Thứ ba, 23/04/2024 13:45 (GMT+7)
Thứ tư, 31/08/2022 07:10 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các cơ quan chức năng phải tiếp tục tổ chức họp mặt doanh nghiệp giải quyết “đến nơi đến chốn” những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Chấn chỉnh việc nhũng nhiễu doanh nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản số 87 thông báo Ý kiến kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tại Phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân tỉnh tháng 7/2022.

Theo đó, ngày 12/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp thường kỳ tháng 7/2022 của UBND tỉnh để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022, đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022. Sau khi nghe các sở ngành, địa phương và các đại biểu dự họp phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã đưa ra những ý kiến phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn - Ảnh 1
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022, để góp phần quan trọng cho tăng trưởng. Các cơ quan chức năng cần quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp (nhất là trong hoạt động kiểm tra).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát cấp dưới, cơ quan chuyên môn trực thuộc đơn vị mình, kịp thời phát hiện những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà trong quá trình làm việc với doanh nghiệp, để có giải pháp chấn chỉnh.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu trước ngày 1/9, Sở này phải có tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Họp mặt doanh nghiệp lần 2 năm 2022. Buổi tổ chức phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, phải xem xét, giải quyết đến nơi đến chốn những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; cần theo dõi tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc, để đánh giá hiệu quả sau mỗi lần họp mặt.

“Nghiên cứu, phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất UBND tỉnh tổ chức gặp mặt từng nhóm doanh nghiệp theo chuyên đề, chuyên ngành từng lĩnh vực hoặc có thể thành lập Đoàn công tác đến làm việc với các doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn”, Chủ tịch Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sóc Trăng sớm triển khai, phổ biến Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp thúc đẩy phục hồi kinh tế (theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 25/5/2022 của Chính p hủ, Thông tư số 03/2022/TT-NHNNngày 20/5/2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đến các doanh nghiệp trên địa bàn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu. “Trải qua những làn sóng Covid-19 liên tiếp, nhiều công ty, doanh nghiệp đã phải dừng và tạm dừng hoạt động. Đây là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp hồi phục lại, tiếp tục sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho xã hội. Chính vì thế, việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, tôi cảm ơn ông Trần Văn Lâu, người luôn quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nói.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cộng đồng doanh nghiệp cũng rất mong muốn được tham gia các buổi gặp mặt giữa với các Sở, ngành để có thể bày tỏ quan điểm, đưa ra những thuận lợi, khó khăn để cùng thảo luận tháo gỡ. Việc các nhóm doanh nghiệp thực hiện gặp mặt theo chuyên đề chắc chắn sẽ giúp các buổi tiếp xúc được chuyên sâu, hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn - Ảnh 2
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

“Tôi cho rằng, với các hành động thiết thực của Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đối với cộng đồng doanh nghiệp như hiện nay, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Sóc Trăng trong thời gian tới sẽ tăng trở lại. Các doanh nghiệp không chỉ trong nước mà cả nước ngoài sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi đầu tư vào Sóc Trăng”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Kiểm soát, xử lý tình trạng đầu cơ, găm hàng để trục lợi

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các sở ngành, địa phương chủ động thực hiện chủ động thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Theo đó, phải thường xuyên theo dõi, kịp thời có giải pháp để đảm bảo cân đối cung - cầu trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Các Sở ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, p hân phối hàng hóa, dịch vụ.

Cụ thể, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở quản lý ngành, lĩnh vực rà soát từng danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để áp dụng biện pháp kê khai giá, kiểm tra, giám sát yếu tố hình thành giá hàng giá, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của UBND tỉnh. Đặc biệt phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải để nắm tình hình, kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết và bán đúng giá niêm yết đối với giá cước vận tải.

Cục Quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ, nâng giá bất hợp lý để trục lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn - Ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu kiểm tra, rà soát việc găm hàng để trục lợi. Ảnh minh họa. 

Ban Chỉ đạo 389 tăng cường công tác quản lý kê khai giá, niêm yết giá. Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đúng t iêu chuẩn. Kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thủy sản, thức ăn chăn nuôi; ngăn chặn tình trạng phân bón giả, quản lý giá đúng quy định; bảo vệ quyền lợi nông dân.

Sở Công Thương nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại. Trước hết là tìm kiếm thị trường cho các mặt hàng nông sản của Tỉnh. Đưa hàng hóa, nông sản lên kệ các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. Chủ động liên hệ chặt chẽ với các cơ quan Thương vụ của Bộ Công Thương, tìm kiếm thị trường mới thay thế các thị trường bị thu hẹp.

Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho hộ nghèo

Thông báo của Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có giải pháp cụ thể đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh. Trước mắt tập trung đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục triển khai đầu tư dự án nhà ở xã hội trong Khu thiết chế công đoàn; ngoài ra có thể tham mưu thêm một số khu vực để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; có chính sách khuyến khích cho một số doanh nghiệp tư nhân có dự án để làm nhà ở công nhân.

Chương trình nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2022 với 3.240 căn, đến nay đã vận động được gần 3.500 căn với tổng kinh khoảng 174 tỷ đồng, giao UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai, đảm bảo theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tiếp tục gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới