Thứ bảy, 27/04/2024 22:36 (GMT+7)
Thứ năm, 14/03/2024 09:30 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng nghìn m3 đất bị khai thác trái phép, chính quyền không hay biết?

Theo dõi KTMT trên

Hàng nghìn m3 đất bị khai thác, vận chuyển trái phép thế nhưng khi phóng viên đề cập đến công tác quản lý trên địa bàn thì chủ tịch UBND xã lại không hề hay biết.

Đó là thực trạng diễn ra tại thôn Sơn Minh, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Hàng nghìn m3 đất tại một quả đồi của thôn này bị khai thác, vận chuyển trái phép ra khỏi vị trí.

Thanh Hóa: Hàng nghìn m3 đất bị khai thác trái phép, chính quyền không hay biết? - Ảnh 1
Hiện trường tan hoang, nham nhở vết gầu của máy múc và bánh xe ô tô tải với hàng nghìn m3 đất bị vận chuyển ra khỏi vị trí sau những lần khai thác trái phép.

Qua tìm hiểu của phóng viên, quả đồi bị khai thác trái phép nói trên nằm cạnh nghĩa địa thôn Sơn Minh, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Qua những lần khai thác đất trái phép, một phần quả đồi đã trở nên tan hoang, với hàng nghìn m3 đất đã bị đào xới và vận chuyển ra khỏi vị trí. Hiện trường để lại là những thành vách cao ngút, dựng đứng, nham nhở vết gầu của máy múc và bánh xe ô tô tải, một số vị trí trên bề mặt còn xuất hiện các vết nứt, chỉ cần một tác động nhẹ là có thể đổ sập xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn cho cả người cùng động vật khi đi qua vị trí này.

Thanh Hóa: Hàng nghìn m3 đất bị khai thác trái phép, chính quyền không hay biết? - Ảnh 2
Thành vách cao ngút, dựng đứng tại quả đồi khai thác đất trái phép.

Thực trạng là vậy, tuy nhiên khi phóng viên đề cập đến công tác quản lý liên quan thì Chủ tịch UBND xã Luận Thành – Ông Trần Văn Anh lại không hề hay biết. Ông cho rằng vị trí đất bị khai thác trái phép nằm khuất phía bên trong nghĩa địa và đối tượng múc rất nhanh vào ban đêm nên không nắm được (?). Ông Anh cũng khẳng định sau khi phóng viên phản ánh đã cùng với địa chính xã xuống hiện trường kiểm tra, xác minh. Qua xác minh cho thấy vị trí đất như đã nói bị đối tượng múc làm hai lần và vào ban đêm. "Tôi sẽ cử anh em theo dõi, xử lý", ông Anh phân trần.

Thanh Hóa: Hàng nghìn m3 đất bị khai thác trái phép, chính quyền không hay biết? - Ảnh 3
Một số vị trí trong quá trình khai thác đất trái phép đã để lại vết nứt, chỉ cần một tác động nhẹ là có thể đổ sập xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Sự việc trên cho thấy công tác bám nắm địa bàn của lực lượng chức năng liên quan tại xã Luận Thành khi để xảy ra tình trạng nêu trên là chưa tốt và có dấu hiệu buông lỏng quản lý, cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Cũng liên quan đến công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, ngày 08/3/2024 UBND huyện Thường Xuân đã ban hành văn bản số 722/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản; xử lý các mỏ khai thác khoáng sản đã hết hạn khai thác nhưng chưa thực hiện đóng cửa mỏ, gửi Trưởng phòng TN&MT, Công an huyện Thường Xuân, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Văn bản có đoạn nêu rõ: Giao phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan, tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản nói chung và thực hiện đóng cửa đối với các mỏ khoáng sản đã hết thời hạn khai thác nói riêng trên địa bàn huyện, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác quá thời hạn, vượt quá công suất và trữ lượng; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn được giao quản lý mà không kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn. UBND cấp xã nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn không kịp thời giải toả, xử lý dứt điểm, để tái diễn, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến xã hội thì UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật.

Từng đưa ra quan điểm về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất,… Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nói chung sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

“Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

Khoản 3 Điều 18 Luật khoáng sản 2010 cũng quy định: Uỷ ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng nghìn m3 đất bị khai thác trái phép, chính quyền không hay biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới