Thứ sáu, 29/03/2024 17:49 (GMT+7)
Thứ ba, 20/07/2021 16:04 (GMT+7)

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc: Cần có phương án tổng thể phòng chống dịch

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc cần có phương án tổng thể, kỹ lưỡng đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trả lời Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch, Bộ GTVT cơ bản thống nhất nội dung dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về việc thực hiện kết luận số 07 của Bộ Chính trị.

Tuy vậy, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc cần có phương án tổng thể, kỹ lưỡng đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân địa phương và không để lây nhiễm dịch bệnh từ nguồn khách quốc tế ra cộng đồng.

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc: Cần có phương án tổng thể phòng chống dịch - Ảnh 1
Bộ GTVT nhấn mạnh việc đón du khách quốc tế đến Phú Quốc phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. (Ảnh: Tuấn Phùng)

Theo đó, để phòng, chống dịch cần ưu tiên triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Phú Quốc; thực hiện phân luồng và giám sát khách quốc tế từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian lưu trú, tham quan du lịch; có phương án phòng chống lây nhiễm đối với lực lượng lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị cần xây dựng và thực hiện công tác truyền thông phù hợp để tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân cũng như ảnh hưởng đến lượng khách du lịch nội địa đến Phú Quốc.

Về nội dung dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Bộ GTVT đề nghị sửa nội dung “khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại” thành: khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế thường lệ (khi điều kiện cho phép).

Bộ GTVT đề nghị bổ sung nhiệm vụ của Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch là chủ trì, phổi hợp với các bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch trao đổi với Bộ Công an và UBND tỉnh Kiên Giang để nghiên cứu đưa vào kế hoạch nội dung về trách nhiệm xây dựng và triển khai phương án xử lý trường hợp khách bị từ chối nhập cảnh, trong đó có việc đảm bảo địa điểm cách ly cho hành khách bị từ chối nhập cảnh trong khi chờ xuất cảnh.

Thời gian qua, Phú Quốc đã và đang phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Du lịch thực sự phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ, với lượt khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%.

Nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế giới đã quan tâm, đầu tư tạo nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách du lịch năm 2020 giảm 30,6% so với cùng kỳ, khác du lịch quốc tế giảm 76,1% so với cùng kỳ...

Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/6 cho biết khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 88.200 lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước.

Do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm nay, khách đến từ châu Á chiếm 88% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam với số lượng giảm 97,2% so với cùng kỳ năm trước.

Khách đến từ tất cả các thị trường đều giảm mạnh: từ Trung Quốc giảm 96%; từ Hàn Quốc giảm 97,8%; từ Đài Loan (Trung Quốc) giảm 96,5%; từ Nhật Bản giảm 97,6%; từ Lào giảm 87,8%...

Khách đến từ châu Âu giảm 99% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Mỹ giảm 99%; khách đến từ châu Đại đương giảm 99,4%; khách đến từ châu Phi giảm 94,5%.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc: Cần có phương án tổng thể phòng chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhạc sỹ Văn Cao tác giả Quốc ca Việt Nam
Ngày 16/8/1945 khai mạc Đại hội Đại biểu Quốc dân tại Tân Trào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thông qua 3 Quyết định lớn trong đó Đại hội quy định Quốc kỳ là lá cờ đỏ sao vàng năm cánh ở giữa, Quốc ca là Tiến Quân ca của Văn Cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.