Thứ ba, 23/04/2024 13:02 (GMT+7)
    Thứ sáu, 05/11/2021 10:00 (GMT+7)

    Phần Lan: Thu giữ thủ phạm chính gây bệnh về hô hấp ở củi lửa

    Theo dõi KTMT trên

    Một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Đông Phần Lan đã phát triển một thiết bị có thể thu giữ những hạt mịn từ lửa củi giúp giảm phát thải hạt bằng cách thu hút các hạt bằng điện trường.

    Trong mùa Đông, khói sinh ra trong quá trình đốt củi sinh hoạt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ô nhiễm không khí.

    Các hạt nhỏ và hóa chất độc hại từ khói sinh ra trong quá trình đốt củi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già và những người bị bệnh tim hay bệnh hô hấp. Khói gỗ mang theo những hạt nhỏ li ti có thể xâm nhập vào hệ hô hấp và tàn phá sức khỏe.

    Phần Lan: Thu giữ thủ phạm chính gây bệnh về hô hấp ở củi lửa - Ảnh 1
    Đốt củi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và môi trường nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

    Chúng có thể gây ra các bệnh như viêm phế quản, kích hoạt và làm trầm trọng thêm các cơn hen suyễn, thậm chí góp phần gây ra các vấn đề về tim mạch. Thủ phạm chính là vật chất dạng hạt có chiều rộng nhỏ hơn 2,5 micromet, được gọi là PM2.5.

    Đối với một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Đông Phần Lan đã phát triển một thiết bị có thể thu giữ những hạt mịn này. Được gọi là bộ thu muội điện ở nhiệt độ cao (HiTESC), hệ thống được tạo thành từ một điện cực cao áp tạo ra điện trường. Thiết bị này được lắp đặt trong buồng đốt của bếp đốt củi hoặc lò sưởi, nơi nó thu hút các hạt mang điện sinh ra từ ngọn lửa.

    Những chất này lắng đọng trên bề mặt điện cực, sau đó chúng bị oxy hóa ở nhiệt độ cao.

    Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống trong một lò nung xây, so sánh lượng phát thải hạt từ những ngày có thiết bị HiTESC đang chạy với thiết bị đã tắt. Họ phát hiện ra rằng HiTESC có hiệu suất khử là 45%, đối với các hạt rất mịn có chiều rộng 1 micromet (PM1).

    Phần Lan: Thu giữ thủ phạm chính gây bệnh về hô hấp ở củi lửa - Ảnh 2
    Nghiên cứu để tạo nên môi trường với bầu không khí sạch hơn. (Ảnh minh họa)

    Heikki Suhonen, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Ưu điểm của HiTESC là cấu tạo đơn giản, yêu cầu không gian thấp và tiêu thụ năng lượng thấp. “Ngoài ra, nó không yêu cầu một cơ chế làm sạch riêng biệt. HiTESC cũng có thể được trang bị thêm trong các thiết bị đốt bằng củi đốt để đạt được giới hạn quy định khí thải trong tương lai mà không cần sử dụng các hệ thống xử lý khí thải sau khi xử lý tốn kém”.

    Nhóm nghiên cứu nói rằng hiệu quả giảm thiểu có thể được cải thiện bằng cách tối ưu hóa điện trường được tạo ra bởi các điện cực và bằng cách thiết kế các thiết bị đốt có tích hợp các hệ thống tĩnh điện này.

    Công nghệ này hiện đang được bán bởi một công ty khởi nghiệp có tên Noeton.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Phần Lan: Thu giữ thủ phạm chính gây bệnh về hô hấp ở củi lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới