Thứ tư, 08/05/2024 13:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/12/2023 07:45 (GMT+7)

"Quái vật khổng lồ" nằm trên vách núi đá tại Anh

Theo dõi KTMT trên

Những nhà làm phim khoa học (IFLScience) đã đến gặp nhân vật của bộ phim tài liệu mới của David Attenborough, đây là một loài săn mồi đáng sợ ở kỷ Jura và có thể là loài “quái vật biển khổng lồ” này sống cách đây  khoảng 150 triệu năm.

Chiếc xương sọ khổng lồ 150 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển săn mồi đã được một người đam mê hóa thạch tìm thấy khi đi dạo dọc Bờ biển kỷ Jura, Vương quốc Anh. Phát hiện tình cờ này đã dẫn đến một chiến dịch truy tìm có quy mô hoành tráng khi các chuyên gia hóa thạch tìm kiếm phần còn lại của nó. Điều đó không hề dễ dàng nhưng đã được đền đáp khi kết quả nghiên cứu cho thấy hộp sọ quái dị - được cho là thuộc về một loài động vật mới - là nhân vật trong bộ phim tài liệu của BBC có tên Attenborough và Quái vật biển khổng lồ.

"Quái vật khổng lồ" nằm trên vách núi đá tại Anh - Ảnh 1
Ngài David Attenborough, Christopher Moore và Steve Etches đang quan sát hóa thạch.

Bờ biển kỷ Jura là địa điểm nổi tiếng  cho các khám phá hóa thạch, cùng với sự kết hợp giữa xói mòn và thời tiết bão tố, đồng nghĩa với việc hài cốt của các loài động vật đã tuyệt chủng thường xuyên bị xáo trộn dọc theo bờ biển. Bất cứ ai cũng có thể ghé thăm các bãi biển để tìm kiếm những phát hiện thông thường như Ammonite (một dạng hóa thạch), nhưng việc tìm thấy hộp sọ của một con quái vật biển săn mồi khổng lồ ở lưng chừng vách đá là một phát hiện rất thú vị, đó không phải là thứ bạn nhìn thấy hàng ngày như các loại hóa thạch khác ở đây.

Sau khi người ta tìm thấy chiếc mõm khổng lồ trên đá, nhiệm vụ của các nhà khảo cổ bắt đầu tìm hiểu xem phần còn lại của con quái vật biển khổng lồ đang ẩn náu ở đâu và như thế nào.

“Chúng tôi đặt một máy bay không người lái lên, sau đó quét dọc theo vách đá và tìm thấy thứ trông giống như phần còn lại của nó nhô ra khỏi vách đá, nhưng chúng tôi cần phải xác nhận và điều đó có nghĩa là một chuyến đi xuống vách đá bằng dây thừng mới thực sự đi được.” hãy xuống và xem nó,” chuyên gia hóa thạch Steve Etches MBE nói khi đứng cạnh hộp sọ khổng lồ trong xưởng của ông chủ sở hữu của Bảo tàng Bộ sưu tập Etches ở Kimmeridge, Dorset trên Bờ biển kỷ Jura nổi tiếng của Anh, nơi hộp sọ Pliosaur(động vật săn mồi tuyệt chủng) cuối cùng sẽ được trưng bày trước công chúng vào đầu năm tới.

"Quái vật khổng lồ" nằm trên vách núi đá tại Anh - Ảnh 2
Ngài David Attenborough, Christopher Moore và Steve Etches đang quan sát hóa thạch tại Bộ sưu tập Etches ở Dorset.

Pliosaurs là một trong những loài săn mồi biển lớn nhất từng bơi trong các đại dương trên Trái đất. Với kích thước lớn nhất dài khoảng 12 mét (39 feet), không có nhiều thứ trong thực đơn và chúng sẽ sử dụng những chiếc răng khổng lồ của mình để tóm lấy con mồi như thằn lằn cá và băm chúng thành từng mảnh.

Etches đã cùng với người bạn và chuyên gia hóa thạch Christopher Moore tham gia chuyến đi xuống vách đá Dorset. Theo Etches, chuyến đi này rất thú vị và cực kỳ mệt mỏi, theo Etches. Cả hai ước tính việc đưa hộp sọ ra khỏi vách đá tương đương với việc đào đá bùn xung quanh trong hai tuần.

Chúng tôi được mời đến thăm Bộ sưu tập Etches và nói chuyện với Etches và Moore - cả hai phát hiện ra những hóa thạch ấn tượng và các loài bò sát biển mới dọc theo Bờ biển kỷ Jura – theo nghiên cứu cho thấy đây là một loài mới đối với khoa học.

Trong Attenborough và Quái vật biển khổng lồ, Ngài David Attenborough đặt câu hỏi làm thế nào Etches và Moore có thể lấy được hóa thạch từ độ cao 12 mét trên mặt vách đá. Để giúp làm sáng tỏ những bí ẩn của hộp sọ, anh ấy nói chuyện với một nhóm các nhà khoa học quốc tế để tìm hiểu xem hộp sọ có thể cho chúng ta biết điều gì về tính cách loài pliosaur trong cuộc sống, bao gồm cả những chiến lược mà loài săn mồi này đã sử dụng trong cuộc đi săn.

"Quái vật khổng lồ" nằm trên vách núi đá tại Anh - Ảnh 3
Một con Pliosaur chuẩn bị nhai một con Ihthyosaur

Rất nhiều người mong đợi những hiệu ứng hình ảnh tiên tiến sẽ làm cho quái vật biển trở nên sống động, các công nghệ quét hấp dẫn cho phép các nhà khoa học nhìn vào bên trong hóa thạch và lý do tại sao các nhà khoa học hiện tin rằng đây có thể là một loài hoàn toàn mới.

Hạ Vy

Bạn đang đọc bài viết "Quái vật khổng lồ" nằm trên vách núi đá tại Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?
Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.