Chủ nhật, 08/09/2024 06:25 (GMT+7)
Thứ hai, 13/11/2023 09:51 (GMT+7)

Chủ tịch VIASEE góp ý tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc - Nam

Theo dõi KTMT trên

Nhiều chuyên gia thuộc các tổ chức đã có những đóng góp ý kiến tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc Nam vừa được tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Ngày 7/11, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam" với sự tham dự của đại diện một số Bộ, ngành cùng các nhà khoa học đầu ngành lĩnh vực giao thông, xây dựng,..

Chủ tịch VIASEE góp ý tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc - Nam - Ảnh 1
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Chủ trì hội thảo về phía VUSTA có TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy.

Tham gia hội thảo là các nhà khoa học thuộc các hội nghề nghiệp của các hội ngành thuộc VUSTA và chuyên gia khác.

PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tham dự và đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Sau gần một giờ đồng hồ nghe đại điện cơ quan tư vấn - Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông - TEDI trình bày về dự án (có văn bản kèm theo); các nhà khoa học đã có 12 tham luận và các ý khác về dự án.

Các ý kiến khác nhau rất thẳng thắn, đa dạng, sôi nổi nhưng tâm huyết với đất nước. Hội thảo không đưa ra kết luận, các ý kiến của các đại biểu tập trung vào vấn đề sau:

1.Hầu hết các tham luận và đại biểu tham dự đều thống nhất với chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, đồng thời cho rằng cần phải triển khai nhanh vì lúc này Việt Nam có đủ tiền năng và nhu cầu cấp thiết. Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ là xương sống của hệ thống giao thông của đất nước. Đường sắt là phương tiện tiết kiệm chi phí vận hành, giảm chi phí logistic, an toàn cao và hoạt động ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết,...

Chủ tịch VIASEE góp ý tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc - Nam - Ảnh 2

2.Một số các phân tích mà dự án cần điều chỉnh:

- Đường sắt cần đảm nhiệm chức năng chở hàng và chở khách.

- Tốc độ đường sắt tối đa 200-250 km/h.

- Phạm vi đề án cần mở rộng không chỉ nối hai ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và Thủ Thiêm (TP.HCM) và gắn với các cảng hàng không, cảng biển.

- Rà soát lại hướng tuyến xây dựng, các ga để nâng cao hiệu quả của đề án đối với các tỉnh có đường sắt đi qua.

- Xem xét lại chi phí đầu tư đường sắt tốc độ cao Việt Nam quá cao so với thế giới.

- Nên xem xét để doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào việc thực hiện dự án.

- Cần áp dụng mô hình phát triển TOD (giao thông dẫn đường cho việc đầu tư xây dựng đô thị) để lấy nguồn vốn đầu tư đường sắt và giảm chi vay nước ngoài.

3.Cơ quan tư vấn đề án cần có thêm các thông tin phân tích và chỉnh sửa dự án để hoàn thiện đề án trước khi trình cấp thẩm quyền.

Chủ tịch VIASEE góp ý tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc - Nam - Ảnh 3
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo kết thúc không có kết luận chung. Thay mặt BTC, Thứ trưởng Bộ GTVT cảm ơn các góp ý và tham luận, hứa tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện báo cáo.

TSKH. Phan Xuân Dũng thay mặt Liên hiệp Hội phát biểu sự sẵn sàng của VUSTA trong góp ý phản biện các dự án phát triển quan trọng của đất nước.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch VIASEE góp ý tại Hội thảo về đề án đường sắt tốc độ cao theo trục Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.