Thứ năm, 02/05/2024 10:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/10/2023 12:00 (GMT+7)

Chủ đầu tư BOT 36.71 kiến nghị Bộ GTVT xử lý vướng mắc trên QL19

Theo dõi KTMT trên

Công ty TNHH BOT 36.71 vừa có công văn gửi Bộ trưởng GTVT và các cơ quan chức năng liên quan, kịp thời xử lý các vướng mắc của Dự án BOT QL19 khi vận hành và triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua dự án.

Theo đơn kiến nghị, hiện tỉnh Bình Định đã cấp phép mỏ khai thác đất tại đoạn km30+200 QL 19 nhằm phục vụ các công trình trong tỉnh. Do vậy, hàng ngày có rất nhiều lượt xe tải vận chuyển đất lưu thông trên đoạn tuyến gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc xe tưới nước của mỏ đất xả nước lênh láng ảnh hướng rất lớn tới kết cấu của mặt đường, phá hỏng các đoạn đường vận chuyển, nhà đầu tư BOT thường xuyên phải sửa chữa các hư hỏng, tăng cường công tác vệ sinh duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn tuyến.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (đơn vị quản lý, vận hành BOT- Quốc lộ 19), đã phải nhiều lần sửa chữa các hư hỏng này cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường tốn rất nhiều công sức, trong khi đó đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí cho duy tu dự án.

Chủ đầu tư BOT 36.71 kiến nghị Bộ GTVT xử lý vướng mắc trên QL19 - Ảnh 1
Lãnh đạo Công ty TNHH BOT 36.71 kiểm tra thực tế đoạn tuyến đánh giá công tác duy tu.

Mới đây, ngày 15/9/2023 Công ty nhận được văn bản 1074/TDTT-DAHN.QN của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh về việc xin phép mở đường công vụ vào mỏ đất TDTS27 (DD14) giao với QL19 tại Km30+855 (trái), phục vụ nhu cầu vật liệu cho dự án đưòng cao tốc Bắc – Nam.

Trong những năm qua, đơn vị nhận thấy đoạn tuyến từ Km17+ 054,51 - Km42+00 Quốc lộ 19 có rất nhiều các mỏ đá, mó cát, mỏ đất hoạt động, đây là nguồn cung cấp vật liệu chính cho các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định (các dự án khu công nghiệp, khu đô thi, các dự án xây dựng), xe vận chuyền thường xuyên làm rơi vãi vật liệu, đặc biệt tại một số mỏ cát dọc Sông Kôn.

Thời điểm, Công ty đang thực hiện công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên rất khó khăn vất vả, đặc biệt lưu lượng xe vận chuyển vật liệu từ Km42+00 trở ra Km17+ 054,51 (hướng ra QL1) rất lớn trong khi Tram thu phí dự án dặt tại Km49+550 cơ bản không thu được phí từ những phương tiện này, ảnh hưởng đến doanh thu, thu phí và công tác duy tu bao trì dự án BOT. Nay nếu tiếp tục cấp phép cho đơn vị thi công mở đường công vụ vào mó dất TDTS27 (DD14) giao với QL19 tại Km30+855 (trái) chắc chắn lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến, sẽ là nguy cơ gây hư hỏng đường, mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên đoạn tuyến.

Theo đó, khoảng 25km của Quốc lộ 19 hiện trở thành tuyến đường công vụ cung cấp vật liệu: đất, đá, cát,... cho dự án cao tốc Bắc _ Nam dẫn đến công tác bảo trì dự án vốn đã rất khó khăn nay lại tiếp tục gặp khó hơn.

Trước thực trạng đơn vị mong muốn, các Bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi, hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư BOT trong việc quản lý khai thác đoạn tuyến cũng như các đơn vị thi công các gói thầu cao tốc Bắc Nam, đồng thời phân rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị.

Chủ đầu tư BOT 36.71 kiến nghị Bộ GTVT xử lý vướng mắc trên QL19 - Ảnh 2
Mật độ phương tiện xe tải vận chuyển vật liệu nhiều lượt/ ngày khiến tinh trạng hư hỏng tuyến QL 19 đoạn qua tỉnh Bình Định ngày càng nghiêm trọng.

Qua đó, đơn vị kiến nghị; phương án thứ nhất, bàn giao nguyên trạng 25 km tuyến đường Quốc lộ 19 (từ km17+054,51- km 42+00) cho chủ đầu tư dự án cao tốc đang triển khai qua dự án cho đến khi kết thúc dự án và hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu cho Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý, khai thác. Trong thời gian thực hiện và sau khi kết thúc dự án yêu cầu chủ đầu tư cao tốc phải xử lý việc bảo trì trên đoạn tuyến từ km 17+054- km42, Quốc lộ 19.

Phương án thứ 2, chủ đầu tư dự án cao tốc đang triển khai qua dự án nghiên cứu phương án làm đường công vụ để phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam, không đi trên tuyến BOT - Quốc lộ 19.

Theo ông Dũng, đây là vấn đề lớn, rất quan trọng đòi hỏi sự chung tay của các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT cũng như môi trường trên đoạn tuyến.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 17+054,51 - Km 50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km 108+00 - Km 131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.460 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư 279,5 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 1.180 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn vốn trong 20 năm 6 tháng 19 ngày. Đây là công trình do Tổng công ty 36 - CTCP là nhà đầu tư, Công ty TNHH BOT 36.71 là doanh nghiệp thi công dự án.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư BOT 36.71 kiến nghị Bộ GTVT xử lý vướng mắc trên QL19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới