Thứ năm, 09/05/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ tư, 11/10/2023 15:19 (GMT+7)

Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ

Theo dõi KTMT trên

Diwali là chuỗi lễ hội truyền thống lớn nhất của người Ấn Độ, được tổ chức trong 5 ngày vào tháng 10 hay tháng 11, tùy chu kì của mặt trăng. Đây là lễ hội có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm đối với người theo đạo Hindu nói chung và với Ấn Độ nói riêng

Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 1
Lễ Diwali được xem là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Ấn Độ, được tổ chức vào tháng Ashwin (tháng 10) hoặc tháng Kartika (tháng 11) theo lịch của người Hindu. 
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 2
Đây là lễ hội có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm đối với người theo đạo Hindu nói chung và với Ấn Độ nói riêng. Do người theo đạo Hindu chiếm khoảng 80% trong tổng dân số 1,4 tỷ người ở Ấn Độ nên Diwali được tổ chức linh đình trên cả nước.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 3
Trong ngày đầu tiên, Dhanteras (ngày của sự thịnh vượng và giàu có), các tín đồ đạo Hindu thường ra chợ mua thứ gì đó quý giá bởi họ tin rằng việc này sẽ mang lại thịnh vượng và tài lộc cho suốt một năm tiếp theo.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 4
Ngày thứ hai gọi là Naraka Chaturdashi hoặc Choti Diwali, là ngày thần Krishna chiến thắng chúa quỷ Narakasura, theo đó có ý nghĩa cái tốt chiến thắng cái xấu và ánh sáng chiến thắng bóng tối. Vào ngày này, mọi người dậy sớm và thoa dầu thơm lên người trước khi đi tắm gội để gột rửa mọi tội lỗi và ô uế khỏi cuộc sống. Sau đó, họ thắp đèn và cầu nguyện để xua tan bóng tối ngu dốt đồng thời hướng tới một ngày mai tươi sáng, ngập tràn niềm vui.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 5
Ngày thứ ba, Lakshmi Puja, là chính hội được gọi là Diwali. Vào ngày này, thần thịnh vượng Lakshmi được tôn thờ với lòng thành kính. Mọi người mặc những trang phục truyền thống mới nhất và đẹp nhất, dâng lễ Puja, thắp đèn/nến và đốt pháo hoa khi mặt trời lặn.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 6
Ngày thứ tư là Govardhan Puja hoặc Padva. Người ta nói rằng thần Krishna đã đánh bại Indra vào ngày này bằng cách nâng ngọn núi Govardhan khổng lồ. Trong ngày này, các món đồ ăn được trang trí đẹp mắt và được xếp thành từng ngọn núi nhỏ, tượng trưng cho ngọn Govardhan mà Krishna đã phải vượt qua. Các ông chồng thường tặng quà cho vợ vào ngày lễ này.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 7
Ngày thứ năm của lễ Diwali được gọi là Bhai Dooj. Vào ngày này, các chị em đến thăm nhà anh trai và thực hiện nghi lễ tilak. Các chị em gái cầu nguyện cho anh trai sống lâu và hạnh phúc, còn các anh trai tặng những món quà quý giá cho em gái.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 8
Thức ăn trong 5 ngày lễ cũng rất quan trọng. Trong thời gian Diwali, món ăn phổ biến nhất là mithai. Mithai là món kết hợp giữa một món ăn nhẹ, một món tráng miệng và một món ngọt.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 9
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 10
Đến Ấn Độ vào dịp này, du khách rất yêu thích món bánh Kaju Katli được làm từ hạt điều và sữa đặc hay những chiếc bánh Khajoor Barfi nhỏ xinh được làm từ quả chà là, hoặc món Rice Kheer, bhaji, gujiya.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 11
Trong những ngày lễ trang phục truyền thống cũng mang nhiều màu sắc và thể hiện được văn hóa vùng miền của Ấn Độ. Từ người già đến trẻ em đều mặc quần áo mới, đặc biệt, phụ nữ thường khoác lên mình những bộ sari đẹp nhất để đi lễ, thăm hỏi, gặp gỡ, chúc tụng nhau.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 12
Đến Ấn Độ trong những ngày Diwali chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên với tất cả các du khách. Mọi người được cùng nhau đắm mình trong không gian linh thiêng và tín ngưỡng, chứng kiến những màn pháo hoa vang rền rực sáng cả bầu trời.
Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ - Ảnh 13
Trong ánh sáng rực rỡ, lung linh huyền ảo, mọi người cùng nhau ca hát nhảy múa để xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và khoan dung hơn. Đây cũng là cơ hội để mọi người rũ bỏ hiềm khích, tha thứ cho nhau để cùng chung sống vui vẻ hạnh phúc.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Những hình ảnh rực rỡ mùa Lễ hội ánh sáng Diwali Ấn Độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới

Sức mạnh kinh tế của chăm sóc điều dưỡng
Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, thay mặt Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (AVN), tôi xin gửi tới tất cả quí vị lãnh đạo và hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.
Giá vé máy bay tăng cao, hàng không lãi đậm
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi ở diễn biến khác, các hãng hàng không Việt Nam đề ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.