Thứ sáu, 03/05/2024 19:11 (GMT+7)
Thứ ba, 14/11/2023 17:27 (GMT+7)

Sắp có triển lãm vật liệu tái chế tại “Di sản bị lãng quên” Tháp nước Hàng Đậu

Theo dõi KTMT trên

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 từ 17 – 26/11, Tháp nước Hàng Đậu (Bốt Hàng Đậu) sẽ mở cửa đón du khách. Đồng thời diễn ra không gian nghệ thuật sắp đặt ánh sáng từ vật liệu tái chế và hệ thống sắp đặt âm thanh của nước.

Triển lãm đặc biệt tại Tháp nước Hàng Đậu 

Cụ thể Tháp nước Hàng Đậu chính thức mở cửa cho khách thăm quan từ 14/11 đến 31/12. Không gian nghệ thuật bên trong được họa sĩ Nguyễn Đức Phương và kiến trúc sư Cao Thế Anh và các cộng sự thực hiện. Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ. 

Sắp có triển lãm vật liệu tái chế tại “Di sản bị lãng quên” Tháp nước Hàng Đậu - Ảnh 1
Phối cảnh nơi chuẩn bị diễn ra triển lãm sắp đặt ánh sáng và âm thanh. Ảnh: BTC

Không gian sắp đặt ánh sáng sẽ được sử dụng vật liệu tái chế từ rác thải đô thị và hệ thống sắp đặt âm thanh của nước. Theo đó triển lãm được lấy cảm hứng từ lục thủy của quan niệm Á Đông, tượng trưng cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước mưa, nước suối, nước trong khe, nước ngầm, nước sông và nước biển. 

Triển lãm tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên, từ đó đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể. Kết nối con người với môi trường sống tự nhiên. 

Sắp có triển lãm vật liệu tái chế tại “Di sản bị lãng quên” Tháp nước Hàng Đậu - Ảnh 2
Phối cảnh bên trong triển lãm chuẩn bị diễn ra tại Tháp nước Hàng Đậu. 

Tháp nước Hàng Đậu là một tháp nước tọa lạc tại phố Hàng Đậu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Tòa tháp được xây dựng vào năm 1894 cùng với Tháp nước Đồn Thủy và đóng vai trò là nơi cấp nước cho thành phố những năm Pháp thuộc, sau này trở thành một di tích lịch sử của thủ đô.   

Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội. Hiện tháp vẫn giữ nguyên được hiện trạng như ban đầu tuy chỉ có những chiếc van bằng sắt hoen gỉ, bong tróc theo thời gian. 

Đánh thức di sản Việt 

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 có chủ đề “Dòng chảy”, tập trung vào 3 trụ cột chính là thiết kế, cộng đồng và sáng tạo. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết “ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 truyền đi thông điệp: Thiết kế sáng tạo – đánh thức di sản công nghiệp, giúp biến đổi các nhà máy, kho xưởng đang “say ngủ” thành tổ hợp sáng tạo mang tính thẩm mỹ và giá trị giáo dục cao”.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn, đồng chủ trì buổi họp báo chia sẻ: Hà Nội có những không gian bị ngủ quên. Ban Tổ chức mong muốn từ Lễ hội này sẽ đánh thức một cách rực rỡ để khơi nguồn sáng tạo, khơi nguồn dòng chảy, làm cho dòng chảy trở nên huyền diệu, hấp dẫn và đi vào tương lai.  

Sắp có triển lãm vật liệu tái chế tại “Di sản bị lãng quên” Tháp nước Hàng Đậu - Ảnh 3
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. 

Một trong những điểm nhấn của Lễ hội năm nay đó là trải nghiệm Tuyến tàu “Hành trình Di sản”. Ông Hoàng Năng Khang, Phó Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, cho biết: Nhân dịp Lễ hội, Tổng công ty đường sắt Việt Nam tổ chức tuyến tàu hỏa từ nhà ga Long Biên qua cầu Long Biên và kết thúc tại nhà ga Gia Lâm, từ đó khách tham quan đi bộ đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm để thưởng thức Lễ hội.  

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 là nơi các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo giới thiệu nhiều tác phẩm mới độc đáo và ấn tượng, như: Triển lãm “Thủy phủ” của nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến; Triển lãm sắp đặt hội họa “Tiếng gọi” của họa sĩ Thu Trần và nhà thiết kế Nguyễn Hồng Hạnh; Triển lãm nghệ thuật đương đại “MAP 2023 – Chuyển động Ngoại biên”  – Heritage Space và nhiều trưng bày sắp đặt sáng tạo trong các lĩnh vực khác… 

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên (kể từ năm 2021) của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Sắp có triển lãm vật liệu tái chế tại “Di sản bị lãng quên” Tháp nước Hàng Đậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới