Thứ ba, 19/03/2024 12:35 (GMT+7)
Thứ năm, 08/12/2022 10:56 (GMT+7)

Sẽ khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Theo dõi KTMT trên

Hàng loạt các gói thầu của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2017 đã được Bộ Giao thông Vận tải ấn định thời gian khởi công trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhiều địa phương còn chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ và yêu cầu khởi công toàn bộ 25 gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước Tết Nguyên đán 2023.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư/Ban quản lý dự án.

Sẽ khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 - Ảnh 1

Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc - Nam trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. (Ảnh: Internet)

Đáng chú ý nhất, một trong những điểm trong nội dung kết luận lần này chính là việc ấn định các mốc thời gian khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đối với 12 gói thầu khởi công năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu của 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công.

Bộ trưởng chỉ đạo: "Đối với 13 gói thầu còn lại, các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán. Phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023)".

Các biện pháp tăng tốc đã được tăng cường tối đa

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, 4 dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ chính thức thông xe gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Thời điểm này tiến độ thi công phải hết sức khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Tại công không khí đang rất khẩn trương, tất cả các nhà thầu, tư vấn, Ban Quản lý dự án đã huy động tối đa máy móc và nhân lực. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài thời gian qua, cũng như là một vài nơi có yếu tố địa hình phức tạp, đất nền yếu nên khiến cho tiến độ của dự án cũng bị chậm lại.

Công trường ban đêm, phần lớn các mũi thi công đều sáng điện. Đặc biệt với đoạn dự án có khu vực đất yếu nhiều như Mai Sơn - Quốc lộ 45, tổng dự án có chiều dài 63 km thì có đến 23 km đất yếu.

Các biện pháp tăng tốc đã được tăng cường tối đa khi thời gian đang gấp rút. Kể cả việc điều chuyển nhà thầu không đáp ứng được tiến độ cũng đã được áp dụng.

Cho đến thời điểm này, đoạn dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã đạt tiến độ hơn 80%. Đại diện ban quản lý dự án cho biết, hiện phần lớn những phần việc khó đã hoàn thành vì thế sẽ cán đích tiến độ.

Sẽ đặt quyết tâm cao nhất để thông xe 4 dự án ngay trong năm 2022. Dự án nào, khâu nào chậm do yếu tố chủ quan sẽ ngay lập tức loại bỏ cá nhân thiếu trách nhiệm. Vấn đề đặt ra cao nhất đó là đáp ứng tiến độ nhưng chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, trong đó gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Sẽ khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.