Thứ tư, 08/05/2024 17:57 (GMT+7)
Thứ ba, 19/12/2023 09:59 (GMT+7)

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu

Theo dõi KTMT trên

Rất nhiều người tuyên bố đã gặp phải những người khổng lồ trong suốt lịch sử. Những người khổng lồ Hy Lạp, những người khổng lồ Bắc Âu, Pangu khổng lồ Trung Quốc và những người khổng lồ trong Kinh thánh Goliath

Rất nhiều người tuyên bố đã gặp phải những người khổng lồ trong suốt lịch sử. Những người khổng lồ Hy Lạp, những người khổng lồ Bắc Âu, Pangu khổng lồ Trung Quốc và những người khổng lồ trong Kinh thánh Goliath và Anak đều là những ví dụ về câu chuyện về những sinh vật cực kỳ to lớn ở các nền văn hóa khác nhau. Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu người khổng lồ thực sự có tồn tại hay không ?

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 1

Kap Dwa được cho là người khổng lồ Patagonia được phát hiện ngoài khơi Nam Mỹ. Cơ thể khác thường không chỉ ở tầm vóc khổng lồ mà còn ở chỗ nó có hai đầu. Người khổng lồ này thực sự có thật? Nó hợp lý về mặt khoa học, nhưng khi liên hệ với Giáo sư P. T. Barnum, một chuyên gia về sinh học thì gã khổng lồ này bị nghi ngờ về tính xác thực.

Xương khổng lồ ở Baltimore

Kap Dwa cao 12 feet (3,66 mét), thi thể của nó hiện được trưng bày tại bảo tàng ở Baltimore, Maryland, Mỹ. Nó được cho là một gã khổng lồ đến từ Patagonia. Patagonia được coi là vùng đất thuộc một phần của dãy núi Andes nơi có rất nhiều giai thoại về những người khổng lồ sinh sống từ lâu. Truyền thuyết về những người khổng lồ Patagonia bắt nguồn từ câu chuyện được kể bởi nhà thám hiểm Ferdinand Magellan.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 2
Thủy thủ người Anh tặng bánh mì cho một phụ nữ khổng lồ ở Patagonia. Trang đầu cuốn ‘Viaggio intorno al mondo fatto dalla nave Inglese il Delfino comandata dal caposqadra Byron’ (Florence, 1768), ấn bản tiếng Ý đầu tiên của cuốn ‘Chuyến du hành vòng quanh thế giới trên con tàu cá heo của Hoàng thượng’ của John Byron. . .' (London, 1767) 

Magellan và người của ông dừng lại trên các bãi biển Nam Mỹ và đi vào đất liền để khám phá. Khi họ tiến sâu vào bên trong, người ta nói rằng họ đã gặp những người bản địa có kích thước gấp đôi một người đàn ông bình thường. Điều này có lẽ là do một số dân tộc bản địa trong khu vực, cụ thể là Tehuelche, thực sự cao hơn mức trung bình của người châu Âu vào thời điểm đó. Sự chênh lệch chiều cao này có thể đã bị phóng đại, dẫn đến huyền thoại lâu đời ở châu Âu rằng Patagonia là vùng đất của những người khổng lồ.

Có thể nào đã có một vài người khổng lồ thực sự ở Patagonia và Kap Dwa là một ví dụ về họ?

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 3
Cuộc đụng độ theo truyền thuyết.

Có hai câu chuyện trái ngược nhau về nguồn gốc của Kap Dwa. Theo lời kể đầu tiên, Kap Dwa đã chạm trán các thủy thủ Tây Ban Nha vào khoảng năm 1673 trên bãi biển Patagonia. Anh ta bị bắt và đưa lên tàu của họ, nơi họ trói anh ta vào cột buồm. Khi thoát khỏi cột buồm, anh ta giao tranh với họ và bị giết bởi một ngọn giáo đâm vào ngực. Sau đó, thi thể của anh ta được ướp xác và nhồi bông và cuối cùng được đưa đến Anh và sau đó là Hoa Kỳ vào thế kỷ 19; xác ướp Kap Dwa  trở thành chủ đề của những buổi biểu diễn kỳ dị như một cảnh tượng về thế giới chưa được khám phá.

Câu chuyện thứ hai là người ta tìm thấy người khổng lồ đã chết trên bãi biển với một ngọn giáo xuyên qua ngực. Trong phiên bản này, thi thể của anh ta được tìm thấy bởi những người bản địa Paraguay, họ đã ướp xác và tôn thờ nó trong một loại nghi lễ tôn giáo. Tại một thời điểm nào đó sau đó, thuyền trưởng tàu buồm người Anh George Bickle đã nghe nói về điều đó. Anh ta thâm nhập vào Paraguay và đánh cắp xác. Sau khi lấy xác, anh ta mang nó về Anh.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 4
Hình ảnh toàn thân của Kap Dwa như một dạng xác ướp

Cả hai câu chuyện đều kết thúc giống nhau: Thi thể cuối cùng rơi vào tay những người trình diễn, những người thêm nó vào bộ sưu tập tò mò của họ.

Có một số bất đồng về tính xác thực của nó. Một số người tin rằng đó là sự thật và những người khác tin rằng đó là một trò lừa bịp.

Người đàn ông 12 chân hai đầu có khả thi không?

Mặc dù để kiểm chứng về độ tin cậy của những câu chuyên người khổng lồ hai đầu có vẻ khá xa vời, giống như việc phát hiện ra một con rồng thật hay một con quỷ khổng lồ thực sự, nhưng thực tế nó không khó xảy ra như người ta tưởng. Đã có những người có tầm vóc bất thường do tình trạng được gọi là “bệnh khổng lồ”. Người cao nhất trong lịch sử được ghi lại mà có bằng chứng không thể chối cãi là Robert Wadlow (1918-1940), cao 8 feet 11 inch (2,47 mét) và vẫn đang tiếp tục phát triển, anh ấy đột ngột qua đời ở tuổi 22.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 5
Bức ảnh của Robert Wadlow chụp cùng với cha mình.

Mặc dù người ta đã tìm thấy những người cao hơn 8 feet, nhưng không có người sống hoặc hài cốt xương nào được tìm thấy cao 12 feet. Mặc dù con người có thể phát triển đến kích thước đó, nhưng các biến chứng về sức khỏe ngày càng gia tăng khiến chúng ta khó đạt được chiều cao đó cho tới khi qua đời. Nguyên nhân khiến Robert Wadlow tử vong là do bàn chân của anh bị phồng rộp do trọng lượng quá lớn đè lên. Những mụn nước này cuối cùng bị nhiễm trùng và anh ta chết vì các biến chứng liên quan đến nhiễm trùng. Những vấn đề sức khỏe này sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với người cao 12 feet.

Người và động vật có nhiều đầu cũng đã được xác định. Một trong những nguyên nhân khiến cặp song sinh dính liền có thể hình thành là tình trạng gọi là Parapagus dicephalic(một dạng lưỡng bội về sinh học), trong đó cặp song sinh sẽ có một cơ thể và hai đầu. Hầu hết các trường hợp đều không thể sống sót khi còn nhỏ chứ đừng nói đến việc trưởng thành, nhưng có một số trường hợp hiếm hoi có thể sống sót. Hai ví dụ nổi tiếng nhất là hai anh em người Ý Giovanni và Giacomo Battista Tocci (1875/1877-1940?) và hai chị em người Mỹ đến từ Minnesota tên là Abby và Brittany Hensel (1990- nay). Cơ hội sống sót của các cặp song sinh Parapagus dicephalic sẽ tăng lên nếu các cơ quan quan trọng của chúng được tăng gấp đôi để mỗi cặp song sinh có một trái tim, dạ dày, một bộ phổi riêng biệt, v.v. Do đó, các cặp song sinh Parapagus dicephalic có thể trở thành những người trưởng thành thành công về mặt sinh học, nhưng đó là rất hiếm.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 6
Bức ảnh năm 1880 của Anh em nhà Tocci của Obermiller & Kern. Nó đã được chụp bởi nhiếp ảnh Tocci Brothers.

Kiến thức y học 

Để Kap Dwa là chân thật, chúng ta sẽ phải giả sử hai tình huống rất khó xảy ra cùng một lúc. Chúng ta sẽ phải giả định rằng cặp song sinh Parapagus dicephalic được sinh ra đã mắc một chứng rối loạn hiếm gặp và làm giảm tuổi thọ, chứng khổng lồ, và bằng cách nào đó họ có thể khắc phục tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan đến cả hai tình trạng và trở thành những người trưởng thành hoàn toàn khỏe mạnh. đủ để tham gia chiến đấu với một nhóm thủy thủ. Mặc dù điều này không nằm ngoài khả năng, nhưng nó khiến câu chuyện trở nên khó xảy ra hơn và cần nhiều bằng chứng hơn đáng kể.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 7

Thi thể được cho là đã được các bác sĩ kiểm tra vào những năm 1960 và họ nói rằng nó không có dấu hiệu rõ ràng là giả. Dường như không có chuyên gia nào khác đã kiểm tra thi thể để xác định xem nó có phải là thật hay không hoặc liệu nó có đáp ứng các yêu cầu về mặt giải phẫu bên trong để có khả năng tồn tại như một cặp song sinh cơ đôi Parapagus hay không.

Thêm nghi ngờ nảy sinh

Một vấn đề khác về tính xác thực của thi thể là sự liên kết của nó với Phineas Taylor Barnum. P.T. Barnum là một nghệ sĩ biểu diễn, doanh nhân và chính trị gia ở thế kỷ 19, nổi tiếng với các chương trình trong đó ông trưng bày các sinh vật hoặc vật phẩm mà ông cho là hài cốt của các sinh vật thần thoại hoặc từ những vùng đất xa xôi. Hai ví dụ là chó rừng và nàng tiên cá, Fiji. P.T. Barnum nổi tiếng với việc kể những câu chuyện cổ tích và hầu hết các mẫu vật của ông đều là những trò lừa bịp, trong đó nổi tiếng nhất có thể là nàng tiên cá Fiji. Bất kỳ mối liên hệ nào với P.T. Barnum ngay lập tức đặt ra nghi ngờ về tính xác thực của Kap Dwa.

Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu - Ảnh 8
Nàng tiên cá Fiji, trong phần Văn hóa dân gian tại Haus der Natur (Ngôi nhà của Thiên nhiên), một bộ sưu tập lịch sử tự nhiên ở Salzburg, Áo.

Hơn nữa, có một loại hình nghệ thuật kỳ lạ được gọi là Rogue taxidermy bao gồm việc tái tạo các xác chết trông giống như những sinh vật thần thoại như rồng, tiên, yêu tinh và thậm chí cả người khổng lồ. Điều này ngày nay không được thực hiện thường xuyên, nhưng nó đã phổ biến vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Người khổng lồ Patagonian hai đầu có thể là ứng cử viên cho mẫu vật được tạo ra bởi những trò lừa đảo này.

Mặc dù về mặt khoa học, Kap Dwa có thể thực sự là một cặp song sinh Dicephalic parapagus mắc chứng bệnh khổng lồ, nhưng khả năng xảy ra kịch bản này là không thể, mối liên hệ giữa mẫu vật với một người đàn ông được biết là đã tạo ra nhiều trò lừa bịp và thực tế là không ai đã thực sự khám nghiệm thi thể từ những năm 1960, tất cả đều cho rằng Kap Dwa có nhiều khả năng là một trò lừa bịp… ít nhất là cho tới khi các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng không thể chối cãi.

Hạ Vy

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn truyền thuyết người khổng lồ 2 đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?
Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.