Thứ bảy, 27/04/2024 23:10 (GMT+7)
Thứ năm, 05/10/2023 11:50 (GMT+7)

Thái Nguyên: Phải làm gì để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM?

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia đã đánh giá hiện trạng, đưa ra những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện; đồng thời, đề xuất giải pháp nhằm giúp hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường tại Thái Nguyên.

Sáng ngày 4/10, Hội Nước sạch và Môi trường phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.

Tham gia chương trình có đại diện Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong nước.

Thái Nguyên: Phải làm gì để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM? - Ảnh 1
PGS.TS. Bùi Thị An Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn các đại biểu tham dự sẽ đánh giá hiện trạng, đưa ra những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện; đồng thời, đề xuất giải pháp nhằm giúp hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, xác định vai trò của các nhà quản lý ở địa phương, các sở, ngành, đoàn thể và người dân để có khuyến nghị hiệu quả hơn.

Có thể nói, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì tiêu chí môi trường (tiêu chí số 17) là một trong những tiêu chí khó đạt và khó giữ bền vững, bởi trong tiêu chí số 17 gồm 5 nội dung chủ yếu là: Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Do đó, kể cả các địa phương đã hoàn thành tiêu chí này, nhưng để đạt chuẩn và tiến tới nâng cao chất lượng là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Hội thảo đã nhận được trên 15 ý kiến của các đại biểu trao đổi, thảo luận, phân tích, đề xuất các giải pháp như: Làm rõ như sự cần thiết trong chuyển đổi tư duy nhận thức, kiến thức, pháp luật, hành động của mọi người dân và cán bộ xây dựng NTM các cấp về những tác động của môi trường, ô nhiễm môi trường trong xây dựng NTM; các giải pháp cải tiến nội dung, hình thức tuyên truyền về pháp luật bảo vệ môi trường, nhất là trong xây dựng NTM; đề xuất xây dựng cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo sự phối hợp thường xuyên của các ngành, các cấp và cơ sở để bảo vệ môi trường theo quy hoạch và bộ tiêu chí quốc gia đã được phê duyệt…

Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo sẽ là luận cứ quan trọng để tỉnh Thái Nguyên đưa ra những giải pháp đồng bộ, đạt chất lượng cao và bền vững đối với việc thực hiện tiêu chí môi trường, góp phần hoàn thành Chương trình MTQG về xây dựng NTM.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Phải làm gì để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới