mở đường sẽ được lấy về phía Nam.
Với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng cho 2,2 km, dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được đánh giá là một trong những con đường “đắt nhất hành tinh”. Dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV/2018 nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai do gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong khâu GPMB.
Trong quá trình giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng tới trên 2.100 hộ dân, diện tích thu hồi phục vụ dự án có tới 55% là đất ở (khoảng 83.200 m2). UBND TP.Hà Nội đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của dự án. Chi phí bồi thường, hỗ trợ cũng đã được chuẩn bị đầy đủ.
Nếu người dân không nhận nhà tái định cư sẽ được hỗ trợ thêm 6,8 triệu đồng/m2, tính theo diện tích căn hộ bốc thăm được.
Bùi Hằng (T/h)