Thứ năm, 28/03/2024 23:18 (GMT+7)
Thứ tư, 09/11/2022 14:09 (GMT+7)

Sóc Trăng: Tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Hướng đến mục tiêu hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, hơn một tháng qua, đơn vị các cấp thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện hàng loạt hoạt động môi trường mang tính thiết thực.

Sóc Trăng: Tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 - Ảnh 1
Tỉnh Sóc Trăng tích cực hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Được biết, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm.

Cho đến nay, Chiến dịch này đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia trên thế giới thông qua các hoạt động trọng tâm về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Việt Nam cũng là một trong những nước tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn từ năm 1994 bằng nhiều hoạt động mang hiệu quả. Chủ đề của chiến dịch năm 2022 “Cùng hành động để thay đổi thế giới” là sự tiếp nối chủ đề tại Chiến dịch năm 2021 và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Sóc Trăng: Tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 - Ảnh 2
Thanh niên tại Sóc Trăng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này, đồng thời thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN&MT) và của UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở TN&MT tỉnh đã chủ động ban hành Văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch. Qua hoạt động này, tỉnh mong muốn có thể góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT), hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng), ông Phạm Văn Tùng cho biết: Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, Sở TN-MT đã phối hợp với UBND Thị xã Vĩnh Châu tổ chức buổi mít tinh điểm của tỉnh; kế hợp với việc đăng tải các khẩu hiệu về chống rác thải nhựa, BVMT, đa dạng sinh học lên bảng điện tử đặt trước cơ quan; thực hiện cấp phát nón vải tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa nhằm truyền tải, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc BVMT, vệ sinh môi trường ở khu dân cư, sông, kênh rạch.

Cùng với đó, tỉnh đã tích cực vận động hàng ngàn lượt công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên các đoàn thể huyện ra quân thực hiện hoạt động vớt rác, cải tạo môi trường trên một số đoạn kênh, rạch hiện đang bị ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt; ngoài ra, tỉnh đã lắp đặt 12 thùng thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; tổ chức thu gom, vận chuyển 4 tấn bao gói, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đi tiêu hủy…

Không chỉ có Sở TN&MT tỉnh, các cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 thông qua loạt hoạt động tuyên truyền, phổ biến những quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành cho công chức, viên chức, người dân; tổ chức các cuộc thi, chuyên mục tìm hiểu quy định pháp luật về BVMT; treo băng rôn, khẩu hiệu chống rác thải nhựa, BVMT tại các cơ quan, địa điểm công cộng, những tuyến đường chính ở trung tâm các xã, phường, thị trấn.

Các cơ quan, đơn vị còn phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp cách để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên; hạn chế nhu cầu sử dụng túi ni lông, bao bì nhựa và các sản phẩm khó phân hủy hoặc có thời gian phân huỷ dài hạn, tăng cường giải pháp để tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có thể sử dụng dài hạn thay thế cho túi dùng 1 lần.

Trước đó, theo thống kê của Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, từ cuối tháng 9/2022 đến đầu tháng 11/2022, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức phát quang bụi rậm, đường giao thông với tổng chiều dài 14,23km; trồng và chăm sóc gần 1.200 cây xanh trên các tuyến đường, trường học, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; thu gom và xử lý hơn 40m3 rác thải; khơi thông, nạo vét kênh rạch, cống rãnh với chiều dài trên 7,2km…

Trong thời gian tới, với mong muốn phát huy những kết quả đã đạt được từ Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người dân, chủ doanh nghiệp trong công tác BVMT, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Quá trình thực hiện tuyên truyền và các hoạt động tại cơ quan, trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, sự kiện sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng băng rôn, khẩu hiệu bằng nhựa; triển khai các công trình, dự án cải tạo, khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường nước, không khí cho người dân ở các khu, tuyến dân cư; nâng cao tinh thần của người dân để trồng thêm nhiều cây xanh cải tạo cảnh quan môi trường ở đô thị và nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.