Thứ bảy, 27/04/2024 20:35 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/08/2023 10:45 (GMT+7)

Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong BVMT và khoáng sản tại Bình Phước

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhận định, lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn là vấn đề nóng, cần tập trung tháo gỡ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 ngành tài nguyên và môi trường.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở TN&MT đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật là sự kiện khai trương và đưa vào vận hành phần mềm tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Phước và tổ chức thành công lễ kỷ niệm 20 năm thành lập sở.

Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong BVMT và khoáng sản tại Bình Phước - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để quản lý tốt hơn công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, với chức năng nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 9/11 huyện, thị xã, thành phố. Tham mưu công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho 44 đơn vị với tổng diện tích 353,49ha; giá đất cụ thể cho 05 dự án, phương án bồi thường, hỗ trợ 04 dự án. Tham mưu cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 46 dự án; xác định vị trí xây dựng các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; cấp 28 giấy phép trong lĩnh vực tài nguyên nước-khoáng sản, phê duyệt 20 hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; phê duyệt công nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho 04 đơn vị.

Đồng thời, Sở cũng đã triển khai 07 đoàn thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Qua đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành 27 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 26 tổ chức và 01 cá nhân với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng và truy thu số lợi bất hợp pháp với tổng số tiền 600 triệu đồng.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và giảm thiểu những hạn chế còn tồn tại, Sở TN&MT cho biết trong 6 tháng cuối năm sẽ tập trung tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; hoàn thiện phương án xử lý đất rừng phòng hộ và sản xuất bị lấn chiếm trên địa bàn tỉnh; triển khai tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh được phê duyệt theo kế hoạch.

Phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương tham mưu các chính sách thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Tăng cường vận hành hệ thống quan trắc tự động chất lượng nguồn nước mặt, hệ thống giám sát các hoạt động xả thải các lưu vực sông để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước; Thực hiện các nhiệm vụ theo chiến lược bảo vệ môi trường của tỉnh, trong đó kiểm soát chặt môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, khu công nghiệp chế biến …

Sau khi lắng nghe báo cáo, đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các Sở, ngành tỉnh cũng đã kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng; công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; xử lý vấn đề ô nhiễm tại các trang trại chăn nuôi,….

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho rằng, lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn là vấn đề nóng, phức tạp nên khó khăn, vướng mắc, hạn chế khó tránh khỏi. Vì vậy, ngành TN&MT cần tiếp thu tối đa các ý kiến của các sở, ngành, địa phương và đề ra giải pháp thực hiện; đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để quản lý tốt hơn công tác quản lý tài nguyên và môi trường; giải quyết tốt công tác khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến các lĩnh vực ngành phụ trách; đẩy nhanh việc đấu giá đất, khắc phục việc chậm trễ trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng cơ sở dữ liệu, vận hành phần mềm tài nguyên và môi trường. Cần có giải pháp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra; nâng cao trách nhiệm trong công tác tham mưu của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số liên quan đến lĩnh vực ngành.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong BVMT và khoáng sản tại Bình Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới