Thứ bảy, 27/04/2024 13:18 (GMT+7)
Thứ năm, 11/01/2024 07:55 (GMT+7)

Bí ẩn cái chết của loài khỉ khổng lồ cao hơn 3m đã từng tồn tại ở khắp Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Cao hơn 3 mét (gần 10 feet), Gigantopithecus Blacki là loài linh trưởng lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất (ít nhất là những gì chúng ta biết). Con thú này đã đặt chân khắp Trung Quốc thời điểm đó

Con thú  này đã đặt  chân khắp Trung Quốc thời điểm đó cho đến khi nó rơi vào tình trạng tuyệt chủng trong khoảng 295.000 đến 215.000 năm trước trong những hoàn cảnh bí ẩn.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tìm hiểu nguyên nhân tại sao loài vượn khổng lồ lại tuyệt chủng và họ kết luận rằng loài này phải vật lộn để thích nghi với môi trường thay đổi nhanh chóng.

Bằng chứng đầu tiên về Gigantopithecus xuất hiện vào năm 1935 khi nhà nhân chủng học Ralph von Koenigswald tình cờ thấy một mẫu vật khác thường trong một hiệu thuốc truyền thống của Trung Quốc ở Hồng Kông. Được gắn nhãn là "răng rồng", von Koenigswald phát hiện ra những chiếc răng hàm thuộc về một loài vượn đã tuyệt chủng không xác định mà ông gọi là Gigantopithecus.

Thậm chí ngày nay, chỉ có 2.000 chiếc răng hóa thạch và 4 xương hàm là bằng chứng duy nhất về sự tồn tại của chúng, có nghĩa là chúng ta có rất ít hình dung về hình dáng thực sự của chúng.

Bí ẩn cái chết của loài khỉ khổng lồ cao hơn 3m đã từng tồn tại ở khắp Trung Quốc - Ảnh 1

Blacki đôi khi được gọi là “King Kong ngoài đời thực” do kích thước khổng lồ của nó, mặc dù nó có quan hệ họ hàng gần gũi hơn với đười ươi thuộc họ Ponginae.

“Cuốn sách về rừng về cơ bản đã biến chúng thành một con đười ươi lớn. Chúng tôi không biết G. blacki trông giống đười ươi đến mức nào nhưng nó chắc chắn là Pongine.” Phó giáo sư Kira Westaway, nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie, người có nghiên cứu mới điều tra sự tuyệt chủng của G. blacki phát biểu.

Để tìm hiểu về sự biến mất của loài này, Westaway và một nhóm lớn các nhà nghiên cứu đã khám phá 22 hang động ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để thu thập các mẫu phấn hoa, hóa thạch và trầm tích.

Những khám phá của họ cho thấy môi trường được tạo thành từ những khu rừng rậm rạp với độ che phủ dày đặc vào khoảng 2,3 triệu năm trước, đây là môi trường lý tưởng cho G. blacki và những cư dân linh trưởng khác trong rừng, đười ươi (Pongo weidenreichi).

Bí ẩn cái chết của loài khỉ khổng lồ cao hơn 3m đã từng tồn tại ở khắp Trung Quốc - Ảnh 2
Bức ảnh chụp bằng máy bay không người lái này cho thấy một số hang động ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, nơi tìm thấy hài cốt của loài G. blacki.

Tuy nhiên, khoảng 600.000 năm trước, môi trường trở nên biến đổi hơn do cường độ các mùa tăng lên, gây ra sự thay đổi về các loại thực vật mọc trong rừng. Mặc dù sự thay đổi này phù hợp với đười ươi nhưng nó lại là một thách thức đối với G. blacki.

“Những thay đổi môi trường bắt đầu vào khoảng 600.000 năm trước thực sự đã làm nổi bật khả năng thích ứng của G. blacki so với P. weidenreichi (đười ươi). Khí hậu khô hạn khi đó khiến chúng khó tìm được trái cây. G. blacki dựa vào nguồn thức ăn dự phòng ít dinh dưỡng hơn như vỏ cây và cành cây trong khi P. weidenreichi linh hoạt hơn trong nguồn thức ăn dự phòng, ăn chồi, lá, hoa, quả hạch, hạt và thậm chí cả côn trùng và động vật có vú nhỏ”, Westaway giải thích. tới IFLScience.

Cuối cùng, kích thước to lớn của G. blacki đã khiến nó suy sụp. Trong những thời điểm thay đổi như thế này, bạn phải nhanh nhẹn và linh hoạt, điều này không quá dễ dàng khi bạn cao 3 mét và nặng tới 300 kg (661 pound).

“Phạm vi tìm kiếm thức ăn của blacki bị hạn chế bởi kích thước của nó nhưng P. weidenreichi di chuyển nhanh nhẹn dưới các tán cây với khoảng cách xa hơn cho phép và phạm vi tìm kiếm thức ăn rộng hơn. G. blacki ở lại trong rừng trong khi P. weidenreichi có thể di chuyển vào môi trường rừng rộng mở hơn. Điều đáng ngạc nhiên là G. blacki thậm chí còn tăng kích thước trong thời gian này, trong khi P. weidenreichi lại giảm kích thước và trở thành loài thích nghi nhanh nhẹn hơn”, cô nói thêm.

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn cái chết của loài khỉ khổng lồ cao hơn 3m đã từng tồn tại ở khắp Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới