Thứ năm, 02/05/2024 12:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/08/2023 09:45 (GMT+7)

Phát triển hành lang sông Sài Gòn thành tuyến đường đẹp ven sông

Theo dõi KTMT trên

Nhằm tăng tính kết nối vùng, phát triển kinh tế, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất, triển khai việc nghiên cứu quy hoạch hành lang sông Sài Gòn xứng đáng với tiềm năng vốn có.

Theo thông tin của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện nay, Sở đang cùng Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM rà soát để điều chỉnh quy hoạch, bổ sung vào quy hoạch chung của TP. Ngoài TP.HCM, các tỉnh như Bình Dương, Tây Ninh cũng đang triển khai các bước tương tự.

Phát triển hành lang sông Sài Gòn thành tuyến đường đẹp ven sông - Ảnh 1

Tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ phát huy lợi thế của TP.HCM gắn với vị trí đặc thù sông nước.

Đồng thời, Sở cũng đang phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh rà soát lại hướng tuyến đảm bảo khả thi. Quan điểm các tuyến đường ven sông phải bám theo bờ sông Sài Gòn, tùy điều kiện thực tế, tình trạng đô thị dọc bờ sông cũng như khả năng phát triển đô thị, phát triển không gian để xác định vị trí của hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, kiểu dáng thiết kế bờ kè phù hợp và linh hoạt.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, việc kết nối vùng, không gian, giao thông sẽ khiến kinh tế phát triển thuận lợi hơn. Quy luật phát triển chung của TP.HCM là cùng với các tỉnh vệ tinh có chức năng hỗ trợ cho nhau trong vùng.

Chính vì vậy, khi có các tuyến đường vành đai 3, 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài… kết hợp với các tuyến đường thủy, tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ phát huy lợi thế của TP.HCM gắn với vị trí đặc thù sông nước.

Bên cạnh đó, để hình thành tuyến đường ven sông đẹp gắn với các khu đô thị, du lịch, thương mại dọc bờ sông thì cũng phải mất một thời gian dài. Để thực hiện dự án phải có quy hoạch trước rồi mới đến kế hoạch triển khai. 

“Về nguồn lực triển khai thì hiện nay TP.HCM cũng đang vận dụng nhiều phương thức như nguồn lực phát triển từ các khu đất theo mô hình TOD, BT thanh toán bằng tiền, huy động từ trái phiếu”, ông Lâm thông tin thêm.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Phát triển hành lang sông Sài Gòn thành tuyến đường đẹp ven sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới