Thứ năm, 28/03/2024 23:18 (GMT+7)
Thứ hai, 05/09/2022 17:54 (GMT+7)

Bình Phước: Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thái Công vẫn ngang nhiên chuyển mục đích sử dụng đất để phục vụ việc khai thác, chế biến khoáng sản.

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước mới ban hành Quyết định xử phạt xử phạt vi phạm hành chính 1515/QĐ-XPHC đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thái Công (Công ty Thái Công) do ông Thái Oanh đại diện pháp luật (địa chỉ hoạt động: ấp Sắc Xi, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Theo quyết định xử phạt nêu trên, Công ty Thái Công đã bị phạt với số tiền hơn 95 triệu động vì thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản.

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, Công ty Thái Công đã thực hiện chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép với diện tích vi phạm từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha tại ấp Sắc Xi, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú (chuyển mục đích sử dụng đất trông cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn để làm khu vực chế biến đá xây dựng cho hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ đá xây dựng khoảng 1.885,3m2). Với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, Công ty Thái Công bị phạt tiền với số tiền 45 triệu đồng theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ.

Bình Phước: Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản - Ảnh 1

Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản (Ảnh minh họa)

Trong lĩnh vực khoáng sản, UBND tỉnh Bình Phước xác định Công ty Thái Công đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ nhưng không đúng tiêu chuẩn theo quy định đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ đối với mỏ đá xây dựng tại ấp Sắc Xi, xã Tân Phước). Hành vi này của Công ty Thái Công đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 39 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/03/2020 của Chính Phủ. Qua đó, UBND tỉnh Bình Phước quyết định phạt tiền với số tiền 50 triệu đồng đối với hành vi nêu trên.

Ngoài việc bị phạt tiền, UBND tỉnh Bình Phước buộc Công ty Thái Công phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 820 nghìn đồng, buộc giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất; đồng thời tiến hành lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Bình Phước: Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản - Ảnh 2
Quyết định xử phạtCông ty Thái Công vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản, đất đai

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan tới việc hoạt động khai thác đá của Công ty Thái Công trên địa bàn ấp Sắc Xi, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú. Chiều ngày 30/08, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với vị Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú nhưng không nhận được phản hồi.

Tiếp tục liên lạc với Bí thư huyện ủy huyện Đồng Phú, ông Trần Văn Vinh cho biết với những vấn đề Phóng viên phản ánh, ông sẽ trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú và phản hồi cho Phóng viên ngay sau khi có thông tin.

Trước đó, ngày 10/08/2022, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1422/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Khai khoáng phát triển Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) có địa chỉ tại ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản. Do bà Trương Thị Mỹ Luận là người đại diện pháp luật.

Công ty Rạng Đông đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Việc Công ty Rạng Đông chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn nhằm để hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ đá xây dựng tại ấp Chà Lon, xã Minh Đức (H.Hớn Quản) với diện tích vi phạm từ 01ha đến dưới 05ha (khoảng 45.200 m2).

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Rạng Đông đã bị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt là 150 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Bình Phước: Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản - Ảnh 3
Không chỉ hoạt động khai thác đá trên đất rừng phòng hộ, mà hiện nay mỏ đá Minh Đức (thuộc Công ty Rạng Đông) còn có dấu hiệu xâm lấn đến hành lang an toàn sông Sài Gòn

Ngoài ra, căn cứ điểm a khoản 4 Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ và khoản 1 Điều 5 Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh Bình Phước: Buộc Công ty Rạng Đông giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng dự án đầu tư đã được chấp thuận. Bên cạnh đó, buộc Công ty Rạng Đông nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 4 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Công ty Rạng Đông phải nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 154 triệu đồng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, đại diện Công ty Rạng Đông là bà Trương Thị Mỹ Luận có trách nhiệm nộp đầy đủ số tiền phạt nêu trên. Nếu quá thời hạn, Công ty Rạng Đông không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về việc trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan. Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chia sẻ: “Thời gian qua, chúng ta có thực hiện quản lý, có xử lý vi phạm nhưng theo tôi đánh giá thì mức độ xử lý cũng chưa nghiêm. Có những địa phương xử lý nghiêm, những cũng có những địa phương xử lý chưa nghiêm.

Theo tôi, đối với những doanh nghiệp, cá nhân sai phạm cần phải xử lý thật nghiêm minh, trước tiên xử lý bằng biện pháp hành chính. Đối với những doanh nghiệp, cá nhân làm chưa đúng nhưng có quyết tâm khắc phục sửa sai thì phạt hành chính để sửa sai và làm lại cho tốt. Đối với những cá nhân, doanh nghiệp ngoan cố, chai lì không chịu sửa sai thì theo tôi cần xử lý bằng biện pháp hình sự”.

“Cốt lõi là những hành vi sai phạm có sự móc nối, bao che từ chính quyền, ngành chức năng chuyên môn hay không? Thiết nghĩ nếu không có sự bao che mà vào cuộc quyết liệt của chính quyền và ngành chuyên môn thì đố doanh nghiệp nào dám làm ăn phi pháp. Không có sự chống lưng, bao che thì tôi nghĩ chắc chắn 100% doanh nghiệp không dám làm sai, làm trái quy định của nhà nước. Chỉ có trường hợp bao che, ầu ơ ví dầu, du di rồi có sự can thiệp của một thế lực nào đó thì doanh nghiệp, cá nhân mới dám làm những việc phi pháp” – Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh!

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Công ty Thái Công bị phạt hơn 95 triệu đồng vì vi phạm đất đai và khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.