Chủ nhật, 28/04/2024 06:10 (GMT+7)
Thứ ba, 16/08/2022 18:50 (GMT+7)

Bình Phước: Công ty Rạng Đông bị phạt vì ngang nhiên khai thác đá trên đất rừng phòng hộ

Theo dõi KTMT trên

Tự ý khai thác mỏ đá trên đất rừng phòng hộ, Công ty Rạng Đông đã bị UBND tỉnh Bình Phước xử phạt vi phạm hành chính lên tới hơn 150 triệu đồng.

Ngày 10/08/2022, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1422/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Khai khoáng phát triển Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) có địa chỉ tại ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản. Do bà Trương Thị Mỹ Luận là người đại diện pháp luật.

Công ty Rạng Đông đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bình Phước: Công ty Rạng Đông bị phạt vì ngang nhiên khai thác đá trên đất rừng phòng hộ - Ảnh 1
Công ty Rạng Đông đã bị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt là 150 triệu đồng.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, cần đánh giá trực diện, các hành vi khai thác trái phép khoáng sản gây tổn hại về kinh tế. Đồng thời, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội. Các hành vi khai thác trái phép đều vi luật (vi phạm pháp luật) và không hề tuân thủ các quy định, chưa đáp ứng các điều kiện về môi trường tự nhiên và xã hội. Sự lộng hành của các đơn vị này làm người dân hoang mang, mất lòng tin, đồng thời có khả năng hình thành các tụ điểm nguy hiểm, sa đà vào các tệ nạn xã hội nhờ nguồn lợi lớn từ hoạt động khai thác trái phép.

Việc Công ty Rạng Đông chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn nhằm để hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ đá xây dựng tại ấp Chà Lon, xã Minh Đức (H.Hớn Quản) với diện tích vi phạm từ 01ha đến dưới 05ha (khoảng 45.200 m2).

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Rạng Đông đã bị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt là 150 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Ngoài ra, căn cứ điểm a khoản 4 Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ và khoản 1 Điều 5 Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh Bình Phước: Buộc Công ty Rạng Đông giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng dự án đầu tư đã được chấp thuận. Bên cạnh đó, buộc Công ty Rạng Đông nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 4 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Công ty Rạng Đông phải nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 154 triệu đồng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, đại diện Công ty Rạng Đông là bà Trương Thị Mỹ Luận có trách nhiệm nộp đầy đủ số tiền phạt nêu trên. Nếu quá thời hạn, Công ty Rạng Đông không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Để làm rõ những vấn đề sai phạm liễn quan đến việc UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1422/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Rạng Đông, ngày 15/8, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với số hotline của công ty này nhưng số điện thoại này luôn trong tình trạng tắt máy.

Sau khi UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Rạng Đông, ngày 16/8, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với ông Nguyễn Tấn Long – Chủ tịch UBND xã Minh Đức, huyện Hớn Quản để xác minh thêm một số thông tin có liên quan đến việc vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trên đất rừng phòng hộ mà Công ty Rạng Đông thực hiện trên địa bàn.

Trao đổi với Phóng viên, ông Long cho biết: “Xã chưa nắm được thông tin về việc UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Rạng Đông và chưa nhận được chỉ đạo gì liên quan đến việc này”. Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Rạng Đông trên địa bàn xã Minh Đức đã được cấp phép hay chưa thì ông Long phản hồi là “chưa nắm được”.

Ngoài ra, vị Chủ tịch này còn thông tin, UBND xã Minh Đức thường xuyên theo dõi quá trình hoạt động của Công ty Rạng Đông. Việc Công ty Rạng Đông thực hiện khai thác đá trên đất rừng phòng hộ xã đang chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra và đến nay chưa có kết quả. “Hôm rồi, anh đã cho anh em vào, đang làm việc ở trong đó. Nào có kết quả anh sẽ báo. Quan điểm của xã đối với những vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn là thực hiện theo đúng quy định” – ông Long nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Khai khoáng phát triển Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) có mã số thuế 3800378036, địa chỉ tại 205/2 Bàu Lùng, Xã Tân Hiệp, Huyện Hớn Quản, Bình Phước. Công ty Rạng Đông được cấp phép hoạt động từ ngày 15/10/2007 với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại. Ngoài ra, Công ty này còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như: Trồng rừng và chăm sóc rừng, khai thác đá, cát, sỏi, đất sét, sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, xây dựng công trình giao thông,…

Năm 2010, Công ty Rạng Đông đã phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty TNHH MTV Tư vấn Địa Trường tiến hành thăm do khoáng sản đá xây dựng tại xã Minh Đức, huyện Hớn Quản. Khu vực thăm dò cách UBND xã Tân Hiệp (Hớn Quản) khoảng 5km về phía Tây Bắc, cách sông Sài Gòn 700m về phía Đông, cách thị trấn An Lộc (Bình Long cũ) 25km về phía Tây Nam, cách trung tâm xã Tân Khai (Hớn Quản) 16km về phía Tây. Kết quả thăm dò cho thấy, chất lượng đá đạt yêu cầu so với tiêu chuẩn đá làm vật liệu xây dựng. Ngoài đá không có khoáng sản gì khác đi kèm. Cường độ phóng xạ thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và có thể dùng làm vật liệu xây dựng chất lượng cao.

Tổng trữ lượng đá xây dựng toàn mỏ trên 8.886m3, trong đó, trữ lượng cấp 121 trên 2.418m3, trữ lượng cấp 122 trên 6.467m3. Công suất khai thác dự kiến là 490.000m3/năm và tuổi thọ của mỏ là 18 năm. Tổng chi phí thăm dò trên 823 triệu đồng.

Thời điểm đó, các thành viên trong hội đồng thẩm định tỉnh Bình Phước cho rằng, Công ty Rạng Đông và Công ty TNHH MTV Tư vấn Địa Trường cần xem xét, làm rõ một số yếu tố như: Mỏ đá cách khu dân cư bao nhiêu km; tầng phủ nơi cao nhất, thấp nhất là bao nhiêu; độ dầy của tầng đá nơi sâu nhất là bao nhiêu và phải mô tả cụ thể thiết bị khoan, nêu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự sạt lở, xói mòn sau này...

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Công ty Rạng Đông bị phạt vì ngang nhiên khai thác đá trên đất rừng phòng hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới