Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)
Thứ hai, 12/12/2022 06:54 (GMT+7)

Phát thải khi đốt viên gỗ nén vẫn là mối quan ngại lớn

Theo dõi KTMT trên

Trước áp lực từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, các quốc gia đang trang bị thêm các nhà máy nhiệt điện than để cung cấp viên nén gỗ, rơm rạ và các loại nhiên liệu khác. Đốt viên nén gỗ liệu có sạch hơn than không? Đây vẫn còn là một câu hỏi gây tranh cãi.

"Bùng nổ" xuất khẩu viên nén gỗ

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới. Hai thị trường xuất khẩu viên nén gỗ nhiều nhất của Việt Nam là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản bắt tay vào khai thác cây gỗ để chế biến thành viên gỗ nén do sự bài trừ than đá hiện nay, nhưng các nhà môi trường cảnh báo rằng loại nhiên liệu này có thể vẫn gây hại cho môi trường như cách mà than đá làm.

Phát thải khi đốt viên gỗ nén vẫn là mối quan ngại lớn - Ảnh 1

Một bộ phận lớn phản ánh rằng việc buôn viên nén đang gây ra nạn phá rừng ở Việt Nam, quốc gia xuất khẩu viên gỗ hàng đầu châu Á, trong khi những người khác lại tập trung vào lượng khí thải carbon của việc thu hoạch cây và gia công chúng thành viên nén.

Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh cho hay, các chính phủ từ Tokyo đến London đã trợ cấp cho các doanh nghiệp hoán đổi than lấy viên gỗ (còn được biết đến là nhiên liệu sinh khối), nhưng họ lại không tính đến những tác hại môi trường liên quan.

Vấn đề này có thể mang đến “cảm giác lạc quan sai lầm về tiến bộ của đất nước trong việc khử carbon trong cung cấp năng lượng”, viện nghiên cứu viết trong một báo cáo về sinh khối gỗ vào tháng 10.

Ở Việt Nam, người mua đang yêu cầu các viên nén cần được chứng nhận để giảm bớt lo ngại rằng chúng có nguồn gốc từ gỗ bất hợp pháp. Nếu không trấn áp nạn khai thác gỗ trái phép, quốc gia Đông Nam Á này có nguy cơ vi phạm hai chính sách mới mang tính bước ngoặt: cam kết chống nạn phá rừng đa quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow vào năm 2021 và kế hoạch của châu Âu trong việc từ chối nhập khẩu gỗ và các mặt hàng khác từ đất bị phá rừng.

Hội đồng Quản lý Rừng (FSC), cơ quan chứng nhận viên nén có nguồn gốc từ các khu rừng được quản lý có trách nhiệm, đang điều tra các khiếu nại về chứng chỉ giả – về cơ bản là nhãn FSC giả mà một số công ty châu Á dán lên hàng xuất khẩu của họ để đáp ứng nhu cầu từ Nhật Bản và các nơi khác.

Đốt viên nén gỗ liệu có sạch hơn than không?

Việt Nam đã sản xuất 3,2 triệu tấn viên nén gỗ vào năm 2020, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoại trừ Mỹ và Canada, dữ liệu từ Tổ chức Nông lương cho thấy. Hầu hết trong số đó được xuất khẩu đến Nhật Bản, nước nhập khẩu viên nén gỗ lớn thứ năm, và Hàn Quốc, nước lớn thứ sáu; cả hai quốc gia đều là những người mua hàng đầu thế giới ngoài châu Âu.

Trước áp lực từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, các quốc gia đang trang bị thêm các nhà máy nhiệt điện than để cung cấp viên nén gỗ, rơm rạ và các loại nhiên liệu khác.

Đốt viên nén gỗ liệu có sạch hơn than không? Đây vẫn còn là một câu hỏi gây tranh cãi.

Những người ủng hộ nói rằng viên nén thải ra ít carbon hơn nếu xét về dài hạn và có nguồn gốc là nguyên liệu tái tạo, không giống như nguồn cung cấp than cố định.

Tuy nhiên, phe chống đối cho rằng một số loại gỗ cũng bẩn như khi đốt. Báo cáo của Chatham lập luận thêm rằng các quốc gia phải tính tất cả lượng khí thải, từ việc thu hoạch cây và gia công chúng thành viên nén cho đến quá trình vận chuyển và đốt các viên gỗ. Cơ quan này cũng cho rằng phải tính cả lượng carbon mà các khu rừng đã bị đốn để làm gỗ không thể hấp thụ được nữa.

Nghị định thư Kyoto về biến đổi khí hậu đã làm cho các loại nhiên liệu thay thế dạng viên trở nên hấp dẫn, vì nó chỉ tính lượng khí thải khi thu hoạch loại nhiên liệu này chứ không tính tới thời điểm nó được tiêu thụ.

Chatham khuyến nghị chỉ sử dụng chất thải gỗ thay vì chặt toàn bộ cây cối mới, trong khi những người khác nói rằng thế giới chỉ nên tập trung vào năng lượng mặt trời và điện gió.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Năng Lượng sinh học Phú Tài, nhấn mạnh, sự bùng nổ sản lượng xuất khẩu và giá cả trong năm 2022 tưởng chừng là cơ hội lớn để ngành viên nén phát triển nhưng trên thực tế, đang có trở ngại, thách thức lớn cho sự phát triển bền vững. Đó là giá nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu có chứng chỉ, thuế xuất khẩu, cạnh tranh nguồn nguyên liệu giữa các doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà sản xuất, xuất khẩu cần trao đổi, kết nối, hỗ trợ nhau trong sản xuất, xuất khẩu, đồng thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở trong và ngoài nước.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Phát thải khi đốt viên gỗ nén vẫn là mối quan ngại lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.