Thứ bảy, 28/09/2024 07:23 (GMT+7)
Thứ năm, 26/09/2024 13:27 (GMT+7)

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác

Theo dõi KTMT trên

Đó là lời phát biểu ủa ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng tại buổi ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Xây dựng Cao tốc số 1.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 1

Chiều 25/9, đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tại Trung Quốc của tỉnh Sóc Trăng do ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập Đoàn Xây Dựng Cao Tốc số 1 (CFHEC). Được biết, sự kiện này nằm trong hoạt động kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm ngoài nước của tỉnh Sóc Trăng. Tại chuyến đi này, đoàn Sóc Trăng đã khảo sát các địa điểm của Tập đoàn Xây dựng Cao tốc số 1 (CFHEC) tại Quảng Tây và Quảng Đông; kết hợp tham dự chương trình Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 21 CAEXPO 2024 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.

Tham dự buổi ký kết thỏa thuận hợp tác, về phía UBDN tỉnh Sóc Trăng có ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh Sóc Trăng,: ông Dương Hoàng Nam – Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Sóc Trăng; ông Hứa Trường Sơn, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng; ông Quách Hoàng Đẹp – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng và TS. Trần Khắc Tâm – Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Về phía CFHEC có ông Lý Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Cao tốc số 1.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 2
Quang cảnh buổi lễ ký kết biên bản thỏa thuận.

Nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Lý Anh Tuấn, Tổng giám đốc CFHEC khẳng định, ưu thế của CFHEC là có hệ thống quản trị rất lớn và khoa học, có đội ngũ làm việc kinh nghiệm, hiệu quả, chất lượng cao. Hơn 40 năm, phát huy vai trò của mình, CFHEC đã có nhiều đóng góp để phát triển giao thông Trung Quốc. Cụ thể, đã tạo dựng lợi thế của mình trong các công trình, tham gia xây dựng 52.000 km công trình đường bộ; 2.400 km đường; xây dựng các dự án đường sắt đô thị như tàu điện ngầm với tổng chiều dài hơn 2.000 km.

“Hơn 40 năm, trong lĩnh vưc giao thông, chúng tôi không ngừng tìm tòi, khám phá. Chúng tôi trở thành nhà cung ứng, đưa ra các giải pháp giao thông tổng hợp từ việc thiết kế cho đến vận hành. Trong những năm qua, với tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh chóng của Trung Quốc là rất lớn, trong đó việc phát triển đô thị thông minh hiện đại cần những yêu cầu mới. Chúng tôi cũng đã tham gia một loạt các công trình liên quan đến đời sống dân sinh, đô thị. Ví dụ như cung cấp điện, cung cấp nước, xử lý rác thải, xử lý nước thải… góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân”, ông Lý Anh Tuấn nói.

Hiện nay, CFHEC không chỉ quan tâm đến các lĩnh vực truyền thống mà còn quan tâm đến các lĩnh vực mới nổi trên thị trường như năng lượng sạch, công trình thông minh, xây dựng, lắp ráp về thủy điện, thủy lợi… những ưu thế nhất định của mình.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 3
Đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Sóc Trăng đi tham quan CFHEC.

Tổng giám đốc CFHEC nói rằng, sau cuộc gặp tháng 5/2024 với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, doanh nghiệp này đã nghiên cứu sâu hơn về thị trường Việt Nam. Thực tế cho thấy, Việt Nam có nền kinh tế phát triển hết sức nhanh chóng. Với tốc độ phát triển như vậy, nhu cầu về giao thông đường bộ, cảng biển, sân bay, hạ tầng đô thị còn dư địa rất lớn. Xuất phát từ góc dộ doanh nghiệp, CFHEC muốn tham gia sâu vào quá trình phát triển này cũng như mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân.

Ông Lý Anh Tuấn đưa ra 3 đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng. Thứ nhất, đối với lĩnh vực giao thông. Đây là lĩnh vực doanh nghiệp này có rất nhiều ưu thế. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Sóc Trăng ở nhiều lĩnh vực hợp tác như đường bộ, đường sắt, cầu hầm…. xây dựng mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai là phát triển đô thị. CFHEC mong muốn tìm hiểu và có thể kết hợp giữa kinh nghiệm của doanh nghiệp với nhu cầu phát triển đô thị của tỉnh Sóc Trăng. Ví dụ như các công trình công ích, xanh hóa đô thị… góp phần vào quá trình đô thị hóa của tỉnh Sóc Trăng. Trong lĩnh vực này, CFHEC đã có nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch đường ở thành phố, xây dựng quản trị đô thị thông minh hay việc xử lý nguồn nước thải.

Thứ ba, phát huy nguồn lực, tài nguyên phát triển của tỉnh Sóc Trăng. Sóc Trăng có thể khai thác kinh nghiệm của doanh nghiệp trong việc  phát huy tài nguyên nước như cảng biển, năng lượng sạch, giải quyết nhu cầu điện ở tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, xây dựng các nút giao thông kết hợp với hệ thống đường bộ, đường sắt, bãi bến với các cảng, đường sông để hình thành hệ thống giao thông hoàn thiện.

“Hiện nay chúng tôi đã tham gia phát triển dự án hạ tầng ở 28 quốc gia khác nhau. Doanh nghiệp có xu hướng phát triển, hội nhập quốc tế cao và mong muốn nhận được sự ủng hộ của ông lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng”, ông Lý Anh Tuấn đề xuất.

Sóc Trăng cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư

Trao đổi tại buổi lễ ký kết, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng nói rằng, ông rất ấn tượng quá trình phát triển của CFHEC. Thông qua việc quản trị của mình, CFHEC từ một công ty nhỏ bé với 5 nhân sự mà đến nay đã lên tới 1.500 người, chi nhánh mở rộng tại nhiều quốc gia (28 chi nhánh trên toàn cầu). Doanh nghiệp cũng đã tận dụng, áp dụng công nghệ thông minh, chuyển đổi số để mang lại hiệu quả rất cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 4
CFHEC đã tham gia phát triển dự án hạ tầng ở 28 quốc gia khác nhau.

Ông Lâm Hoàng Nghiệp cho biết, Sóc Trăng hiện nay đã được quy hoạch và trên đà phát triển. Theo quy hoạch của tỉnh được Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2030 – định hướng 2050, Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính của ra Biển Đông của vùng ĐBSCL, trung tâm về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, Logistics, trọng tâm là cảng biển nước sâu Trần Đề.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng cũng chia sẻ về quy hoạch và tầm nhìn của tỉnh Sóc Trăng.

Thứ nhất, về xây dựng tuyến đường giao thông. Định hướng thời gian tới của tỉnh Sóc Trăng có nhiều tuyến đường cần đầu tư, trong đó tập trung vào nhiều hình thức: Đầu tư công; xã hội hóa và thứ ba phối kết hợp công và tư trong đầu tư giao thông.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 5

Thứ hai, phát triển đô thị. Định hướng 2030, Sóc Trăng phát triển TP.Sóc Trăng thành đô thị loại 1, ba đô thị loại 3, 20 đô thị loại 4. Phát triển đô thị theo hướng thông minh, xanh, hiện đại đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân trong đô thị. Để phát triển được thì cần nguồn kinh phí rất lớn.

Thứ ba là khai thác tài nguyên, đặc biệt tài nguyên nước. Thực trạng Sóc Trăng cũng đang khó khăn về nguồn tài nguyên nước kể cả sinh hoạt và sản xuất. Tỉnh mong muốn đầu tư xây dựng các hồ chứa lớn để phục vụ cho sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 6
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng và CFHEC.

Thứ tư, vấn đề cảng biển. Cảng biển của đã được đưa vào quy hoạch của tỉnh và được Chính phủ phê duyệt là cảng biển nước sâu. Theo quy hoạch, công suất cảng biển lên đến 100 nghìn tấn đối với tải trọng container và 160 nghìn tấn đối với tàu bè. Để chuẩn bị cho việc xây dựng, Sóc Trăng cũng được Chính phủ quy hoạch về hạ tầng. Ví dụ hạ tầng đường thủy, đường bộ, cao tốc và chúng tôi nhận định sau khi hoàn thành các dịch vụ logistic, dịch vụ, du lịch, thương mại đồng bộ phát triển.

“Chúng tôi rất hoan nghênh tập đoàn đến đầu tư tại tỉnh Sóc Trăng. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa với các nhà đâu tư muốn nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm, lựa chọn dự án. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ và đồng hành với tập đoàn về các thủ tục, hồ sơ, giải quyết vướng mắc hồ sơ hành chính. Quan điểm của tỉnh hiện nay và thời gian tới luôn là Sóc Trăng với nhà đầu tư như một, cùng nhau đồng hành, cùng phát triển. Hôm nay, hai bên cũng sẽ ký biên bản ghi nhớ chung. Thời gian tới chúng ta sẽ xem xét từng dự án riêng được thực hiện, đảm bảo quy định của pháp luật”, ông Lâm Hoàng Nghiệp khẳng định.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng làm cầu nối

Trao đổi với Phóng viên, TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng tham gia cùng đoàn cho biết, Đoàn công tác của tỉnh Sóc Trăng do ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng dẫn đầu đã đến TP.Nam Ninh tham dự các hoạt động CAEXPO 2024 và ký kết bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng với Tập đoàn xây dựng đường cao tốc số 1 Trung Quốc (CFHEC).

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 7
TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng tham gia đoàn xúc tiến xương mại đầu tư tại Trung Quốc của tỉnh Sóc Trăng.

“Đây có thể coi là chuyến đi Nam Ninh để mời các doanh nghiệp “đại bàng” Trung Quốc đến đầu tư tại Sóc Trăng. Tại đây, Đoàn đã được ông Lý Anh Tuấn, Tổng giám đốc CFHEC giới thiệu cụ thể về quá trình phát triển, quy mô, thế mạnh của doanh nghiệp. CFHEC đã tham gia đầu tư xây dựng hàng chục ngàn km đường bộ, đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị của Trung Quốc, đầu tư trên nhiều quốc gia trên thế giới. Tập đoàn còn phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực xây dựng dân dụng, năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, công nghệ giao thông, đặc biệt là công nghệ quản lý các đầu mối giao thông và giao thông đô thị…”, TS.Trần Khắc Tâm nói.

Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác - Ảnh 8

Tại các buổi trao đổi này, đại diện UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã giới thiệu tổng thể về tỉnh Sóc Trăng, trong đó nhấn mạnh đến tiềm năng, lợi thế, quy hoạch, tầm nhìn và cơ hội đầu tư của tỉnh. Sóc Trăng được quy hoạch để trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với trọng tâm là cảng nước sâu Trần Đề.

TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng khẳng định, ông ủng hộ các nội dung tại dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác. Đặc biệt, các lĩnh vực thương mại, hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp, năng lượng mới (bao gồm điện gió, điện mặt trời…), nông nghiệp công nghệ cao…là những lĩnh vực có nhiều triển vọng hợp tác. Sóc Trăng sẽ trông đợi vào các dự án cụ thể. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng đóng vai trò cầu nối để các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Sóc Trăng.

“Chính vì vậy, chúng tôi trông đợi vào quá trình hiện thực hoá các nội dung cam kết trong biên bản ghi nhớ”, TS.Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

Nội dung: Văn Chương
Đồ họa: Hải An

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng chào đón và đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài trên nhiều lĩnh vực hợp tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới