Thứ tư, 24/04/2024 07:24 (GMT+7)
Thứ ba, 23/11/2021 14:00 (GMT+7)

Sóc Trăng: Cánh quạt điện gió bất ngờ gãy khi đang vận hành

Theo dõi KTMT trên

Đang trong quá trình vận hành thì cánh quạt tại dự án Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng bất ngờ bị gãy khiến người dân hoảng sợ.

Ngày 23/11/2021, thông tin với báo chí, lãnh đạo của Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng xác nhận sự việc một cánh quạt dài khoảng 70 m tại dự án Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng ở thị xã Vĩnh Châu bị gãy khi quay trên tuabin. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra hiện trường xảy ra sự cố.

Phía lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cũng khẳng định, đây chỉ là sự cố hy hữu, cánh quạt bị gãy có nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu từ nước ngoài và do doanh nghiệp nằm trong Top 10 thế giới sản xuất. Khi xuất xưởng, các cánh quạt đều đã được kiểm nghiệm đạt yêu cầu và cánh quạt bị gãy còn trong thời gian bảo hành.

Sóc Trăng: Cánh quạt điện gió bất ngờ gãy khi đang vận hành - Ảnh 1
Cánh quạt ở dự án Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng đang vận hành rơi xuống khu vực đầm tôm của người dân. (Ảnh cắt từ clip)

Người dân chứng kiến vụ việc kể rằng, khi đang trên đường đi ra vuông tôm thì nghe thấy tiếng động lớn, cùng lúc phát hiện một phần cánh quạt của trụ tuabin điện gió rơi xuống khu vực rừng phòng hộ ven biển. Rất may mắn, thời điểm cánh quạt rơi có ít người qua lại nên không gây thiệt hại về người và tài sản.

Để xác minh thông tin vụ việc, PV đã liên hệ với bộ phận hành chính của Công ty TNHH Quốc Vinh Sóc Trăng qua số điện thoại được đăng ký trên cổng thông tin mã số thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, được biết bộ phận này không nắm được những thông tin sự việc nêu trên.

Theo tìm hiểu, trụ tuabin có cánh quạt gió bị gãy, rơi ra khỏi trục quay thuộc dự án Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng do Công ty TNHH Quốc Vinh Sóc Trăng làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công vào tháng 3/2020 và có tổng công suất 129 MW. Dự án được chia làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn đầu có công suất 30 MW với tổng mức đầu tư là 1.420 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Giai đoạn 2 có công suất là 99 MW, với tổng mức đầu tư là 3.900 tỉ đồng, sẽ được tiến hành khởi công sau khi đủ điều kiện.

Sóc Trăng: Cánh quạt điện gió bất ngờ gãy khi đang vận hành - Ảnh 2
Phần còn lại của tuabin dự án Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng sau khi cánh quạt bị rơi.

Tại buổi khởi công, ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng cho biết, nhằm đảm bảo cho hoạt động lâu dài ổn định của nhà máy, đơn vị đầu tư sẽ sử dụng các dòng tuabin tốt nhất của châu Âu và Mỹ.

Đồng thời, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay, nhà máy điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng là dự án thứ 4 được khởi công tại thị xã Vĩnh Châu. Ông Nghiệp cũng đề nghị công ty thực hiện đúng theo tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng công trình.

Trước đó, cũng trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, một nhà máy điện gió khác sau khi đóng điện, vận hành chỉ khoảng 10 ngày thì cũng xảy ra sự cố tương tự. Rất may, thời điểm sự cố xảy ra nhiều người dân có mặt gần khu vực này đã kịp vào chòi canh tôm để trú mưa nên không gây ra thương vong.

Cảnh báo nguy cơ từ những dự án điện gió

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vật lí, hoạt động của tuabin điện gió (nhất là trong mùa mưa bão) có thể dẫn tới nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Theo đó, khi có gió mạnh sẽ có lợi cho việc sản xuất năng lượng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khi máy đo gió ghi nhận tốc độ gió cao hơn 55 dặm/giờ, tuabin gió có thể tự động tắt. 

Khi tốc độ gió cực mạnh, đặc biệt khi có sự thay đổi hướng, gió giật, có bão có thể làm tăng mạnh phụ tải của tuabin; Đe dọa tính toàn vẹn cấu trúc của tháp và cánh quạt; Làm đổ gãy, hư hỏng các bộ phận của tuabin (ghiên cứu từ Đại học Colorado cho thấy rằng các tuabin gió hiện tại không được chuẩn bị cho cơn bão cấp 5)... 

Thanh Tùng - Tuyết Mai

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Cánh quạt điện gió bất ngờ gãy khi đang vận hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.