Thứ tư, 24/04/2024 14:15 (GMT+7)
Thứ ba, 06/12/2022 11:55 (GMT+7)

Nới room tín dụng là cần thiết để hỗ trợ cho nền kinh tế và sản xuất kinh doanh

Theo dõi KTMT trên

Những tổ chức tín dụng thường xuyên bị cảnh báo đổ vốn vào lĩnh vực rủi ro, tỉ trọng tốc độ tăng trưởng rất lớn vào lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp... sẽ bị "điểm trừ" trong việc xem xét nới room.

Sẽ nới room vào thời điểm phù hợp

Nới hạn mức được xác định trên nguyên tắc các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Các chuyên gia đánh giá, động thái nới room của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm này là hoàn toàn phù hợp, khi những tháng cuối năm là cao điểm về nhu cầu tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, bối cảnh vĩ mô đang có nhiều thuận lợi.

Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam đánh giá: "Giá cả hàng hoá như xăng dầu, sắt thép, thịt lợn… đã hạ nhiệt so với cách đây 3-4 tháng. Áp lực lạm phát đã bớt rủi ro hơn so với trước kia. Cũng tương tự, tỉ giá một tháng nay đã có dấu hiệu hạ nhiệt, khi chỉ số USD Index đã giảm từ đỉnh 114.8 xuống 104, trước kỳ vọng Fed sẽ chậm lại tốc độ tăng lãi suất. Song song với đó Ngân hàng Nhà nước cũng đã hạ giá bán USD cho các ngân hàng thương mại trong thời gian gần đây. Cùng với đó là nhu cầu về tín dụng tăng cao trong những tháng cuối năm. Do vậy, đó Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng là hoàn toàn phù hợp".

Nới room tín dụng là cần thiết để hỗ trợ cho nền kinh tế và sản xuất kinh doanh - Ảnh 1
Các chuyên gia đánh giá, động thái nới room của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm này là hoàn toàn phù hợp.

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng năm sau sẽ tiếp tục phụ thuộc vào hai yếu tố là lạm phát và tỷ giá. Mức tăng trưởng 14% tương tự như giai đoạn trước Covid-19 là phù hợp, các chuyên gia cho hay.

"Năm tới lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát 4-4,5%. Áp lực về thanh khoản với hệ thống tổ chức tín dụng sẽ được cải thiện, người dân sẽ quay trở lại gửi tiền vào ngân hàng. Thứ 3 là áp lực với lãi suất, tỷ giá sẽ giảm nhiều, trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương, trong đó có Fed giảm dần tốc độ tăng lãi suất. Họ có thể dừng tăng lãi suất đầu quý II của năm tới, thậm chí cuối năm 2023 có thể cân nhắc để giảm nhẹ lãi suất", ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV phân tích

So với cuối năm 2021 tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 10 đạt 11,5%. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…

Xem xét nới room tín dụng

TS. Nguyễn Văn Thuận, Trường Đại học Tài chính - Marketing, nhận xét hơn 10 năm qua, mức trần tín dụng 14% mà NHNN đặt ra đã góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Mức trần tín dụng nên duy trì trong thời gian tới để cung tiền không dồn quá nhiều vào bất động sản nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Thuận gợi ý: "Vấn đề còn lại NHNN không để xảy ra lợi ích khi cấp hạn mức tín dụng cho mỗi NH thương mại. Đồng thời, với việc chắc tay điều hành chính sách tiền tệ và tùy vào mức độ biến động kinh tế trong và ngoài nước, cơ quan quản lý có thể linh hoạt điều chỉnh room tín dụng cho từng NH thương mại".

TS. Nguyễn Quốc Anh, Khoa NH Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, phân tích room tín dụng nếu xem là công cụ điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong một số thời điểm sẽ hiệu quả. Nhưng dưới góc độ thị trường thì chưa đúng thông lệ quốc tế trong bối cảnh hệ thống NH đang tiếp cận chuẩn của Basel (xác định các tiêu chuẩn về vốn để hạn chế rủi ro kinh doanh của NH và tăng cường hệ thống tài chính).

Theo tiêu chuẩn Basel, các NH thương mại sẽ kinh doanh theo khẩu vị rủi ro trên cơ sở định kỳ thực hiện kiểm tra sức khỏe (stress test) hệ thống, mỗi NH có sức chịu đựng khác nhau thì được lựa chọn khẩu vị cho vay khác nhau.

TS. Nguyễn Quốc Anh nói: "Do đó, về lâu dài, NHNN nên cân nhắc bỏ dần room tín dụng để tăng tính thị trường trong điều hành, sau khi công cụ này đã phát huy hiệu quả thời gian qua và áp dụng những công cụ kiểm soát mang tính thị trường hơn như hệ số CAR, Basel…

Còn ở hiện tại, để việc nới room cho các NH thương mại đạt hiệu quả, cần định hướng và có cơ chế rõ ràng để dòng vốn từ việc nới room này chảy vào những lĩnh vực ưu tiên, khu vực sản xuất - kinh doanh trong giai đoạn phục hồi, các ngành bị ảnh hưởng đứt gãy chuỗi cung ứng".

Nhấn mạnh nguồn cung khan hiếm thì giá cao, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói rằng muốn điều chỉnh giá thì phải tăng nguồn cung. Để thực hiện tăng nguồn cung BĐS, thì việc tiếp cận vốn rất quan trọng. Vị này cũng nhìn nhận thị trường BĐS có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, việc siết chặt tín dụng đối với BĐS có thể dẫn đến các hệ lụy như thị trường sẽ đình trệ, người nghèo, nhất là người nghèo ở đô thị khó có thể mua được nhà giá rẻ hơn như mong muốn. Trong khi đó, mục đích của Nhà nước là chống đầu cơ, chống bong bóng BĐS. Trên thực tế, vẫn có nhiều doanh nghiệp BĐS làm ăn nghiêm túc, đúng pháp luật.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Nới room tín dụng là cần thiết để hỗ trợ cho nền kinh tế và sản xuất kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới