Thứ bảy, 27/04/2024 02:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/12/2022 15:34 (GMT+7)

Sóc Trăng: Phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng xanh

Theo dõi KTMT trên

Đến năm 2030, Sóc Trăng được định hướng là tỉnh có nền kinh tế phát triển khá, trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh.

Sáng 22/12, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh tổ chức phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát biểu tại Phiên họp, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, thời gian qua, công tác lập Quy hoạch Tỉnh được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm ưu tiên hàng đầu. Tỉnh Sóc Trăng mong muốn, thông qua quy hoạch này, đánh giá sát điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Tỉnh; từ đó đề xuất được các phương án phát triển Tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, đến năm 2030, Sóc Trăng là tỉnh có nền kinh tế phát triển khá, trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển bền vững về kinh tế, công bằng về xã hội, trách nhiệm đối với môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Sóc Trăng: Phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng xanh - Ảnh 1
Chợ nổi Ngã Năm là điểm đến ưu thích của nhiều khách du lịch.

Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành vùng đất trung lưu về mức sống của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; điểm đến du lịch nông nghiệp và văn hóa xanh, chất lượng cao hàng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long; cực phát triển trung chuyển lớn trong hành lang kinh tế Đông - Tây; là một trung tâm công nghiệp xanh - cơ cấu kinh tế hiện đại - xã hội phát triển hài hòa; phát triển bền vững là đích hướng tới trong các hoạt động kinh tế của Tỉnh.

Trên cơ sở đó, Báo cáo Quy hoạch Tỉnh đặt nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá là phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng CMCN 4.0; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng, cảng biển, logistics, khu, cụm công nghiệp, các đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng chuyển đổi số.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Trong Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra định hướng phát triển của tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh là vô cùng hợp lý. Việc phát triển kinh tế, xã hội nhưng vẫn phải đảm bảo được các tiêu chí về môi trường. Đây cũng là chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ”.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho rằng, với việc hướng đến tăng trưởng xanh, văn hóa xanh, công nghiệp xanh chắc chắn tỉnh Sóc Trăng sẽ là điểm đến của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Khi hạ tầng được hoàn thiện, Sóc Trăng sẽ là điểm cầu nối giữa các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long với các vùng kinh tế khác và quốc tế.

Sóc Trăng: Phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng xanh - Ảnh 2
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm.

Cũng theo Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, trong những năm qua, mặc dù tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như khủng hoảng kinh tế thế giới, tuy nhiên, với sự quyết liệt trong điều hành của UBND tỉnh cũng như sự chung tay của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 7,71%. Tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đạt khá; có 11 chỉ tiêu vượt nghị quyết, 5 chỉ tiêu đạt 100% nghị quyết, 2 chỉ tiêu cơ bản đạt nghị quyết. Đây là những kết quả hết sức khả quan.

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm khẳng định, những năm qua, UBND tỉnh và đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu rất quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài thành lập tổ công tác nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tỉnh Sóc Trăng còn thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp. Hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và có những chỉ đạo hết sức kịp thời.

Báo cáo Quy hoạch Tỉnh nêu rõ, tổ chức vùng kinh tế biển (TP. Sóc Trăng - Vĩnh Châu - Trần Đề) sẽ là vùng động lực của Tỉnh, là khu vực cần được ưu tiên đầu tư, phát triển kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực.

Vùng kinh tế ven sông Hậu (Kế Sách - Châu Thành - Long Phú) sẽ là vùng phát triển các khu nghỉ dưỡng, sinh thái; nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao; là khu vực dự trữ nước ngọt của Tỉnh.

Vùng kinh tế nội địa (Mỹ Tú - Mỹ Xuyên - Thạnh Trị - Ngã Năm) là trung tâm kinh tế, văn hóa, công nghiệp, thương mại - dịch vụ phía Tây Nam của Tỉnh; là vùng trũng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp; là đô thị sông nước đặc trưng.

Vùng Cù Lao Dung là vùng du lịch sinh thái gắn với bảo tồn sinh quyển, khu dự trữ thiên nhiên rừng ngập mặn; là khu vực hạn chế phát triển công nghiệp.

Anh Văn

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới