Thứ bảy, 04/05/2024 02:01 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/11/2023 11:00 (GMT+7)

Quái vật khổng lồ bên trong rãnh Nankai, Nhật Bản

Theo dõi KTMT trên

Trên đáy rãnh Nankai bí ẩn của Nhật Bản, một hiện tượng động đất kỳ lạ đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Còn được biết đến với tên gọi “quái vật động đất”, sự xuất hiện của nó đã gây ra nhiều lo ngại cho dân số sống gần khu vực này.

Trên đáy rãnh Nankai bí ẩn của Nhật Bản, một hiện tượng động đất kỳ lạ đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Còn được biết đến với tên gọi “quái vật động đất”, sự xuất hiện của nó đã gây ra nhiều lo ngại cho dân số sống gần khu vực này. Vậy quái vật động đất là gì và tại sao nó gây ra nguy hiểm đến vậy? Cùng đi tìm hiểu sự bí ẩn này của rãnh Nankai và hóa giải nỗi lo ngại của cộng đồng dân cư Nhật Bản. 

Rãnh Nankai là một rãnh đại dương, một phần của vành đai núi lửa Thái Bình Dương, trên phần đáy phía bắc của Thái Bình Dương ngoài bờ biển phía đông bắc Nhật Bản. Đây được các nhà khoa học coi là một thế giới ngầm bí ẩn. Nó được gọi với cái tên “ quái vật động đất” nó được tạo nên bởi một cấu trúc siêu khổng lồ. Sử dụng công nghệ sóng siêu âm, các nhà khoa học đã khảo sát chi tiết đáy biển và phát hiện ra mảng vỏ này.

Phân tích sâu hơn, họ nhận ra rằng mảng vỏ này bị các mảng xung quanh ép lại, dẫn đến việc phồng lên và tạo thành một khối phình khổng lồ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành mô phỏng và thí nghiệm để chứng minh rằng sự nâng lên của lớp vỏ này là do sự tương tác giữa các mảng. Đáy biển này đã liên tục bị nén trong hàng triệu năm, cuối cùng hình thành nên kích thước khổng lồ như hiện nay.Phát hiện này đã gây chấn động cộng đồng khoa học toàn cầu và người dân bắt đầu lo lắng về việc liệu Nhật Bản cùng các khu vực lân cận có sắp hứng chịu một siêu động đất tàn khốc hay không.

Quái vật khổng lồ bên trong rãnh Nankai, Nhật Bản - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh: Zhihu

Mảng kiến tạo khổng lồ

Các lớp đất đá trên bề mặt Trái Đất chính là các mảng vỏ bên ngoài của Trái Đất. Chúng có sự dịch chuyển lớn và chịu ảnh hưởng của kiến tạo dẫn đến các hiện tượng như: Động đất, núi lửa phun trào và trôi dạt lục địa. Nổi bật nhất là mảng kiến tạo ở đáy rãnh Nankai.

Sự nâng lên của vỏ có ý nghĩa to lớn đối với nghiên cứu địa chất. Nó tiết lộ các lớp chuyển động sâu hơn của mảng vỏ và cung cấp manh mối quan trọng để chúng ta hiểu rõ hơn về động lực học của Trái Đất. Nó cũng khám phá sự tương tác và va chạm giữa các mảng vỏ, giúp chúng ta dự đoán và giải thích tốt hơn các trận động đất và hoạt động núi lửa.

Quái vật khổng lồ bên trong rãnh Nankai, Nhật Bản - Ảnh 2
Ảnh minh họa. Ảnh: Zhihu

Ngoài ra, sự nâng lên của vỏ Trái Đất ở Biển Đông cũng thu hút sự quan tâm của người dân đối với hệ sinh thái biển. Sự chuyển động và biến dạng của các mảng vỏ đáy biển có thể có tác động đáng kể đến sự phân bố của sinh vật biển và hệ sinh thái. Chúng có thể làm thay đổi địa hình đáy biển, gây ra những thay đổi về dòng hải lưu và nhiệt độ, từ đó ảnh hưởng đến điều kiện sống của sinh vật biển.

Đối với Nhật Bản và các vùng lân cận, việc phát hiện hoạt động nâng lên của vỏ Trái Đất ở rãnh Nankai cũng có ý nghĩa thực tiễn. Động đất và hoạt động núi lửa là mối đe dọa thực sự và đang diễn ra đối với Nhật Bản. Bằng cách nghiên cứu chuyên sâu về quá trình nâng lên của vỏ Trái Đất ở rãnh Nankai, các nhà khoa học có thể hiểu rõ hơn về chuyển động của vỏ Trái Đất và nguy cơ động đất ở Nhật Bản, đồng thời cung cấp thông tin chính xác hơn cho việc cảnh báo sớm động đất và cứu hộ khẩn cấp.

Luôn tiềm ẩn nguy cơ động đất

Trong bối cảnh rãnh Nankai ở Nhật Bản nằm tại phía bắc của Biển Đông, đây là khu vực rất quan trọng, nó chịu trách nhiệm chính cho vùng động đất ở Vành đai Thái Bình Dương. Rãnh Nankai từ lâu được biết đến là một trong những rãnh sâu nhất thế giới có hoạt động thường xuyên của vỏ Trái Đất.

Viện nghiên cứu địa chất Nhật Bản đã phát hiện ra cơ sở hạ tầng chạy dài hàng trăm km dọc theo một phía của rãnh Nankai. Nó xứng đáng với tên gọi “quái vật động đất” bởi cấu trúc tự nhiên khổng lồ, bao phủ cả một khu vực rộng lớn và tạo ra hoạt động Magma mạnh mẽ.  

Quái vật khổng lồ bên trong rãnh Nankai, Nhật Bản - Ảnh 3
Ảnh minh họa. Ảnh: Zhihu

Nguy cơ động đất gia tăng: Sự tồn tại của "quái vật động đất" đã làm tăng đáng kể nguy cơ động đất ở Biển Đông của Nhật Bản và các khu vực lân cận. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự chuyển động của các công trình khổng lồ có thể gây ra động đất, đặc biệt là các trận động đất lớn. Điều này là do sự tồn tại của các cấu trúc khổng lồ làm tăng thêm ma sát và va chạm giữa các mảng, khiến các hoạt động của lớp vỏ diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Tác động đến xã hội Nhật Bản

Các trận động đất đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân cư và xã hội tại các khu vực xung quanh Nhật Bản và Biển Đông. Những sự tồn tại của các công trình địa chất khổng lồ như thế này càng làm gia tăng thêm tần suất và thậm chí là cường độ của các trận động đất của các khu vực lân cận, luôn tiềm ẩn mức độ nguy hiểm đối với con người và tài sản.

Phương án đối phó với rủi ro động đất

Để đối phó với những trận động đất tại rãnh Nankai của Nhật Bản, chính phủ và các đơn vị liên quan đã tiến hành thực hiện rất nhiều biện pháp. Họ cho tăng cường những cảnh báo từ rất sớm để thông báo trước người dân về dự báo động đất có thể xảy ra. Chính phủ cũng đã cho xây dựng hàng loạt các tòa nhà và những cơ sở hạ tầng chống động đất để góp phần cải thiện khả năng giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và của. Các cơ sở trường học tăng cường các bài giảng góp phần nâng cao ý thức của học sinh trong việc tự bảo vệ bản thân.

Kim Sa

Bạn đang đọc bài viết Quái vật khổng lồ bên trong rãnh Nankai, Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới