Thứ bảy, 27/04/2024 11:00 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/01/2021 09:24 (GMT+7)

Nhiều vi phạm tại hai công ty xử lý rác lớn ở TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

Theo kết quả thanh tra của Bộ TN&MT, Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, đồng thời chưa thực hiện các yêu cầu tại kết luận thanh tra.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty Cổ phần Vietstar tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã nhận được đơn phản ánh của người dân TP.HCM về hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt của 2 công ty trên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường rà soát quá trình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường từ năm 2018 đến nay, đồng thời kiểm tra trên hiện trường với 2 công ty này.

Nhiều vi phạm tại hai công ty xử lý rác lớn ở TP.HCM - Ảnh 1

Tổng cục Môi trường đã yêu cầu hai công ty xử lý rác thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, đối với Công ty cổ phần Vietstar, năm 2018 Tổng cục Môi trường đã thanh tra và phát hiện công suất thiết kế nhà máy xử lý rác của công ty này là 1.400 tấn/ngày. Tuy nhiên, thực tế công ty tiếp nhận 1.800 tấn/ngày (vượt công suất thiết kế khoảng 28,5%).

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng cục Môi trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Quyết định yêu cầu công ty tách riêng hệ thống thu gom nước mưa và hệ thống thu gom nước rỉ rác, lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; thu gom và xử lý toàn bộ lượng chất thải đang lưu giữ tại hai khu vực ngoài trời, thực hiện đúng các nội dung phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đến tháng 7/2020, Tổng cục Môi trường kiểm tra việc khắc phục của công ty này. Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy công ty vẫn chưa thực hiện các yêu cầu tại kết luận thanh tra. Ngoài ra, sau đó còn phát hiện công ty tiếp nhận của TP.HCM khoảng 2.000 tấn/ngày trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 1.400 tấn/ngày.

Trên khu vực ngoài trời, công ty đang lưu giữ lượng chất thải trơ (đã qua xử lý) tại hai bãi lưu chứa có diện tích khoảng 32.000 m2 với khối lượng khoảng 160.000 tấn, nhưng có nhiều khu vực không được phủ kín để lộ chất thải ra ngoài trời. Nước rỉ rác từ hai bãi được thu gom qua rãnh bao xung quanh khu vực bằng bạt HDPE nhưng vẫn thấm trực tiếp vào môi trường đất.

Còn với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, năm 2018, Tổng cục Môi trường đã thanh tra, qua đó xác định công ty đã vượt công suất thiết kế 20%. Cụ thể, công ty tiếp nhận 1.200 tấn/ngày trong khi công suất thiết kế là 1.000 tấn/ngày. Tổng cục Môi trường đã yêu cầu công ty thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, khi Tổng cục Môi trường kiểm tra việc thực hiện kết luận vào 30/7/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa vẫn chưa thực hiện triệt để.

Đến ngày 16/12/2020, Tổng cục Môi trường quay lại kiểm tra khu vực xử lý chất thải thì nhận thấy công ty đã tăng lượng tiếp nhận lên 1.300 tấn/ngày. Ngoài trời, công ty lưu giữ khoảng 240.000 tấn chất thải trơ trên diện tích khoảng 63.750 m2 và che phủ bằng bạt HDPE. Tuy nhiên, nhiều khu vực không được che phủ kỹ, để lộ chất thải ra ngoài trời và phát sinh nước rỉ rác.

Đáng chú ý, nước rỉ rác không được thu gom triệt để và chảy trực tiếp vào môi trường đất và chảy ra hồ trong khuôn viên công ty. Hồ này không lót đáy và không có trong hồ sơ công trình bảo vệ môi trường mà công ty đã được phê duyệt.

Qua thanh tra, Tổng cục Môi trường tổng kết 2 công ty này đã vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường kéo dài từ 2018 tới nay và chưa được khắc phục triệt để. Bộ TN&MT đề nghị UBND TP.HCM tổ chức đánh giá lại ngay hiệu quả xử lý chất thải rắn của 2 công ty và yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều vi phạm tại hai công ty xử lý rác lớn ở TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới