Chủ nhật, 05/05/2024 10:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/08/2023 16:41 (GMT+7)

Thái Nguyên: Xã Yên Ninh xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp

Theo dõi KTMT trên

Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm thực hiện, thường xuyên tập huấn kiến thức về môi trường gắn với việc xây dựng nông thôn mới cho người dân. Đến nay, 14/14 xóm trên toàn xã có thành lập Câu lạc bộ “5 không 3 sạch”.

Xã Yên Ninh, huyện Phú Lương có diện tích 46,00 km², là xã rộng nhất huyện Phú Lương. Xã là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thái Nguyên nên hội tụ nhiều tuyến đường huyết mạch như: Quốc lộ 3; đường Thái Nguyên - Chợ Mới; đường Hồ Chí Minh.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông nông thôn ở xã Yên Ninh đã được đầu tư cơ bản. Cộng thêm đó với sự đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Yên Ninh đã đổi thay từng ngày, tư duy làm kinh tế thay đổi, đời sống của nhân dân ngày được nâng cao, kinh tế xã hội phát triển.

Thái Nguyên: Xã Yên Ninh xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - Ảnh 1
Thái Nguyên: Xã Yên Ninh xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - Ảnh 2
Xã Yên Ninh ra quân giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ dọc tuyến Quốc lộ 3 qua địa bàn.

Ông Triệu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh, cho biết: Căn cứ Thông báo Kết luận số 611-TB/HU, ngày 19/6/2023 của Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện tuyến đường mẫu “Rộng – Sáng – Xanh – Sạch - Đẹp”. UBND xã Yên Ninh đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng chất lượng xã nông thôn mới, từng bước xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh những hoạt động về phát triển kinh tế, xã cũng luôn chỉ đạo các xóm, đơn vị cơ sở thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức về môi trường gắn với việc xây dựng nông thôn mới, dọn vệ sinh môi trường tại các xóm. Đường làng ngõ xóm xanh - sạch- đẹp: Việc duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm tại các xóm được giao cho Chi hội phụ nữ, Chi Đoàn thanh niên, Chi hội cựu chiến binh, Chi hội nông dân xóm, hành lang đường liên xã tổ chức quyét dọn, vệ sinh, phát quang lòng lề đường thường xuyên đảm bảo luôn xanh- sạch- đẹp, 14/14 xóm trên toàn xã có thành lập Câu lạc bộ “5 không 3 sạch”.

Việc phát động các phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp đã được triển khai tới toàn thể nhân dân trên địa bàn xã đến nay toàn xã đã có trên 10 đoạn đường hoa, hàng rào cây xanh với tổng chiều dài 4,5km trị giá 25 triệu đồng; 11 tuyến đường điện thắp sáng miền quê với tổng chiều dài 10,3km với tổng trị giá 99 triệu đồng, các xóm đã thực hiện công tác vệ sinh môi trường thường xuyên.

Trên 80% số hộ đã thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vườn, hàng rào đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát; hợp mỹ quan. Các hộ gia đình, các hộ chăn nuôi có hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, có bể Biogas, bể xử lý chất thải chăn nuôi. Đảm bảo vệ sinh không gây ô nhiễm môi trường.

Để có được những kết quả đó, Cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đã đoàn kết, thống nhất, triển khai đồng bộ các giải pháp trong xây dựng Nông thôn mới.  Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống của bà con nhân dân có nhiều tiến bộ, thu nhập và đời sống của nhân dân được nâng lên. Nâng cao chất lượng các lớp tập huấn kĩ thuật sản xuất, chế biến chè, dần dần thay đổi nhận thức của người dân của nâng cao giá trị sản phẩm chè, sản phẩm chủ lực của địa phương.

Thái Nguyên: Xã Yên Ninh xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - Ảnh 3
Ngày 25/3/2022, xã Yên Ninh (huyện Phú Lương) tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Ma Văn Đông, Trưởng xóm Làng Muông, xã Yên Ninh, cho biết: Trong xóm có hơn 80 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, tuyến đường vào xóm đã được đổ bê tông, giao thông thuận lợi kinh tế của bà con nhân dân cũng tăng lên từng ngày. Người dân trong xóm cũng chuyển đổi từ trồng chè hạt sang trồng chè lai cho năng suất cao hơn và giá bán cao hơn. Vì vậy, năm 2020, xóm đã ra khỏi diện xóm đặc biệt khó khăn.

“Bên cạnh những thành tích đã đạt được Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng luôn xác định  xây dựng nông thôn mới là cả một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Do đó, cần tăng cường đào tạo, tập huấn để có cán bộ chuyên sâu. Trong quá trình tổ chức thực hiện, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vận dụng tốt các quy định của trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá các tiêu chí”. Ông Triệu Văn Sơn nhấn mạnh.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Xã Yên Ninh xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới