Thứ tư, 24/04/2024 09:53 (GMT+7)
Thứ ba, 28/02/2023 17:14 (GMT+7)

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất khi chưa được chấp thuận

Theo dõi KTMT trên

Chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt nhưng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mai và xây dựng Hoàng Đức đã tự ý khai thác đất thừa trong quá trình hạ độ cao của hộ cá nhân ở xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có rất nhiều hộ dân đề nghị UBND huyện và cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa được cải tạo đất ở và đất trồng cây lâu năm nhằm hạ thấp độ cao để xây dựng nhà ở cũng như thuận tiện cho việc canh tác. Tuy nhiên, việc hạ thấp độ cao sẽ phát sinh khối lượng đất thừa. Để đảm bảo tránh lãng phí tài nguyên cũng như chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Mới đây, tại xã Vân Long, huyện Cẩm Thủy đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc tận thu đất nền, sử dụng trái phép tài nguyên của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mai và xây dựng Hoàng Đức (gọi tắt là công ty Hoàng Đức).

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất khi chưa được chấp thuận - Ảnh 1
Đã hết hạn khai thác nhưng công ty Hoàng Đức vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về việc tận thu đất của hộ gia đình bà Kính và ông Hoán tại xã Cẩm Long.

Cụ thể, theo văn bản số 13748/UBND- CN ngày 17/9/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết tận thu đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy của công ty Hoàng Đức, UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép công ty này được tận thu 28.512m3 đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo đất mặt bằng của 2 hộ gia đình (ông Quán Văn Hoán, bà Bùi Thị Kính) tại thôn Vân Ngọc, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy. Số tài nguyên này được dùng để cung cấp đất san lấp dự án thi công công trình nhà máy xuất khẩu quốc tế CD tại xã Cẩm Tân huyện Cẩm Thủy với thời gian thực hiện là 4 tháng kể từ ngày văn bản được ký ban hành.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất khi chưa được chấp thuận - Ảnh 2
Mặc dù chưa được phép, nhưng công ty Hoàng Đức vẫn ngang nhiên tận thu đất trái phép của hộ gia đình bà Phạm Thị Ưng.

Sau khi hoàn thành việc tận thu đất thừa tại khu đất của 2 hộ gia đình ông Hoán và bà Kính, công ty Hoàng Đức phải báo cáo UBND huyện Cẩm Thủy nghiệm thu, xác nhận về khối lượng hoàn thành, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông… Đồng thời gửi UBND tỉnh Thanh Hoá để được xem xét, giải quyết tận thu 15.988m3 đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất tận thu của hộ gia đình bà Phạm Thị Ưng.

Tại công văn số 2425, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu rõ, giao UBND huyện Cẩm Thủy chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn, UBND xã Cẩm Long giám sát quá trình thực hiện phương án của công ty Hoàng Đức nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Đồng thời quản lý chặt chẽ việc thu hồi, vận chuyển đất thừa trong quá trình thực hiện phương án tận thu, đảm bảo đúng mục đích, tránh lợi dụng để khai thác khoáng sản trái phép, trường hợp có dấu hiệu về hành vi vi phạm trong hoạt động tận thu đất thừa phải yêu cầu dừng ngay để khắc phục kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, tính đến ngày 20/2/2022, công ty Hoàng Đức chưa có bất kỳ một văn bản nào báo cáo lên UBND huyện Cẩm Thủy về việc nghiệm thu và xác nhận khai thác đất thừa của hộ ông Quán và bà Kính. Không những thế, phía công ty Hoàng Đức đã phớt lờ công văn số 2425 của UBND tỉnh Thanh Hóa để khai thác đất trái phép của hộ gia đình bà Phạm Thị Ưng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng TNMT huyện Cẩm Thủy xác nhận, theo quy định thì công ty Hoàng Đức đã hết hạn tận thu đất của gia đình ông Hoán và Bà Kính, tuy nhiên hiện nay công ty chưa có bất cứ một cáo báo nào về việc nghiệm thu và xác nhận khối lượng hoàn thành, hạ tầng giao thông, vệ sinh môi trường... Về việc Công ty tận thu đất của gia đình bà Ưng là trái phép, huyện đã lập biên bản và báo cáo lên sở TNMT để xử lý. Hiện nay huyện đang hoàn thiện các hồ sơ để xử lý, khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin sau.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất khi chưa được chấp thuận - Ảnh 3
Việc lợi dụng tận thu khoáng sản cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền huyện Cẩm Thủy.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Cẩm Long, các xe tải chở đất ở đây hoạt động liên tục và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. “Họ chở đất bất kể thời gian, đặc biệt thời điểm học sinh đi học và tan trường họ vẫn chạy ầm ầm, còn quát tháo phu huynh dựng xe đưa đón, bụi thì mịt mù cả đường. Gia đình tôi ngay cạnh đường, mỗi khi ăn cơm phải đóng cửa lại nếu không muốn ăn cùng với bụi”- một người dân bức xúc cho biết.

Trước đó, tại Công văn số 1807 về việc tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ thuế, chống thất thu ngân sách. Đặc biệt là trong một số lĩnh vực nhạy cảm, có rủi ro cao về thuế như: khai thác khoáng sản; đất đai, kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, môi trường, vận tải, thương mại điện tử, hộ kinh doanh cá thể, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh...

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất khi chưa được chấp thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.