Thứ năm, 07/07/2022 02:21 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/01/2022 11:00 (GMT+7)

Sở GTVT TP.HCM lý giải đề xuất người mới có bằng không được chạy quá 60 km/h

Đề xuất người mới có bằng lái xe ô tô không chạy quá 60 km/h và không chạy trên đường cao tốc được Sở GTVT TP.HCM đưa ra sau khi tham khảo kinh nghiệm một số nước trên thế giới.

Ngày 13/1/2021, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Bộ GTVT để thu hồi lại văn bản có nội dung đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy xe trên 60 km/h và không được chạy xe trên cao tốc.

Theo giải thích của Sở GTVT TP.HCM, trước khi đề xuất, đơn vị có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, sở nhận thấy việc tham khảo, đánh giá này chưa được đầy đủ và chặt chẽ nên xin thu hồi lại văn bản có đề xuất này.

Trước đó, trong văn bản 13497 góp ý khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy xe trên 60 km/giờ và không được chạy xe trên cao tốc.

Sở GTVT TP.HCM lý giải đề xuất người mới có bằng không được chạy quá 60 km/h - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Lý do, theo Sở GTVT TP.HCM là nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.

Sau khi đề xuất này này được đưa ra, nhiều người đã bày tỏ quan điểm không đồng tình, thậm chí là vô lý. Bởi, khi đã có bằng lái xe tức đã vượt qua hàng loạt bài thi từ lý thuyết tới thực hành đạt chuẩn, đặc biệt trong phần thi bằng lái ngoài bài thi sa hình còn có cả bài thi lái xe đường trường.

"Tôi không hiểu tại sao lại có đề xuất này, vì những người có bằng lái đã trải qua một kỳ thi sát hạch theo chuẩn chung, theo khung chung của cơ quan chức năng. Khi cấp bằng lái, tức là người được cấp bằng đã đủ điều kiện điều khiển phương tiện tương đương với cấp của bằng ra đường rồi, sao lại cấm", anh Minh Khang (người dân sống tại TP.HCM) bày tỏ.

Chia sẻ về đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, anh Nguyễn Văn Quang - người dân sống tại TP. Hà Nội lại băn khoăn về tính thực tế. Theo anh Quang, đâu biết người nào có bằng lái ô tô dưới 1 năm? Chả nhẽ phải kiểm tra từng tài xế?

Phạm Thanh

Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT TP.HCM lý giải đề xuất người mới có bằng không được chạy quá 60 km/h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Quỹ bình ổn xăng dầu nên bỏ?
Xăng dầu vẫn tăng mạnh trong thời gian qua, trong khi sức chi của Quỹ bình ổn xăng dầu có dấu hiệu "đuối", nhiều ý kiến cho rằng không nên duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu.
Văn hóa dùng mạng xã hội: Thông minh và có kiểm soát
Trong kỷ nguyên số, chúng ta không thể phủ nhận vai trò, tác động của mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube…). Đây là những kênh thông tin tham khảo hữu ích, song cũng là thách thức với người làm báo, nhất là những vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm dư luận
Viết điều tra về môi trường - Những kỷ niệm khó quên
Môi trường luôn là lĩnh vực nóng, nhạy cảm, khi đi tác nghiệp phóng viên chuyên viết về đề tài ô nhiễm môi trường từng phải cải trang mới có thể tiếp cận hiện trường để khai thác thông tin. Đó là những kỷ niệm khó quên trong viết điều tra về môi trường.
Kỷ niệm về một bài báo may mắn không được đăng
Tôi không phải nhà báo nhưng cũng tham gia viết một số bài báo, nhất là khi có thêm nhiều tờ báo, tạp chí điện tử. Thế nhưng, bài báo tôi nhớ hơn cả được tôi viết cách đây cỡ 40 năm gửi Báo Nhân dân và “may mắn” không được đăng.
Những dòng sông chở nặng phù sa
Nước ta có 3.450 sông, suối có chiều dài từ 10 km trở lên nằm trong 108 lưu vực sông được phân bố và trải dài trên cả nước. Gìn giữ để những mạch nguồn này chảy mãi là trách nhiệm không của riêng ai.

Tin mới