Thứ bảy, 27/04/2024 12:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/03/2020 14:02 (GMT+7)

Thừa Thiên-Huế: Ngang nhiên 'xẻ thịt' trái phép cả một quả đồi

Theo dõi KTMT trên

Những ngày gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên đồi cao ở thôn Phú Hòa, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế ngang nhiên diễn ra hàng ngày gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV tại khu đồi ở thôn Phú Hòa, một xe múc không có biển kiểm soát hoạt động hết công suất, “xẻ thịt” một quả đồi rộng lớn rồi lần lượt đổ đầy đất vào các xe tải chờ sẵn để chở đi. Khi đầy đất, các xe tải di chuyển theo tuyến đường Tỉnh lộ 14D hướng lên thị trấn Khe Tre, điểm đến là xã Hương Xuân, huyện Nam Đông. Các xe này đều trong tình trạng không che đậy kín khiến đất, đá rơi vãi xuống đường gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Thừa Thiên-Huế: Ngang nhiên 'xẻ thịt' trái phép cả một quả đồi - Ảnh 1
Một quả đồi rộng lớn bị khai thác trái phép.

Một số người dân xã Hương Phú khẳng định, tình trạng khai thác, vận chuyển đất từ khu vực Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông, thuộc Công ty TNHH Viên nén Renen đã diễn ra nhiều ngày nay. Các xe tải ồ ạt vận chuyển đất đá gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng nhiều điểm trên tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực khai thác, vận chuyển đất nằm trong khuôn viên Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông ở thôn Phú Hòa, xã Hương Phú. Khu vực này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cho phép vận chuyển đất dôi dư ra ngoài. Thế nhưng, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, tình trạng khai thác đất trái phép đã diễn ra nhiều ngày qua.

Thừa Thiên-Huế: Ngang nhiên 'xẻ thịt' trái phép cả một quả đồi - Ảnh 2
Cả quả đồi lớn bị “xẻ thịt” mang đi bán, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Ông Trần Hoàng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đông cho biết, quả đồi ở dự án nhà máy sản xuất viên nén năng lượng này được phép san gạt để đổ các vị trí thấp ở xung quanh khu vực dự án. Tuy nhiên, trong quá trình san gạt, chủ dự án phải quan trắc và thông báo nơi đổ cho chính quyền địa phương. Riêng việc vận chuyển đất đồi san gạt ra khỏi phạm vi dự án nhà máy là sai.

Một đại diện của Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Nam Đông giải thích, do nhà máy muốn san gạt quả đồi để có đất bằng phẳng phục vụ cho dự án nên đã cho một số đơn vị vào san gạt, vận chuyển đất miễn phí.

Thừa Thiên-Huế: Ngang nhiên 'xẻ thịt' trái phép cả một quả đồi - Ảnh 3
Các xe tải vận chuyển đất trái phép không che đậy kín kẽ, gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra. Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, vị trí khai thác đất trong khuôn viên Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng không hề có hồ sơ cấp phép hoặc giấy phép tận thu khoáng sản. Do đó, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký văn bản gửi UBND huyện Nam Đông yêu cầu kiểm tra, xử lý và phải khẩn trương báo cáo UBND tỉnh.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên-Huế: Ngang nhiên 'xẻ thịt' trái phép cả một quả đồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới