Thứ sáu, 26/04/2024 21:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/08/2022 05:50 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: “Tháo gỡ khó khăn, không được gây phiền hà cho doanh nghiệp”

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trần Văn Lâu khẳng định, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng. Các sở ngành cần quan tâm, tháo gỡ khó khăn, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, nhất là trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Những con số tích cực

Sáng 12/8, tại UBND tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra phiên họp UBND tỉnh thường kỳ để kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và phương hướng, nhiệm vụ tháng 8/2022. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng trên 35% so với cùng kỳ năm 2021, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 tăng 17% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu từ hàng tiêu dùng tăng 16%; Kim ngạch xuất khẩu 935 triệu USD, tăng 23%. Xuất khẩu thủy sản đạt 675 triệu USD, tăng 14%, xuất khẩu gạo 190 triệu USD, tăng 45%. Tăng cao nhất là hàng may mặc 62 triệu USD tăng 70%...

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: “Tháo gỡ khó khăn, không được gây phiền hà cho doanh nghiệp” - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Báo Sóc Trăng.

Tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Trong tháng 7 có 37 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 21 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 7 tháng năm 2022 có 290 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 1.500 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 7/2022, tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là hơn 4.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là gần 52.700 tỷ đồng.  

Đến cuối tháng 7/2022, tổng vốn huy động tín dụng đạt trên 38.000 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cuối năm 2021. Tổng dư nợ trên 52.600 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2021. Trong đó, nợ xấu là trên 1.800 tỷ đồng, chỉ chiếm 3,5% tổng dư nợ, giảm 0,92% so với cuối năm 2021.

“Chúng ta đều thấy rằng, những ngành hàng chủ lực của tỉnh Sóc Trăng đều tăng. Đây là những con số khá ấn tượng. Từ những con số tăng trưởng trên cho thấy sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh ủy, của UBND tỉnh và các trong năm qua. Qua đó phản ảnh được dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế rất tích cực sau đại dịch. Mặc dù kết quả đạt được rất tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn từ nay đến cuối năm”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Không gây phiền hà cho doanh nghiệp

Về nhiệm vụ tháng 8 và những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các cấp, ngành tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp điều hành kinh tế, xã hội năm 2022 và Kế hoạch số 30 ngày 2/3/2022 của UBND tỉnh. Theo đó, phải bám sát kịch bản tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GPD cả năm 2022 là trên 70%.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng cũng được Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra là cần quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Chủ động triển khai các bước để hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các dự án sản xuất, kinh doanh sớm đi vào hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tiếp tục cung cấp thông tin, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia hội chợ kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua hệ thống phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Duy trì công tác hợp tác xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành trong cả nước hỗ trợ quảng bá, giới thiệu kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa của tỉnh và các tỉnh, thành phố.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: “Tháo gỡ khó khăn, không được gây phiền hà cho doanh nghiệp” - Ảnh 2
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, để góp phần cho sự tăng trưởng cần quan tâm, tháo gỡ khó khăn, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, nhất là trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Vai trò của doanh nghiệp hết sức quan trọng. Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt thúc đẩy tăng trưởng cho tỉnh, góp phần an sinh xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho địa phương. “Thế nên, rất mong các sở, ngành địa phương tạo điều kiện tốt nhất, ủng hộ cho các doanh nghiệp phát triển. Đề nghị các đồng chí luôn theo dõi cấp dưới, cơ quan chuyên môn trong quá trình làm việc với các công ty, doanh nghiệp có gây phiền hà gì không, có nhũng nhiễu không, có tiêu cực hay không để chấn chỉnh lại ngay. Vừa qua chỉ số năng lực cạnh tranh của chúng ta đã hạ 3 bậc trong đó nguyên nhân cán bộ, cơ quan chức năng còn gây phiền hà cho các doanh nghiệp”, Chủ tịch tỉnh Trần Văn Lâu nói.

Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gặp mặt để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc này cần phải làm hiệu quả chứ không phải tổ chức ra cho có. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp mặt các nhóm doanh nghiệp theo chuyên đề.

