Thứ tư, 24/04/2024 06:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/10/2021 07:45 (GMT+7)

Sức khỏe trẻ em sẽ được cải thiện đáng kể bởi những hoạt động nào?

Theo dõi KTMT trên

Nghiên cứu mới cho thấy, chất lượng không khí được cải thiện ở các thành phố do cắt giảm lượng khí thải carbon có thể giảm đáng kể các trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, sinh non và tỉ lệ trẻ sinh ra bị nhẹ cân.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM). Đây là một phần của Dự án Trẻ em, Thành phố và Khí hậu, sáng kiến ​​toàn cầu đầu tiên kết hợp phân tích đồng lợi ích về sức khỏe trẻ em của quá trình khử carbon triệt để, một lĩnh vực nghiên cứu chưa được khám phá nhưng đang phát triển, với một cuộc khảo sát hỏi những người trẻ tuổi họ nghĩ gì về thành phố họ sống và không khí họ hít thở.

Nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa các lợi ích sức khỏe trên 16 thành phố toàn cầu bằng cách ước tính gánh nặng của các kết quả sức khỏe khác nhau, do ô nhiễm không khí gây ra ở các mức hiện tại và cho các mức tương ứng với kịch bản toàn cầu bằng không.

Các nhà nghiên cứu ước tính những đóng góp từ các lĩnh vực khác nhau, bao gồm sử dụng năng lượng trong nước, sản xuất năng lượng, công nghiệp và giao thông vận tải, đối với nồng độ các chất dạng bụi mịn (PM2.5) và nitơ đioxit (NO2), sau đó loại bỏ chúng để đại diện cho mức độ ô nhiễm không khí ở mức bằng không ở mỗi thành phố.

Sức khỏe trẻ em sẽ được cải thiện đáng kể bởi những hoạt động nào? - Ảnh 1
Cắt giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm không khí ở các thành phố có khả năng cải thiện đáng kể sức khỏe trẻ em. (Ảnh: Pixabay)

Ước tính, nếu 16 thành phố được đưa vào phân tích giảm ô nhiễm không khí xuống mức bằng không, sẽ có hơn 20.000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, hơn 43.000 ca sinh non và hơn 22.000 trẻ sơ sinh nhẹ cân có thể được ngăn chặn hàng năm tại các thành phố này. Con số này đại diện cho gần 1/4 số ca mắc hen suyễn hiện tại ở các thành phố này và giảm khoảng 10% đối với các kết quả sinh đẻ bất lợi.

Trong khi đó, ở cấp thành phố, kết quả cho thấy:

Los Angeles, Thành phố Mexico và Manila sẽ có mức giảm nhiều nhất hàng năm đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em, với 7.200, 5.700 và 4.000 trường hợp đã được ngăn chặn.

Ít hơn 1.700 trường hợp mắc bệnh hen suyễn sẽ xảy ra ở London, con số này đứng thứ 3 sau Los Angeles và thành phố Mexico City, khi xét về các trường hợp được ngăn chặn trên 100.000 dân số.

Còn với Dhaka, Manila và Lahore sẽ có tỉ lệ sinh non giảm nhiều nhất hàng năm, với 23.800, 7.000 và 4.600 trường hợp được ngăn chặn tương ứng. Các thành phố tương tự sẽ nhận được những lợi ích lớn nhất liên quan đến việc sinh nhẹ cân, với 13.500, 2.500 và 3.100 trường hợp đã được ngăn chặn.

Sức khỏe trẻ em sẽ được cải thiện đáng kể bởi những hoạt động nào? - Ảnh 2
Ô nhiễm không khí là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. (Ảnh minh họa)

Dhaka, Bhubaneswar và Jaipur sẽ chứng kiến ​​sự giảm thiểu nhiều nhất về các kết quả sinh đẻ bất lợi, khi được xem xét liên quan đến số lượng ca sinh mỗi năm (các trường hợp được ngăn chặn trên 100.000 ca sinh).

Giáo sư Alan Dangour, Giám đốc Trung tâm Biến đổi khí hậu và Sức khỏe hành tinh của LSHTM cho biết, “nghiên cứu này được đưa ra vào thời điểm quan trọng trước Hội nghị COP26 và cho thấy cơ hội để chúng ta có để cải thiện sức khỏe của những người trẻ, đồng thời góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Các phát hiện này là bằng chứng thuyết phục về lợi ích đối với sức khỏe của trẻ em thông qua các hành động nhằm giảm lượng khí thải carbon”.

Thông qua đánh giá tài liệu, các nhà nghiên cứu cũng xác định một số kết quả sức khỏe trẻ em khác có thể cải thiện đáng kể với không khí sạch hơn, bao gồm: Sự phát triển của phổi, nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi và phát triển nhận thức.

Ishita Yadav, Đồng điều hành viên của Nhóm Công tác Thành phố YOUNGO nhận định, "Ô nhiễm không khí là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người và những người trẻ tuổi là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng tiêu cực nhất. Việc huy động thanh niên trong việc giải quyết các vấn đề chất lượng không khí thể hiện một sự độc đáo cơ hội để cải thiện tình hình".

Các phát hiện sẽ được công bố vào ngày 29/10 tại COY16, Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên ở Glasgow, nơi những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ họp để chuẩn bị cho Hội nghị COP26.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sức khỏe trẻ em sẽ được cải thiện đáng kể bởi những hoạt động nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.