Thứ sáu, 19/04/2024 15:08 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/11/2021 15:12 (GMT+7)

Thiếu nhi bảo vệ môi trường bằng những việc làm độc đáo

Theo dõi KTMT trên

Trong cuộc thi "Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế", các em học sinh lớp 1 - 9 đã sáng tạo ý tưởng thiết kế sân chơi từ nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường vì tương lai xanh.

Cuộc thi Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế

Ngày 27/11/2021, tại thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức lễ tổng kết chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2021 và vòng Chung kết trao giải cuộc thi "Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế".

Nằm trong khuôn khổ chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2021, cuộc thi "Mizuiku cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế" được Hội đồng Đội Trung ương phát động từ cuối tháng 3 tại Quảng Nam, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của thiếu nhi cả nước.

Thiếu nhi bảo vệ môi trường bằng những việc làm độc đáo - Ảnh 1
Mô hình sân chơi tái chế cho trẻ em. (Ảnh minh họa)

Theo đó, cuộc thi được tổ chức cho các em học sinh lớp 1 - 9, cùng sáng tạo ý tưởng thiết kế sân chơi từ nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng. Ba bài dự thi xuất sắc nhất sẽ được ban tổ chức xây dựng thực tế, giúp hiện thực hóa sân chơi Mizuiku mơ ước của các em, đồng thời giáo dục học sinh về việc tái chế rác thải, bảo vệ môi trường vì tương lai xanh.

Sau hơn 5 tháng triển khai, dù chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam, cuộc thi vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh, điều này phần nào thể hiện được sự quan tâm của thiếu nhi tới các vấn đề môi trường. Mỗi bài thi đều là một sân chơi mơ ước, được phác họa sống động dưới góc nhìn của thiếu nhi Việt Nam, ấp ủ hoài bão và khát vọng cho thế hệ tương lai xanh.

Chung cuộc, cuộc thi trao giải Nhất cho Liên đội trường PTDTBT THCS Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Giải Nhì thuộc về: Liên đội trường TH Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng và Liên đội trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Giải Ba được trao cho: Liên đội trường TH Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Liên đội trường TH Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Liên đội trường THCS Nam Hà, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng.

Chương trình giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước

"Mizuiku - Em yêu nước sạch" là chương trình giáo dục về bảo vệ nguồn tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học. Từ năm 2015, chương trình được triển khai thí điểm thành công tại khu vực phía Bắc, sau đó là các tỉnh thành khác thông qua việc đổi mới và điều chỉnh phù hợp dựa trên nền tảng ý tưởng nguyên mẫu tại Nhật Bản, với nhiều sáng kiến mới để tạo nên một chương trình hấp dẫn, phù hợp với môi trường thực tiễn tại Việt Nam.

Đến năm 2017, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình với quy mô toàn quốc, với hai nội dung chính: nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nguồn nước sạch và hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trẻ em có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch và các dịch vụ vệ sinh công cộng.

Đặc biệt, trong năm 2021, chương trình đã có bước chuyển mình khi lần đầu tiên mở rộng hợp tác với TƯ. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng, tiếp cận tới đối tượng hội viên phụ nữ, giúp lan tỏa sâu rộng thông điệp về bảo vệ tài nguyên nước tới từng gia đình và cộng đồng.

Thiếu nhi bảo vệ môi trường bằng những việc làm độc đáo - Ảnh 2
Nhiều em bé vùng cao thiếu nguồn nước sạch. (Ảnh: Thế giới điện giải)

Riêng trong năm nay, chương trình đã được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai, Bến Tre, Hải Phòng, Sơn La, Cao Bằng, Bình Thuận; mở 24 khóa tập huấn Mizuiku cho 1170 giáo viên và tình nguyện viên; hơn 1160 lớp học Mizuiku cho gần 47.000 học sinh tiểu học trên nhiều tỉnh thành; 05 công trình nhà vệ sinh từ gạch chai nhựa và 15 máy lọc nước cho các trường học và chợ dân sinh; gần 374.000 người được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình trong năm 2021.

Năm 2021 đánh dấu cột mốc 7 năm - "Mizuiku - Em Yêu Nước Sạch" được triển khai tại Việt Nam. Với một năm chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, Mizuiku vẫn không ngừng lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ, tiết kiệm nguồn nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong hành trình 7 năm gắn bó tại Việt Nam, chương trình đã tổ chức gần 3,000 lớp học Mizuiku cho khoảng 92.000 học sinh tại 15 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó là 83 công trình nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho các trường học đã được chương hỗ trợ; hơn 1,9 triệu người được tiếp cận và thụ hưởng từ chương trình.

Trong năm 2022, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại Việt Nam với nhiều điểm mới trong các nội dung giáo dục cũng như mở rộng đối tượng tham gia chương trình. Ban Tổ chức chương trình cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo nhằm hướng đến việc giới thiệu các tài liệu của chương trình Mizuiku làm tài liệu tham khảo phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong các trường tiểu học tại Việt Nam.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiếu nhi bảo vệ môi trường bằng những việc làm độc đáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .