Thứ tư, 08/05/2024 06:42 (GMT+7)
Thứ tư, 12/07/2023 14:23 (GMT+7)

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo?

Theo dõi KTMT trên

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hoá - Lò Gốm với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng nhưng hiện tại dòng kênh này vẫn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Nước dưới dòng kênh vẫn là một màu đen đặc, bốc mùi hôi thối, rác thải nhựa bủa vây...

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 1
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm trước đây gọi là Rạch Tân Hóa – Lò Gốm, là một con kênh dài 6,8 km bắt đầu từ gần đường Hòa Bình (Quận 11) đến ngã ba kênh Tàu Hủ – kênh Lò Gốm, đi qua 3 quận là quận Tân Phú, Quận 11 và Quận 6. Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hoá - Lò Gốm khởi công từ cuối năm 2011 và đến giữa năm 2015 thì hoàn thành với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng.
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 2
Dự án đã thực hiện nạo vét 300.000 m3 bùn, khơi thông dòng chảy, đồng thời xây dựng gần 12 km đường, xây lắp gần 8.000 m cống bao thu gom nước thải. Tuy nhiên, đến nay nước tại dòng kênh này vẫn một màu đen quánh.
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 3
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 4
Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 11/7/2023, ngay từ đoạn đầu kênh Tân Hóa - Lò Gốm, trên mặt nước đã có váng bẩn đục, màu nước đen kịt, mùi hôi thối từ phía kênh bốc lên rất khó chịu.
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 5
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 6
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 7
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 8
Dọc tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm từ quận Tân Phú đến hết quận 6 không khó để bắt gặp những mảng lục bình kèm rác thải nhựa ứ đọng lâu ngày.
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 9
Cô H. bán nước ngay cạnh bờ kênh chia sẻ: "Hiện tại dòng kênh đã được xử lý phân nửa rồi, 10 năm về trước nó mùi dữ lắm, màu nước đen thui. Mưa lớn thì nó đỡ mùi hơn, còn nắng thì mùi nó dữ lắm. Giờ mỗi tuần dòng kênh được vớt rác khoảng 2-3 lần. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm khắc phục để người dân dễ sống hơn. Ai cũng muốn có môi trường sạch sẽ để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe".
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 10
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 11
Ghi nhận tại đoạn kênh ngay trước chùa Hạnh Nguyện (quận Tân Phú, TP.HCM), mặt kênh sùi bọt trắng liên tục khiến mùi thối càng nồng nặc hơn.
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 12

Nhiều tấm pano của Đoàn Thanh niên quận 6 nhằm kêu gọi người dân không xả rác xuống kênh Tân Hóa – Lò Gốm được gắn dọc suốt hàng rào của bờ kênh.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 13
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 14
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 15
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 16
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 17
Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo? - Ảnh 18
Tuy nhiên, dường như việc làm này không có hiệu quả khi vẫn còn những bịch rác, xác động vật chết, thùng xốp,... vẫn ngang nhiên được ném xuống dòng kênh này.

Ông Đỗ Tấn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, hiện nay khi mưa lớn, lượng rác thải từ cống thoát nước, cống thu từ các nhà dân trên dọc tuyến đường theo nước mưa chảy ra kênh rạch góp phần gây ô nhiễm. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã giao công ty Môi trường Đô thị Thành phố tổ chức thu gom định kỳ 2 lần/ngày ở kênh Tân Hóa - Lò Gốm nhằm giảm bớt rác thải trên kênh.

"Đối với nhà máy xử lý nước thải lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, Thành phố dự kiến sẽ xây dựng tại xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh). Hiện nay, UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị kêu gọi đầu tư. Khi nhà máy xử lý nước thải này hoàn thành và đi vào hoạt động thì chắc chắn nguồn nước trên lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm sẽ được cải thiện”- ông Đỗ Tấn Long thông tin.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Kênh Tân Hóa – Lò Gốm hiện ra sao sau khi được chi nghìn tỷ cải tạo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu
Sáng ngày 19/3, trong kế hoạch bảo vệ gấu tại Hà Nội năm 2024, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và Tổ chức Động vật châu Á tiếp tục các chuỗi hoạt động và sự kiện tuyên truyền bảo vệ gấu.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.