Mặt bằng giá vé máy bay thay đổi ra sao từ ngày 1/3?
Từ ngày 1/3, Thông tư số 34 của Bộ Giao thông Vận tải bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực.
Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/chiều); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/chiều); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/chiều).
Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).
Trước mức giá vé máy bay nội địa đang ở mức cao như hiện nay, nhiều lo ngại việc tăng trần giá vé máy bay sẽ khiến giá vé tiếp tục tăng cao hơn nữa, gây khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.
Trả lời về vấn đề này trên báo Người lao động, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, từ ngày 1/3, giá vé máy bay nội địa tăng thêm khoảng 5% so với trước đây. Đây là lần điều chỉnh trần giá vé máy bay sau gần 10 năm, từ năm 2015 đến nay.
Việc điều chỉnh giá vé máy bay nội địa là điều kiện để cho các hãng hàng không có thể bù đắp được chi phí đã thay đổi trong suốt gần 10 năm qua. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không tiếp tục điều chỉnh dải giá vé của mình trên hệ thống các đường bay nội địa.
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, mặt bằng giá vé máy bay sẽ phụ thuộc cung - cầu của thị trường. Việc dự đoán mặt bằng giá vé năm 2024 khá khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.
Ông Hà dẫn chứng, trong giai đoạn Tết Nguyên Đán năm nay, thị trường vận tải hàng không nội địa tuy có tăng so với năm 2019-2022 nhưng lại giảm 13% so với năm 2023. Những diễn biến của thị trường, của nhu cầu hành khách cũng như khả năng cung ứng vận tải của các hãng không do điều kiện máy bay bảo dưỡng… cần phải theo dõi tiếp.
Lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, mức giá vé của năm 2024 sẽ tương đương như mức giá năm 2023 vì vẫn chưa có những thay đổi quá lớn.
Ông Hà cũng cho biết, ngành hàng không Việt Nam chỉ có cao điểm Tết và cao điểm hè để bù lại cho những giai đoạn thấp điểm khác để đem lại hiệu quả chung trong hoạt động vận tải hàng không. Trong các giai đoạn cao điểm này, ngành hàng không thường sẽ có cơ hội để bán được mức giá tối ưu của mình.
“Với mùa hè 2024, Vietnam Airlines và các hãng hàng không cũng sẽ áp dụng chính sách giá ở mức tối ưu trong quy định mức giá trần Bộ Giao thông vận tải đã quy định”, ông Hà nói.
H.A