Thiếu hụt nguồn cát san lấp là nguyên nhân chính khiến nhiều dự án giao thông trọng điểm tại miền Tây bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự kiến. Thủ tướng Chính Phủ đã nhanh chóng ban hành công điện để giải quyết tình trạng trên.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo kế hoạch của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đăng ký, tháng 9/2023, khối lượng giải ngân ở các dự án giao thông khoảng 7.439 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về cung cấp nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, chiều 5/9, tại TP. Cần Thơ.
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng hơn 257ha rừng sang mục đích khác để phục vụ thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Sáng nay (1/1/2023), 12 gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đồng loạt khởi công, đặc biệt sự kiện sẽ diễn ra cùng lúc tại 12 điểm cầu tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Cà Mau.
12 gói thầu đầu tiên thuộc dự thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025 sẽ đồng loạt khởi công vào sáng ngày 1/1/2023 trên tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Cà Mau.
Hàng loạt các gói thầu của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2017 đã được Bộ Giao thông Vận tải ấn định thời gian khởi công trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tính đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; công tác phê duyệt phương án bồi thường đã thực hiện được 1.702/6.006 ha (đạt 28%). Khối lượng giải ngân đạt 2.303/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn năm 2022 các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
UBND huyện Thạch Hà vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng đợt 1 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Ban Quản lý dự án về kế hoạch bố trí 87.500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Việc hoàn thành đúng tiến độ các công trình dự án giao thông quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là đối với những địa phương có công trình giao thông đi qua.
Để hoàn thành 361km cao tốc Bắc Nam trong năm 2022 với chất lượng cao nhất, Phó Thủ tướng yêu cầu kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm trễ, rà soát tiến độ hàng ngày.
Có 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành một dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, còn lại 10 dự án đang tổ chức thi công thì 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3.
Về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) khi Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết, vấn đề mỏ nguyên liệu cho dự án được các đại biểu đặt nhiều hoài nghi.
Sáng 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; buổi chiều thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Khi đưa ra so sánh suất đầu tư với các dự án tương tự, Kiểm toán Nhà nước cho rằng tổng vốn đầu tư cho cao tốc Bắc Nam có thể là 130.605 tỷ đồng, thấp hơn con số 146.990 tỷ đồng.
Sáng 4/1/2022, tai phiên họp Quốc hội bất thường khai mạc, Chính phủ đã kiến nghị chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 được chia thành 12 dự án thành phần.