Thứ hai, 20/05/2024 09:22 (GMT+7)
Thứ năm, 08/02/2024 18:00 (GMT+7)

Phát hiện mới về loài giun “quái vật khổng lồ” có niên đại hơn nửa tỉ năm

Trong khoảng thời gian dài tồn tại, loài giun biển mới được phát hiện này có khả năng thống trị các vùng biển ở đầu chuỗi thức ăn.

Một loài giun biển "quái vật" với bộ hàm khổng lồ đã thống trị vùng biển hơn 500 triệu năm trước, hóa thạch của loài này vừa được các nhà khoa học phát hiện. Đây là loài sâu ăn thịt có tên là Timorbestia koprii, hay “quái vật khủng bố” – ở phía bắc Greenland .

Phát hiện mới về loài giun “quái vật khổng lồ” có niên đại hơn nửa tỉ năm - Ảnh 1

Hình minh họa về loài săn mồi khổng lồ kỷ Cambri sống cách đây khoảng 518 triệu năm ở vùng đất ngày nay là Greenland

Tồn tại trong thời kỳ đầu kỷ Cambri (541 triệu đến 485,4 triệu năm trước), loài săn mồi này có một hàng vây ở mỗi bên cơ thể và một cặp râu dài. Theo nghiên cứu, nó có thể dài tới 12 inch (30 cm), khiến nó trở thành một trong những loài động vật bơi lội lớn nhất trong khoảng thời gian đó.

Jakob Vinther, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bristol ở Anh, cho biết: “Timorebestia là con quái vật khổng lồ vào thời của nó và có thể đứng gần đầu chuỗi thức ăn”. “Điều đó khiến nó có tầm quan trọng tương đương với một số loài ăn thịt hàng đầu ở các đại dương hiện đại, chẳng hạn như cá mập và hải cẩu, từ kỷ Cambri.”

Phát hiện mới về loài giun “quái vật khổng lồ” có niên đại hơn nửa tỉ năm - Ảnh 2

Nhà cổ sinh vật học Jakob Vinther chụp cùng mẫu vật Timorbestia.

Được phát hiện trong lớp trầm tích được gọi là sự hình thành Sirius Passet của Greenland, một số mẫu Timorbestia được bảo quản tốt đến mức các nhà khoa học có thể phân tích hệ thống tiêu hóa của giun để xác định loài động vật ăn thịt này đã ăn gì khi chúng chết. Hầu hết con mồi có trong ruột giun là động vật chân đốt hai mảnh vỏ ở kỷ Cambri, được gọi là Isoxys. Các nhà khoa học thậm chí còn phát hiện ra một loài giun hóa thạch có Isoxys vẫn còn ở vùng hàm của nó.

Isoxys "rất phổ biến ở Sirius Passet và có gai bảo vệ dài, hướng cả về phía trước và phía sau" để giúp chúng tránh bị ăn thịt, đồng tác giả nghiên cứu Morten Lunde Nielsen, cựu nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Bristol, cho biết trong tuyên bố. . "Tuy nhiên, rõ ràng là nó đã không hoàn toàn thành công trong việc tránh được số phận , bởi vì Timorbestia đã ăn thịt chúng với số lượng lớn."

Phát hiện mới về loài giun “quái vật khổng lồ” có niên đại hơn nửa tỉ năm - Ảnh 3

Hóa thạch của loài Timorbestia koprii dài gần 12 inch bên cạnh hình minh họa về nó.

Bằng cách bắn phá các mẫu T. koprii bằng một chùm electron, các nhà khoa học đã phát hiện ra một trung tâm thần kinh trên bụng của chúng được gọi là hạch bụng. Sự hiện diện của bó dây thần kinh này, có khả năng giúp giun kiểm soát cơ vận động của chúng, là đặc điểm duy nhất của một nhóm giun biển nhỏ bé còn sống được gọi là giun mũi tên hay chaetognaths. Các tác giả nghiên cứu viết rằng điều này cho thấy T. koprii là họ hàng xa của chaetognaths thời hiện đại. Tuy nhiên, một trong những điểm khác biệt chính giữa loài giun cổ đại này và loài chaetognaths còn sống là vị trí hàm của chúng.

Luke Parry, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Oxford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Ngày nay, sâu mũi tên có lông cứng ở bên ngoài đầu để bắt con mồi, trong khi Timorbestia có hàm bên trong đầu”. "Timorebestia và các hóa thạch khác giống như vậy cung cấp mối liên kết giữa các sinh vật có liên quan chặt chẽ với nhau mà ngày nay trông rất khác."

Hạo Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện mới về loài giun “quái vật khổng lồ” có niên đại hơn nửa tỉ năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.