Thứ sáu, 29/03/2024 03:57 (GMT+7)
Thứ bảy, 19/02/2022 11:00 (GMT+7)

Phát triển xe điện tại Đông Nam Á: Cuộc đua ngày càng sôi động

Theo dõi KTMT trên

Khi thị trường xe điện được dự báo tăng trưởng kỷ lục trong năm nay, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã đẩy mạnh đầu tư để giành lấy một phần của miếng bánh mới mẻ này.

Đông Nam Á từ lâu đã được các nhà sản xuất ô tô đánh giá là một trong những thị trường ô tô đang phát triển và tiềm năng bậc nhất thế giới. Doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á dự báo vượt xa tất cả các khu vực khác.

Với lợi thế về quy mô thị trường và nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn ô tô hoá, tỷ lệ sở hữu ô tô tại khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040. Theo báo cáo của Tổ chức Năng lượng quốc tế (IEA), doanh số xe điện trên toàn cầu trong năm 2021 đạt 6,6 triệu xe, tăng hơn gấp đôi so với năm 2020 (3 triệu xe) và tiếp tục bùng nổ trong năm 2022. Xe điện hiện chiếm gần 10% tổng lượng xe bán ra toàn cầu.

Không nằm ngoài xu hướng , các quốc gia  cũng như những nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Đông Nam Á đang dần chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh, vận hành bằng điện… Cuộc đua điện khí hóa ô tô đang diễn ra mạnh mẽ tại các quốc gia trong khu vực.

Phát triển xe điện tại Đông Nam Á: Cuộc đua ngày càng sôi động - Ảnh 1
Nhiều quốc gia Đông Nam Á đã bắt tay vào cuộc đua sản xuất ô tô điện.

Thái Lan mới đây chứng kiến sự hình thành của liên doanh xe điện giữa Foxconn, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc Hozon và tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ PTT của Thái Lan. Với tư cách là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Đông Nam Á, ngành công nghiệp xe điện mới ra đời Thái Lan nói riêng và khu vực nói chung rất đáng được xem xét nghiêm túc.

Ngày 15/2 vừa qua, Nội các Thái Lan chính thức thông qua một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022-2023. Đây là một khởi đầu tốt để phát trát triển ngành công nghiệp non trẻ của nước này.

Thái Lan đặt mục tiêu để xe điện chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030, tương đương 725.000 chiếc xe điện mỗi năm.

Foxconn ngoài khoản đầu tư tại Thái Lan thì vừa thông báo công ty sẽ là một phần của liên doanh trị giá 8 tỷ USD xây dựng một nhà máy rộng 200ha ở Trung Java, Indonesia để sản xuất xe điện 2 bánh và các linh kiện xe điện liên quan. Kế hoạch của tập đoàn là đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào sản xuất xe điện trong vòng 5 năm tới.

Còn Grab - tập đoàn công nghệ có trụ sở chính tại Singapore hiện vận hành khoảng 8.500 xe điện tại Indonesia và có kế hoạch tăng lên 26.000 chiếc vào năm 2025. Tại đảo quốc này, đơn vị xe điện đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, từ 1.397 xe vào cuối năm 2020 lên 3.713 xe vào cuối năm 2021, tăng 129 lần so với năm 2016.

Trong "Kế hoạch Singapore xanh 2030" của Chính phủ Singapore, có lộ trình đưa xe điện vào đời sống. Singapore cũng đặt mục tiêu sẽ loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040.

Cũng tại Singapore, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor sẽ sản xuất ô tô điện tại một nhà máy ở Jurong, bắt đầu từ năm 2022. Dự kiến có khoảng 30.000 ô tô điện Hyundai được chế tạo hàng năm tại Singapore từ năm nay.

Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc đua. Với quy mô dân số 100 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn trở thành thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy như VinFast, Mitsubishi, Honda đã bắt đầu thử nghiệm, sản xuất và ra mắt các loại xe thân thiện với môi trường như Hybrid, xe máy điện, ô tô điện... đi trước đón đầu chờ lộ trình về chính sách, hạ tầng để sản xuất thương mại. Tuy nhiên, chủ trương, chính sách cho loại phương tiện xanh này vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là: khuôn khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để bảo vệ doanh số bán xe điện khỏi suy thoái kinh tế; số lượng các mẫu xe điện được mở rộng và giảm giá pin. Trong đó chính sách đóng vai trò đi đầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng lộ trình phát triển xe điện hoá Việt Nam từ nay đến 2050 thành 3 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn khởi đầu từ (2021-2030), Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028. Ở giai đoạn 2 (từ 2030-2040) tăng trưởng nhanh, Việt Nam duy trì tỷ lệ xe điện hoá tăng trưởng nhanh, đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe. Giai đoạn 3 (từ 2040-2050) tăng trưởng ổn định sẽ đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050 và bão hoà sau đó với tỷ lệ xe điện hoá bán ra là 100%.

Phát triển xe điện tại Đông Nam Á: Cuộc đua ngày càng sôi động - Ảnh 2
Nguồn: Cơ quan năng lượng Quốc tế (Ảnh: TTXVN)

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát triển xe điện tại Đông Nam Á: Cuộc đua ngày càng sôi động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.