Thứ hai, 08/07/2024 13:55 (GMT+7)
Thứ tư, 29/05/2024 10:25 (GMT+7)

Thanh Hóa: Huyện Thạch Thành phản hồi bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường

Theo dõi KTMT trên

UBND huyện Thạch Thành vừa có văn bản gửi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường để trả lời nội dung bài viết đăng ngày 09/5/2024 theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, ngày 22/5/2024, UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã có Văn bản số 1761/BC-UBND về việc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đăng ngày 09/5/2024 gửi tới Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Nội dung văn bản nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Công văn số 6463/UBND-CN ngày 10/5/2024 về việc giao kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 09/5/2024 “Thanh Hóa: UBND xã đồng ý cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3 đất”.

Thanh Hóa: Huyện Thạch Thành phản hồi bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường - Ảnh 1
Hiện trường vụ việc khai thác đất làm đường giao thông nội đồng tại huyện Thạch Thành.

Về kết quả kiểm tra, xác minh: Ngày 13/5/2024, UBND huyện Thạch Thành đã phối hợp với Sở TN&MT, Công an huyện Thạch Thành, UBND xã Thành Trực và Ban thôn Định Thành kiểm tra hiện trạng, các hồ sơ và các bên liên quan đến vụ việc. Kết quả kiểm tra, xác minh đã xác định nội dung Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường phản ánh là đúng. Chủ tịch UBND xã Thành Trực đã phê duyệt cho thôn Định Thành lấy đất thừa khi hạ thấp độ cao trong khuôn viên đất thổ cư của 02 hộ (ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới) tại thửa đất số 909 và 910, tờ bản đồ số 22, để làm đường giao thông nội đồng tại thôn Định Thành, xã Thành Trực. Khối lượng đất đã lấy để làm đường khoảng 425m3 (theo sổ ghi chép của ông Lê Văn Minh, công dân thôn Định Thành, người được thôn Định Thành thuê lấy đất làm đường giao thông nội đồng).

Hai hộ ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới cho thôn lấy đất làm đường, không có dấu hiệu bán đất, vận chuyển đất ra khỏi địa bàn thôn. Chi phí làm đường giao thông nội đồng do nhân dân thôn Định Thành đóng góp, thời gian thực hiện từ ngày 24/4/2024 đến ngày 27/4/2024. Sau khi Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đăng bài, Chủ tịch UBND xã Thành Trực đã yêu cầu thôn dừng việc lấy đất để làm đường nêu trên.

Thanh Hóa: Huyện Thạch Thành phản hồi bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường - Ảnh 2
Công văn gửi Tạp chí Kinh tế Môi trường của UBND huyện Thạch Thành.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh trên đã xác định: Hành vi hạ thấp độ cao, cho thôn lấy đất để làm đường giao thông nội đồng của 02 hộ ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới là vi phạm pháp luật về đất đai và khoáng sản; Chủ tịch UBND xã Thành Trực đã phê duyệt cho thôn Định Thành lấy đất khi hạ thấp độ cao trong khuôn viên đất ở của 02 hộ ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới, vận chuyển đi làm đường giao thông nội đồng là không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật.

Về kết quả xử lý vụ việc của chính quyền địa phương: Ngày 20/5/2024, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã ban hành Văn bản số 1714-UBND-TNMT về việc chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Thành Trực. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã yêu cầu: UBND xã Thành Trực thu hồi và hủy việc phê duyệt cho thôn Định Thành lấy đất thừa từ việc hạ thấp độ cao đất thổ cư của 02 hộ ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới, vận chuyển làm đường nội đồng do không đúng thẩm quyền; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thành Trực do thực hiện không đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Giao phòng TN&MT lập hồ sơ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực tài nguyên khoáng sản đối với ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, UBND huyện Thạch Thành tiếp tục chỉ đạo phòng, ngành cấp huyện, UBND xã Thành Trực tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, không để xảy ra các trường hợp tương tự, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Thạch Thành cũng trân trọng cảm ơn Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường trong thời gian qua đã quan tâm, phản ánh để địa phương kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm tại địa phương.

Trước đó, trong bài viết số ra ngày 09/5/2024, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có bài viết phản ánh về việc sau khi thôn Định Thành có tờ trình xin khai thác dự kiến 3.600m3 đất tại khu đất thổ cư của 02 hộ ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới để làm đường giao thông nội đồng. Ông Nguyễn Hữu Long, UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã đồng ý phê duyệt. Cũng sau khi được sự đồng ý của UBND xã Thành Trực, thôn Định Thành đã làm hợp đồng san lấp mặt đường với ông Lê Văn Minh (người cùng thôn) và tiến hành huy động xe ô tô cùng máy múc đến để khai thác đất tại vị trí nói trên, vận chuyển đi san lấp với đơn giá 300.000đ/xe…

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Huyện Thạch Thành phản hồi bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới