Thứ tư, 08/05/2024 09:42 (GMT+7)
Thứ năm, 10/08/2023 18:08 (GMT+7)

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo

Theo dõi KTMT trên

Sau hơn 1 năm hoàn thành Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen, hiện dòng kênh Nước Đen đang dần ô nhiễm trở lại do rác thải nhựa, lục bình ùn ứ lớn và nước thải chảy trực tiếp ra kênh khiến dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối...

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 1

Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân), nhiều năm qua dòng kênh này luôn là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường tại TP.HCM.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 2

Tháng 4/2020, Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) được khởi công và cơ bản hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 3

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen có tổng mức đầu tư 629 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư với chiều dài 1,4 km, rộng 40 m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. (Ảnh: Google Earth)

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 4

Ghi nhận của Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường vào sáng ngày 8/8/2023, đầu đoạn kênh phía gần đường Bình Long đang ùn ứ lượng lớn lục bình, rác thải,…

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 5

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại phía đầu kênh Nước Đen giao với kênh Tham Lương.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 6

Anh Kiêm (40 tuổi) người dân sống gần dòng kênh Nước Đen cho biết: “Lục bình này là trôi từ bên kênh Tham Lương qua, ùn ứ nhiều quá mà chẳng thấy có ai vớt cả. Hiện thấy dòng kênh này ô nhiễm quá, hôi thối khó chịu. Vấn đề này theo tôi quan trọng nhất là ý thức người dân, trên kia có cái chợ nên mỗi lần có họp là họ hay xả rác xuống như thùng xốp, bao ni lông, đồ ăn,…

Để ngăn chặn rác thải bị ném xuống kênh, các cấp chính quyền nên làm hệ thống lưới ngăn rác, lục bình từ đầu kênh Tham Lương và thu gom, vớt rác thường xuyên như kênh Nhiêu Lộc. Thêm nữa, cũng cần phải có biện pháp xử phạt có tính răn đe đối với những người hay xả rác xuống kênh”.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 7
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 8
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 9
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 10
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 11

Dọc suốt tuyến kênh, rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt ngập tràn khắp mặt kênh Nước Đen tạo nên hình ảnh xấu xí, ô nhiễm nghiêm trọng.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 12

Nước của dòng kênh này hiện đã chuyển thành màu đen như đúng tên gọi kênh Nước Đen và bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 13
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 14
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 15

Nhiều đường ống cống nước thải của các hộ dân, xưởng nhuộm vải, xí nghiệp, in ấn… chảy thẳng trực tiếp ra kênh Nước Đen.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 16
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 17
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 18

Rác thải bị người dân bỏ ngay trên cầu, vỉa hè dọc theo kênh Nước Đen.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 19

Hàng lan can của kênh Nước Đen cũng được chiếm dụng làm nơi phơi vải của xưởng may gần đó.

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 20

Chị Liên (37 tuổi) làm thợ may ngay cạnh dòng kênh chia sẻ: “Người ta cứ vứt rác bừa bãi vậy đó, mùi rất là hôi, mỗi lần trời nắng mà có gió thì không thể chịu nổi. Năm trước mới cải tạo xong thì thấy mừng lắm, không khí trong lành hẳn. Nhưng giờ càng ngày càng trở lại ô nhiễm như ngày trước.

Mong người dân mình ý thức hơn, rồi các cấp chính quyền sớm có biện pháp để cải thiện tình hình. Chứ cứ tình trạng như hiện tại thì ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, người dân ở cạnh như tôi trực tiếp bị ảnh hưởng về cuộc sống cũng như sức khoẻ nữa.”

TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 21
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 22
TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo - Ảnh 23

Nhiều tấm pano, bảng hiệu được UBND phường Bình Hưng Hoà A đưa ra nhằm kêu gọi người dân không xả rác bừa bãi ra đường và kênh rạch để giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, giải pháp này đã không có hiệu quả khi lượng rác thải tràn ngập dưới dòng kênh Nước Đen, vỉa hè, lòng đường,… và ngay cả dưới chân bảng hiệu kêu gọi người dân không đổ rác của phường Bình Hưng Hoà A.

GÓC NHÌN CHUYÊN GIA:

Về nguyên nhân và giải pháp đối với tình trạng này, PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhận định, đầu tiên, nguyên nhân quan trọng nhất là ý thức của người dân, họ chưa thấy được nhiều vấn đề của việc rác thải nhựa đối với kênh rạch nên họ thấy tiện là họ vứt.

Tiếp đến là vấn đề quản lý của chính quyền địa phương, không quản lý được là người dân họ vứt rác không đúng nơi ngay.

Nguyên nhân cuối cùng là vấn đề kinh tế. Bởi khi chúng ta cho phép dùng nhựa tràn lan, thuế đối với mặt hàng nhựa lại rất rẻ, như vậy là người ta sẵn sàng dùng sản phẩm từ nhựa. Ví dụ như những chai nhựa đựng nước, không có ai thu mua thì người ta vứt ra ngoài môi trường. Hoặc như mình đi chợ, túi ni lông mà đắt thì người bán chỉ cho mình đủ số lượng dùng thôi.

Như vậy, giải pháp về lâu dài của vấn đề này là cần phải giáo dục cho người dân các kiến thức về rác thải nhựa; điều chỉnh các chính sách về kinh tế để hạn chế tối đa sản phẩm từ nhựa; đầu tư các trang thiết bị để hỗ trợ việc quản lý người dân vứt rác như: tăng cường thu gom rác tại nhà, mật độ thùng rác cần nhiều hơn, camera giám sát chỗ người dân hay xả rác,...

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Kênh Nước Đen ô nhiễm trở lại sau hơn 1 năm cải tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới