Chủ nhật, 05/05/2024 05:11 (GMT+7)
Thứ ba, 25/07/2023 14:30 (GMT+7)

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng

Theo dõi KTMT trên

Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng với mục tiêu chống ngập vào mùa mưa, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai, dự án này hiện vẫn ngổn ngang, rác thải tràn ngập, ô nhiễm nghiêm trọng…

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 1

Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM" qua hai quận 5 và 6. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, phạm vi thu hồi dọc đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy (từ đường Lò Gốm đến đường Ngô Nhân Tịnh) tổng chiều dài 1.452m, tổng kinh phí bồi thường dự kiến 2.897 tỷ đồng. (Ảnh: Google Earth)

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 2
Giai đoạn 1 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ Bình Tiên đến Lò Gốm) chiều dài khoảng 250m, có 164 trường hợp bị ảnh hưởng, đã hoàn thành vào năm 2017, kênh được khôi phục ở hai đầu, với kinh phí 300 tỷ đồng.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 3
Ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường vào sáng ngày 24/7 tại đoạn kênh này, nguồn nước dưới lòng kênh hiện vẫn là một màu đen đặc, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 4
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 5
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 6
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 7
Trải khắp mặt đoạn kênh này là rác thải nhựa như hộp xốp, chai nhựa, bao ni lông,...
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 8
Góc kênh phía đường Bình Tiên dày đặc rác thải nhựa, mặt kênh phủ lớp váng bẩn, bốc mùi hôi thối.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 9
Nhiều tấm bảng ghi rõ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được treo trên hàng rào của bờ kênh nhưng tình trạng vứt rác xuống dòng kênh vẫn diễn ra.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 10
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 11

Mặc dù dọc hai bên bờ kênh Hàng Bàng được trang bị thùng rác đầy đủ nhưng rác thải lại không được bỏ đúng nơi quy định.

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 12

Khu vui chơi được lắp đặt cạnh bờ kênh Hàng Bàng được đầu tư bài bản nhưng chỉ lác đác một số em nhỏ vui chơi tại đây.

Chú H. một người dân sống cạnh đoạn kênh này chia sẻ với Phóng viên: "Ô nhiễm thế này không dám cho trẻ con ra chơi. Ngày trước còn thả cá dưới nuôi, nước trong còn nhìn thấy cá nữa. Rồi sau nước bị ô nhiễm do đường cống nước thải, sự tuỳ tiện vứt rác thải của người dân.... Rác thải nhiều, nước đen như vậy mà cũng không thấy ai nạo vét hay vớt rác gì cả, mỗi khi trời nắng mùi nó lên rất kinh khủng.

Kênh này làm với mục đích sạch đẹp, tạo môi trường trong lành cho người dân, tạo chỗ cho trẻ em vui chơi mỗi buổi chiều. Giờ lại thành nơi ô nhiễm, gây khó chịu cho người dân. Thêm nữa, xung quanh ít thùng rác quá, người dân người ta cũng không có chỗ để vứt nên mới dẫn đến tình trạng này. Cũng mong bên chính quyền xử lý sớm để người dân bớt khổ".

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 13
Phía đường Lò Gốm của đoạn kênh là công trình thuộc Gói thầu K: Cải tạo thoát nước rạch Hàng Bàng, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông - TCII. Theo người dân cạnh bờ kênh cho biết: "Công trình này triển khai được khoảng 5 năm rồi, kênh Hàng Bàng nước ra vào cũng ở đầu này, mà giờ tình trạng triển khai ì ạch thì không biết khi nào xong, bảng thông tin dự án thì bỏ không thời gian hoàn thành công trình. Công trình để cải tạo thoát nước mà thành ngăn dòng nước lưu thông gây thêm ô nhiễm. Người dân chúng tôi chỉ mong nhà thầu họ triển khai nhanh để có môi trường trong lành sinh sống".
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 14
Bảng thông tin dự án được đặt phía đường Lò Gốm nhưng lại bị hàng rào cản tầm nhìn. Tuy nhiên, có thể thấy rõ trên tấm bảng không ghi ngày hoàn thành của công trình.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 15
Giai đoạn 2 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ Phạm Đình Hổ đến Ngô Nhân Tịnh) chiều dài 500m, có 344 trường hợp bị ảnh hưởng nằm trên địa bàn phường 1 và phường 2, quận 6. Giai đoạn này đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tuy nhiên việc này bị nghẽn do nhà của các hộ dân nằm sau chợ Bình Tây đang kinh doanh, hoặc cho thuê kinh doanh nên chưa đồng ý di dời, trả mặt bằng. 
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 16
Đoạn từ Ngô Nhân Tịnh đến Chu Văn An thuộc giai đoạn này hiện đã hoàn thành xong.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 17
Tuy nhiên, đoạn từ Chu Văn An đến Phạm Đình Hổ vẫn còn ngổn ngang chưa thể triển khai do còn nhiều hộ dân chưa đồng ý di dời.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 18
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 19
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 20
Vật liệu xây dựng được tập kết tại các khu đất trống, nơi các căn nhà đã được giải tỏa dọc bờ kênh và chưa biết đến ngày đưa vào sử dụng.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 21
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 22
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 23
Dọc đoạn kênh này là những ngôi nhà xập xệ làm mất mỹ quan đô thị.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 24
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 25
Rác thải bị đổ thẳng xuống kênh Hàng Bàng gây nên tình trạng ứ đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 26
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 27
Những đường ống nước thải trực tiếp ra kênh Hàng Bàng cũng "góp phần" khiến con kênh càng thêm ô nhiễm.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 28
Tấm băng rôn được treo trên hàng rào bao quang Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng về việc "Siết chặt vệ sinh môi trường". Tuy nhiên, tấm băng rôn này dường như mới dừng lại ở "khẩu hiệu" vì ngay nó là dòng kênh tràn ngập rác thải, dòng nước đen quánh, mùi thối nồng nặc. Nhiều người dân quanh bờ kênh kỳ vọng dự án nhanh chóng hoàn thành, để người dân không còn cảnh sống chung với mùi hôi thối từ dòng nước ô nhiễm.
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 29
Về vấn đề giải tỏa, cô Khanh làm nghề buôn bán sau chợ Bình Tây - người dân thuộc diện di dời của dự án chia sẻ: "Bên chính quyền người ta sắp xếp cho cô ở chung cư, nhưng ở chung cư thì biết làm gì để sống được đâu. Ở đây cô còn sống được vì sẵn có cái nghề buôn bán, nhà thì khoảng 10m2 mà bồi thường có hơn 500tr thì chẳng biết mua đất chỗ nào cả. Người ta có điều kiện thì người ta đi, chứ cô không có gì thì không biết đi đâu.
Cô mong muốn có chỗ tái định cư mà có công việc còn trang trải nữa, vì  tuổi cô cũng cao nên khó tìm việc hơn giới trẻ. Cô cũng đã đề xuất lên phường, quận, thành phố về nguyện vọng nên nếu đáp ứng được thì cô sẽ đồng ý di dời".
TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng - Ảnh 30
Đối với giai đoạn 3 của Dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến Minh Phụng) có 391 trường hợp ảnh hưởng bị giải tỏa hết nhà, tổng chi phí đền bù dự kiến 2.100 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn này chưa thực hiện.

Góc nhìn chuyên gia:

TP.HCM đã chi hàng ngàn tỷ đồng để cải tạo các tuyến kênh trên địa bàn, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm tại các tuyến kênh này vẫn rất nghiêm trọng, nhất là vấn đề rác thải nhựa.

Về nguyên nhân và giải pháp đối với tình trạng này, PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhận định, đầu tiên, nguyên nhân quan trọng nhất là ý thức của người dân, họ chưa thấy được nhiều vấn đề của việc rác thải nhựa đối với kênh rạch nên họ thấy tiện là họ vứt.

Tiếp đến là vấn đề quản lý của chính quyền địa phương, không quản lý được là người dân họ vứt rác không đúng nơi ngay.

Nguyên nhân cuối cùng là vấn đề kinh tế. Bởi khi chúng ta cho phép dùng nhựa tràn lan, thuế đối với mặt hàng nhựa lại rất rẻ, như vậy là người ta sẵn sàng dùng sản phẩm từ nhựa. Ví dụ như những chai nhựa đựng nước, không có ai thu mua thì người ta vứt ra ngoài môi trường. Hoặc như mình đi chợ, túi ni lông mà đắt thì người bán chỉ cho mình đủ số lượng dùng thôi.

Như vậy, giải pháp về lâu dài của vấn đề này là cần phải giáo dục cho người dân các kiến thức về rác thải nhựa; điều chỉnh các chính sách về kinh tế để hạn chế tối đa sản phẩm từ nhựa; đầu tư các trang thiết bị để hỗ trợ việc quản lý người dân vứt rác như: tăng cường thu gom rác tại nhà, mật độ thùng rác cần nhiều hơn, camera giám sát chỗ người dân hay xả rác,...

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh Hàng Bàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới