Thứ ba, 19/03/2024 18:36 (GMT+7)
Thứ tư, 22/03/2023 09:42 (GMT+7)

Chính thức miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ từ hôm nay 22/3

Theo dõi KTMT trên

Theo Thông tư số 02 vừa được Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành, từ hôm nay (22/3), chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới.

Quy định "gỡ rối" cho ngành đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành từ 0 giờ ngày hôm nay (22/3) trong đó, điểm đáng chú ý là miễn lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và kéo dài chu kỳ kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, Thông tư số 02 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.

Chính thức miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ từ hôm nay 22/3 - Ảnh 1
Chính thức miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ từ hôm nay 22/3.

Cụ thể, ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được điều chỉnh chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng), ôtô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiều quy định cũ, bất cập đã được sửa đổi

thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16/2021/TT-BGTVT một số quy định đã bộc lộ bất cập như: yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép khẩn trương sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đến nay, sau 1 tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 22/3/2023.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo và Ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta (ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm khoảng trên 70% tổng số lượng phương tiện); căn cứ tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước; với tinh thần thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân đối với chính tài sản và sự an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của Bộ.

Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Trong đó tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương; hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm...; không phải mang xe đến trình diện.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư mới từ ngày 22/3

Với ô tô mới, chưa qua sử dụng, từ hôm nay, chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định và được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán. Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư ban hành ngày 22/2/2023.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Chính thức miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ từ hôm nay 22/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.