Thứ sáu, 19/04/2024 08:50 (GMT+7)
Thứ tư, 15/06/2022 08:46 (GMT+7)

Cử tri TP.Sóc Trăng lo ngại tình trạng đốn hạ cây xanh vô tội vạ

Theo dõi KTMT trên

Ngày 13 - 14/6, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm – Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng đã có các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2022. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri phường 2 và phường 9, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã có những kiến nghị rất tâm huyết.

Theo đó, cử tri đánh giá cao những chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng trong 6 tháng đầu năm 2022 nên đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Sóc Trăng cũng như các tỉnh khác trong cả nước vẫn còn chịu ảnh hưởng rất nặng nề do đại dịch COVID-19 trên tất các lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Kết quả tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng năm 2022 ước đạt 6,46%, cùng kỳ năm 2021 là 3,77% (chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022 là từ 6,5% trở lên); trong đó, khu vực I tăng 5,87% (cùng kỳ âm 0,07%), khu vực II tăng 12,86% (cùng kỳ tăng 10,56%), trong đó công nghiệp tăng 14,88% (cùng kỳ tăng 8,28%); khu vực III tăng 4,41% (cùng kỳ tăng 5,84%); thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 2,30% (cùng kỳ tăng 3,72%) .

Nhiều trăn trở

Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cũng ghi nhận nhiều ý kiến trăn trở của các cử tri. Không ít ý kiến cử tri còn lo lắng chi phí đầu vào thời gian qua tăng mạnh đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Đặc biệt là nông dân trồng lúa. Theo cử tri, chi phí đầu vào từ giống lúa, làm đất đến phân bón tăng phi mã đã khiến nông dân trồng lúa lao đao. Trong khi chi phí đầu vào tăng mạnh, thì giá lúa lại không tăng mà còn giảm so cùng kỳ. Cử tri kiến nghị tỉnh có giải pháp đề xuất Trung ương quản lý, kiểm soát giá đầu vào; hỗ trợ cho nông dân; nhất là tìm đầu mối liên kết, tiêu thụ lúa, gạo để có giá bán ổn định, tăng thu nhập cho người trồng lúa.

Cử tri TP.Sóc Trăng lo ngại tình trạng đốn hạ cây xanh vô tội vạ - Ảnh 1
Nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, Chính quyền với nhân dân.

Cử tri cũng phản ánh tình trạng đốn hạ cây xanh vô tội vạ. Tại buổi tiếp xúc, một cử tri kiến nghị rằng không vì một trường hợp cây xanh ngã đè chết một người đi đường mà sau đó, thành phố lại đốn trụi nhiều cây xanh trên các tuyến đường đã trồng hàng chục năm mới có.

“Việc này do quản lý yếu kém hay vì nguyên nhân nào khác, cần rút kinh nghiệm để có bài học, không phải nhiệm kỳ trước trồng, nhiệm kỳ sau lại chặt, tốn tiền của của người dân”, cử tri này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cử tri còn phản ánh một thực trạng quá tải công việc ở cấp cơ sở, cụ thể là phường, xã. Theo cử tri, trăm dâu đổ đầu tằm vào cấp này, hầu như làm việc không hết, quá tải. Trong khi con người, điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là chế độ cho cán bộ cấp phường, xã chưa tương xứng. Đề nghị xem xét tăng con người, đầu tư điều kiện làm việc và chế độ lương, phụ cấp cho cán bộ cơ sở.

Một vấn đề mà cử tri cũng rất quan tâm đó là việc treo cờ tổ quốc vào ca 1 ngày nghỉ, lễ. Theo cử tri, trước đây do người dân thực hiện việc này. Nhưng mấy năm nay phường, xã “ôm” luôn công việc này. Cử tri kiến nghị việc treo cờ Tổ quốc để người dân tự thực hiện vì cán bộ cơ sở quá tải công việc, nay còn làm thêm việc bảo quản, treo và thu gom cờ.

Cử tri chia sẻ với những khó khăn về nguồn vốn để đầu tư, kiến thiết thành phố. Theo bà con cử tri, thời gian việc thu gom rác, xử lý rác chưa thật sự tốt. Một số tuyến đường chưa được thu gom rác kịp thời, chưa được dọn dẹp, vệ sinh đã tạo môi hôi, mất mỹ quan đô thị, cần được chấn chỉnh.

Cử tri còn tỏ ra bức xúc khi việc xây dựng sửa chữa trường lớp không đúng thời điểm. Thời gian học sinh nghỉ hè thì không làm, đến khi nhập học, một số trường như Dương Kỳ Hiệp, Phú Lợi lại đi sửa chữa, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt và đi lại, đặc biệt nguy cơ xảy ra rủi ro trong quá trình thi công gây ra đối với giáo viên và học sinh, cần phải được rút kinh nghiệm và không để xảy ra trường hợp tương tự.

Người dân có ý thức bảo vệ môi trường sống

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho rằng những phản ánh, kiến nghị của cử tri rất sát với thực tiễn cuộc sống. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã và đang diễn ra, cần được địa phương và các ngành quan tâm, xử lý.

“Tôi cũng rất trăn trở về vấn đề chặt hạ cây xanh như ý kiến bà con cử tri phản ánh. Chúng ta đều biết, trong sự phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, việc bảo vệ môi trường và cây canh là điều vô cùng quan trọng. Chính phủ trước đây cũng đã phát động trồng 1 tỷ cây xanh trên cả nước. Chính vì thế, việc chặt hạ mỗi cây xanh đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Tôi cũng cảm thấy mừng khi bà con có ý thức rất cao trong việc bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống của mình”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm chia sẻ.

Cử tri TP.Sóc Trăng lo ngại tình trạng đốn hạ cây xanh vô tội vạ - Ảnh 2
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Sóc Trăng. 

Về vấn đề quá tải công việc ở cấp cơ sở, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho rằng đây không chỉ là vấn đề ở TP.Sóc Trăng mà nhiều thành phố lớn trên cả nước cũng đang đối mặt với tình trạng này. UBND tỉnh, UBND TP Sóc Trăng cũng đã không ít lần đưa về vấn đề này để trao đổi, bàn luận và tìm giải pháp.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho biết sẽ chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh đến kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm diễn ra vào cuối tháng 6, đồng thời sẽ giám sát việc thực hiện này của các ngành, các cấp để trả lời cho bà con cử tri.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nhấn mạnh: “Tôi xin cảm ơn bà con cử tri đã có những ý kiến quan trọng với mong muốn địa phương, quê hương mình ngày một phát triển hơn. Đây là những ý kiến rất xác đáng, thời sự, thực tế. Những ý kiến mang tính chất xây dựng như vậy sẽ khiến thành phố của chúng ta ngày một phát triển hơn”.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Cử tri TP.Sóc Trăng lo ngại tình trạng đốn hạ cây xanh vô tội vạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới