Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã xây dựng kế hoạch tổng thể. Bao gồm: lựa chọn tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng… dự kiến khởi công Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào tháng 12/2027.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật sẵn sàng cho công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Thông tư số 55/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô con phải dán nhãn năng lượng trước khi bán ra thị trường.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ trong tháng 12/2024 để có thể tiến hành khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành ngày 1/1/2025, không chậm trễ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải nỗ lực, quyết liệt triển khai mọi giải pháp nhằm hoàn thành dự án thành phần 4 đồng bộ với các dự án thành phần khác để đưa Sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bắt đầu khởi công dự án từ năm 2027, với chiều dài toàn tuyến là 1.541km, tốc độ tối đa đạt 350 km/h, với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ số 35/2024/QH15. Theo đó, Bộ đề xuất quy định phân loại đường bộ theo cấp quản lý.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông, rà soát kỹ lưỡng các nguyên nhân chủ quan, khách quan, những bất cập do thay đổi chính sách của nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ. Đặc biệt là các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ các cảng hàng không, các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm kê khai giá vé, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé máy bay trái quy định.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xây dựng quy chuẩn đường cao tốc trước ngày 30/11.
Công ty TNHH BOT 36.71 vừa có công văn gửi Bộ trưởng GTVT và các cơ quan chức năng liên quan, kịp thời xử lý các vướng mắc của Dự án BOT QL19 khi vận hành và triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua dự án.
Trước nhu cầu sử dụng cát sông san lấp mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang nghiên cứu đề xuất dùng cát biển thay thế. Tuy nhiên phương án này gây ra không ít ý kiến trái chiều.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng rất chậm, chỉ đạt khoảng 6%, không đáp ứng được tiến độ thi công trên công trường.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 để cơ quan chức năng địa phương thực hiện các bước tiếp theo nhằm khởi công dự án đúng tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt nhằm đảm bảo lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.