Thứ ba, 07/05/2024 18:36 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 13:58 (GMT+7)

Vì sao Sóc Trăng dừng triển khai hình tượng “cá chép hóa rồng”?

Theo dõi KTMT trên

TP.Sóc Trăng dự kiến chi gần 15 tỉ đồng xây cặp ‘cá chép hóa rồng’ bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương. Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngày 20/9, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có văn bản yêu cầu TP.Sóc Trăng dừng triển khai chủ trương dự án đặt hình tượng cá chép hóa rồng trên bờ sông Maspero, đoạn qua trung tâm thành phố, từ cầu 30-4 đến cầu C247 (Cầu Quay).

Theo đó, ông Nguyễn Văn Quận - Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng - xác nhận đã nhận được văn bản của tỉnh, yêu cầu dừng và đang họp thường vụ để bàn.

Vì sao Sóc Trăng dừng triển khai hình tượng “cá chép hóa rồng”? - Ảnh 1
Mô hình cá chép hóa rồng tại Sóc Trăng. 

Trước đó, UBND TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã có nghị quyết về chủ trương đầu tư lắp đặt hình tượng hai con cá chép hóa rồng trên bờ sông Maspeo.

Dự kiến, hai tượng cá chép hóa rồng có kích thước tổng thể 5,6 x 8,32m, tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng, từ nguồn vốn phân cấp ngân sách TP.Sóc Trăng. Thời gian thực hiện dự án 2023 - 2025.

Phần đế họa tiết làm bằng bê tông ốp đá granite màu đen, bên hông gắn chữ “Cá chép hóa rồng Sóc Trăng - Việt Nam”, bên dưới sử dụng đèn âm chiếu sáng bệ đỡ, bộ chữ.

Phần họa tiết chính cá chép hóa rồng làm bằng đá nguyên khối tạo hình. Bên trong thân rồng được khoét lỗ đi ống hệ thống phun nước nghệ thuật. Máy bơm nước đặt ngầm trong bể, hệ thống phun nước nghệ thuật lắp đặt trong miệng rồng. Bên trong miệng rồng đặt đèn led âm nước kết hợp với phun nước tạo hiệu ứng lung linh.

Còn xung quanh đặt đèn pha đổi màu RGB chiếu lên thân rồng, kết hợp với đèn đổi màu hệ thống phun nước và bục bệ, làm nổi bật họa tiết. Bệ móng, thân trụ móng và bệ mố làm bằng bê tông cốt thép.

Sau khi thông tin trên được báo chí đăng tải, dư luận đa số chưa đồng thuận, cho rằng nên dành nguồn kinh phí này để đầu tư các công trình hạ tầng dân sinh cấp thiết khác trên địa bàn thành phố, phục vụ thiết thực đời sống người dân.

Trong khi đó, lãnh đạo TP.Sóc Trăng cho biết với mong muốn khát vọng vươn lên nên đã chọn biểu tượng cá chép hóa rồng.

Ngoài ra, còn tạo điểm nhấn đô thị về biểu tượng đặc trưng của thành phố, góp phần ngày càng hoàn thiện hơn kết cấu hạ tầng đô thị, hình thành điểm tham quan, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho người dân trong khu vực, góp phần thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về vấn đề này, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường. Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, mấy ngày qua, theo dõi trên các mạng xã hội, người dân trong và ngoài tỉnh có phản ứng trái chiều về việc chi 15 tỷ đồng xây dựng biểu tượng cá chép hóa rồng tại TP.Sóc Trăng. "Theo kinh nghiệm của tôi, khi có dư luận, chúng ta nên tạm dừng việc thực hiện để tiếp tục nghe tham vấn thêm các ý kiến khác. Bởi không ít các vụ việc bất cập ở nhiều tỉnh xuất phát đầu tiên từ dư luận trên mạng xã hội rồi sau đó cá cơ quan chức năng mới nhìn nhận lại vấn đề. Trong câu chuyện này, khi đưa ra bất cứ những quyết định nào đều phải có sự giải thích rõ trên công luận để người dân nắm được", Đại biểu Trần Khắc Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, việc Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu ra quyết định dừng triển khai chủ trương xây dựng công trình này thể hiện người đứng đầu tỉnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bởi sau khi có thông tin về việc TP.Sóc Trăng xây dựng biểu tượng cá chép hóa rồng đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người nói rằng, Sóc Trăng còn nghèo, 15 tỷ đồng dự kiến xây dựng biểu tượng này có thể xây dựng được nhiều công trình dân sinh cần thiết hơn hơn. 

"Việc xây dựng một biểu tượng của thành phố cũng là điều nên làm. Tuy nhiên, chúng ta phải biết thời điểm nào thích hợp cho công việc này. Vấn đề cấp thiết nên được thực hiện trước để đảm bảo cuộc sống người dân", Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nói. 

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sóc Trăng dừng triển khai hình tượng “cá chép hóa rồng”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.