Thứ hai, 20/05/2024 12:10 (GMT+7)
Thứ năm, 09/05/2024 09:30 (GMT+7)

Thanh Hóa: UBND xã đồng ý cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3 đất

Theo dõi KTMT trên

Sau khi thôn Định Thành có tờ trình xin khai thác dự kiến 3.600m3 đất để làm đường nội đồng, UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã đồng ý phê duyệt.

Theo nguyên tắc của hoạt động khoáng sản, căn cứ Điều 4 Luật Khoáng sản 2010 thì hoạt động khoáng sản phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch khoáng sản, phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trong quy hoạch tỉnh, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các tài nguyên thiên nhiên khác; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép; khai thác khoáng sản phải lấy hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn cơ bản để quyết định đầu tư, áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, phù hợp với quy mô, đặc điểm từng mỏ, loại khoáng sản để thu hồi tối đa khoáng sản.

Từng đưa ra quan điểm về khai thác khoáng sản trái phép, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất… Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nói chung sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

UBND xã đồng ý phê duyệt cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3

Ngày 17/4/2024, thôn Định Thành, xã Thành Trực đã làm tờ trình về việc xin phê duyệt kế hoạch làm đường nội đồng. Tờ trình có nội dung nêu rõ: Căn cứ vào Nghị quyết Chi bộ thôn Định Thành ngày 19/11/2023; căn cứ vào kết quả hội nghị thôn Định Thành ngày 07/4/2024; căn cứ vào điều kiện thực tế về con đường nội đồng có ảnh hưởng đến vận chuyển nông sản của thôn.

Thanh Hóa: UBND xã đồng ý cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3 đất - Ảnh 1
Tờ trình của thôn Định Thành được Chủ tịch UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phê duyệt.

Với những cơ sở trên, Ban thôn Định Thành làm tờ trình gửi các cấp, ban ngành có thẩm quyền để khai thác tài nguyên đất làm mặt bằng, cụ thể như sau: Đoạn đường từ đập Bạc đến Bái Trổ đến giáp đồng Chính Thành; đoạn đường từ gò Mát đến đập Vốc (tổng chiều dài 1.900m, rộng 6m, cao 30cm, dự kiến 3.600m3 đất). Vị trí khai thác đất tại khu đất thổ cư của ông Trương Thế Ba và Trương Thế Giới. Tờ trình sau đó được ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) ký phê duyệt.

Thanh Hóa: UBND xã đồng ý cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3 đất - Ảnh 2
Sau khi được phê duyệt của UBND xã Thành Trực, thôn Định Thành đã tiến hành san lấp mặt đường.

Cũng sau khi được sự đồng ý của UBND xã Thành Trực, thôn Định Thành đã làm hợp đồng san lấp mặt đường với ông Lê Văn Minh (người cùng thôn) và tiến hành huy động xe ô tô cùng máy múc đến để khai thác đất tại vị trí nói trên, vận chuyển đi san lấp với đơn giá 300.000đ/xe.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên về việc dựa trên quy định nào mà UBND xã lại đồng ý phê duyệt cho thôn Định Thành khai thác dự kiến 3.600m3 đất, ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành cho biết: "Lý do là vì tạo điều kiện để thôn đổ nội đồng, đang xây dựng nông thôn mới mà cứ làm theo quy định thì khó khăn lắm!".

Rõ ràng việc làm trên của UBND xã Thành Trực là không đúng thẩm quyền và trái với quy định của pháp luật, dẫu biết rằng xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, là quá trình thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và người dân… Song, xây dựng nông thôn mới phải hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững và không vì thế mà chạy theo thành tích, dẫn đến các sai phạm khác trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 82 Luật Khoáng sản 2010, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản (giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản) là Bộ TN&MT và UBND cấp tỉnh, cụ thể:

Bộ TN&MT cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

UBND cấp tỉnh cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đã được Bộ TN&MT khoanh định và công bố; Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: UBND xã đồng ý cho thôn khai thác dự kiến 3.600m3 đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới