Thứ sáu, 29/03/2024 13:04 (GMT+7)
Thứ năm, 15/09/2022 07:00 (GMT+7)

Sóc Trăng tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu đã ký ban hành Công văn số 2001/UBND-KT về việc tăng cường kiểm soát tình trạng tăng giá đất và hoạt động bất động sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, các sở, ngành tỉnh và các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 14/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc chấn chỉnh tình trạng tăng giá đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, đã góp phần ổn định giá đất tại một số vị trí, khu vực trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhìn chung các cơ quan, đơn vị chưa kiểm soát, xử lý chặt chẽ tình trạng một số tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản lợi dụng việc quy hoạch công trình, dự án hoặc tự ý đăng tải thông tin đồn thổi trên các trang mạng xã hội nhằm đẩy giá bất động sản lên cao, tạo ra giá đất ảo…

Bên cạnh đó, chưa kiểm tra chặt chẽ chứng chỉ, điều kiện hành nghề môi giới bất động sản của các tổ chức, cá nhân. Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào việc đầu cơ đất đai, đón đầu quy hoạch, môi giới bất động sản; tình trạng phân lô, bán nền khi chưa đáp ứng điều kiện theo quy định vẫn còn xảy ra.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu các văn bản về chấn chỉnh tình trạng tăng giá đất trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, quán triệt, thông báo và yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc không tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động môi giới bất động sản, đăng thông tin rao bán bất động sản trên các trang mạng xã hội chưa đúng quy định pháp luật; cung cấp thông tin quy hoạch công trình, dự án không đúng sự thật, làm thổi phồng giá đất hoặc làm giá đất biến động tăng cao.

Đặc biệt, đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại những vị trí nắm bắt thông tin quy hoạch hoặc trực tiếp tham gia vào quy trình thực hiện quy hoạch công trình, dự án không sử dụng thông tin quy hoạch vì mục đích vụ lợi, không nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đầu cơ đất đai, hưởng lợi.

“Xử lý nghiêm theo quy định đối với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chấp hành các nội dung nêu trên”, Công văn của UBND tỉnh Sóc Trăng nêu rõ.

Sóc Trăng tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực bất động sản - Ảnh 1
Tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm soát tình trạng tăng giá đất và hoạt động bất động sản trên địa bàn  (Ảnh Báo Sóc Trăng)

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp kiểm soát chặt việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền; tình trạng mua nền để đầu cơ đất đai tại các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, việc xác nhận người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn các địa phương.

Đồng thời, cũng giao Sở Xây dựng tập trung và triển khai tốt công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chưa tuân thủ quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh, môi giới bất động sản. Kiểm tra chặt chẽ việc các chủ đầu tư của các dự án phát triển nhà ở có nhu cầu xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh cho người sử dụng đất tự xây dựng nhà ở.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi tự ý xây dựng đường giao thông, mở rộng hẻm... nhằm mục đích phân lô, bán nền trái quy định và việc bán nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng. Qua đó, xem xét, loại khỏi quy hoạch hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền loại khỏi quy hoạch đối với các công trình, dự án không có tính khả thi hoặc không hiệu quả.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đăng tải thông tin rao bán bất động sản qua mạng không tuân thủ quy định pháp luật; có giải pháp chấn chỉnh tình trạng lợi dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin không đúng sự thật để đẩy giá đất tăng cao, gây sốt đất ảo…

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.