Bên cạnh đó, các cấp ngành cần đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng – Doanh nghiệp và chương trình cho vay bình ổn thị trường. UBND tỉnh đánh giá, hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh thời gian qua tương đối ổn định.

Bảo vệ tài nguyên, kiểm soát chặt nguồn gây ô nhiễm

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh, các cấp cần tiếp tục quan tâm thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản, lĩnh vực biển, biến đổi khí hậu và khí tượng thủy văn. Kiểm tra chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Văn Lâu dẫn chứng, thời gian qua, tài nguyên của tỉnh bị mất cắp rất lớn. Các đối tượng chủ yếu khai thác trộm cát vào đêm khuya. Trong 1-2 tiếng đồng hồ, các đối tượng hút đầy tàu cát. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng… phải có kế hoạch tuần tra vào đêm khuya, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ô nhiễm môi trường và khai thác tài nguyên là một trong những vấn đề mà Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng và các cử tri vô cùng quan tâm và đã có kiến nghị lên UBND tỉnh và các cấp chính quyền.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: “Tháo gỡ khó khăn, không được gây phiền hà cho doanh nghiệp” - Ảnh 3
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, ngày 20/5, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X tổ chức kỳ họp thứ 6 (chuyên đề). Khi đó, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đặt nhiều vấn đề liên quan đến khai thác cát lòng sông, nông nghiệp hữu cơ và tái cơ cấu lại cây trồng… “Đừng vì lợi ích mà dễ dàng chấp thuận gia hạn khai thác lòng sông”, Đại biểu Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Theo vị này, tại tờ trình số 57 ngày 14/2022 của UBND tỉnh về việc kéo dài thời hạn áp dụng một phần của Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 9 tháng 7 năm 2010 của HĐND tỉnh Sóc Trăng về việc thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát lòng sông Hậu thuộc khu vực tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 còn bộc lộ một số băn khoăn.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm khẳng định: “Tôi chia sẻ với khó khăn chung về tình trạng thiếu vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, không phải vì mục đích tiết kiệm hay để giảm chi phí đầu tư đối với các công trình, dự án mà chúng ta lại dễ dàng chấp thuận gia hạn giấy phép khai thác cát lòng sông”.

Vị này phân tích, theo tờ trình số 57, chúng ta đã cấp một giấy phép hoạt động khai thác cát lòng sông. Hiện tại giấy phép này đã hết hạn và đang đề nghị gia hạn. Cơ sở để đề nghị gia hạn giấy phép này là Nghị quyết số 05 năm 2010, cách đây 12 năm liệu có phù hợp?

Tiến sĩ Tâm dẫn chứng, thời gian qua, khu vực sông Hậu thuộc các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Trần Đề hay Long Phú thường xuyên có sạt lở, đe dọa đến tính mạng và đời sống, sản xuất của người dân.

“Chúng ta đang khắc phục, đầu tư các công trình bờ kè, gia công những đoạn xung yếu nhiều tỷ đồng. Tôi đề việc gia hạn giấy phép khai thác lần này nên lấy ý kiến người dân và có thăm dò, thực hiện đánh giá tác động môi trường đàng hoàng, đặc biệt phải tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá lại thực trạng”, Đại biểu Trần Khắc Tâm kiến nghị.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Những phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trần Văn Lâu là vô cùng cần thiết và kịp thời trong thời điểm này. Qua sự chỉ đạo này nổi lên 2 vấn đề mà tôi cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm.

Thứ nhất là vấn đề liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp. Lâu nay, Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm đến các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hai năm qua, dịch bệnh lan rộng trên cả nước, các doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự trong khó khăn. Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hành động thiết thực, quyết liệt để tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Vấn đề thứ hai là việc bảo vệ tài nguyên, môi trường. Môi trường hiện nay là một trong những điểm nóng trên cả nước. Chính vì vậy, UBND tỉnh cũng rất quan tâm đến việc kiểm soát ô nhiễm để đảm bảo đời sống cho người dân. Ngoài ra, qua chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho thấy việc quyết tâm xử lý nghiêm tình trạng “chảy máu” tài nguyên cát trên địa bàn.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: “Tháo gỡ khó khăn, không được gây phiền hà cho doanh nghiệp”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới